BTS có đưa K-pop 'lên đỉnh'?

03/01/2018 11:45 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Với thành công vang dội của BTS trong năm 2017, nhiều khả năng K-pop sẽ được đưa lên một tầm cao mới.

Hồi năm 2012, MV Gangnam Style của ngôi sao rap Psy đã làm "khuynh đảo" thế giới, lập kỷ lục về lượng truy cập trên YouTube, khi cả thế giới “điên đảo" với giai điệu sôi động, "lọt tai" của ca khúc và điệu nhảy cưỡi ngựa của Psy.

Không phải là “one-hit wonder”

Có điều, thành công của Psy không kích thích được sự quan tâm của công chúng thế giới tới các nhóm nhạc K-pop khác, khi tiếng vang của ca khúc này hầu như chỉ tập trung chủ yếu vào video nhạc vui nhộn và các động tác nhảy hài hước.

Gangnam Style đã nhận được hơn 1 tỷ lượt truy cập trên YouTube, góp phần đưa nhạc phẩm tiếp sau đó của Psy, Gentleman, lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Song hiện tượng Psy chỉ dừng lại ở đó và Gangnam Style được xem là bản hit duy nhất - "one-hit wonder", ít nhất là trên sân khấu quốc tế.

Chú thích ảnh
Các chàng trai của nhóm nhạc BTS

5 năm sau, một hiện tượng K-pop khác nổi lên và lần này là nhóm nhạc nam BTS. Nhóm nhạc này đã có một năm 2017 thật ấn tượng, đoạt giải Nghệ sĩ Mạng xã hội hàng đầu tại lễ trao giải Âm nhạc Billboard, trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên trình diễn tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ, với ca khúc Mic Drop. Song thành công của BTS liệu có kéo dài?

Các nhà phê bình đánh giá, thành công của BTS là nhờ vào các màn diễn của họ. Phần vũ đạo vô cùng tinh tế và tràn đầy sinh lực của BTS thực sự là "của hiếm" trong khung cảnh nhạc pop hiện nay.

“Hiện có rất nhiều nhóm nhạc có kỹ năng vũ đạo tốt, song các màn vũ đạo của BTS thực sự gây ấn tượng và mạnh mẽ. Xem họ diễn, khán giả có thể cảm nhận được niềm đam mê của họ cùng với tài năng thiên bẩm" - nhà phê bình Lim Jin Mo nói.

Nhiều năm qua, công chúng vẫn biết các thần tượng K-pop phải luyện tập rất hà khắc. Trong cuốn sách Being A Girl Group In Korea (tạm dịch: Là một nhóm nhạc nữ ở Hàn Quốc), nhà báo Lee Hak Jun cho thấy các ca sĩ thần tượng được đào tạo "nghiêm chỉnh" đến mức ngay cả khi bị gọi dậy vào lúc nửa đêm để tập vũ đạo, họ cũng có thể làm việc đó một cách hoàn hảo.

Cho dù cách đào tạo khắc nghiệt như vậy là lý tưởng và đang gây tranh cãi, song người ta không thể nghi ngờ về kết quả của nó. Hình ảnh 7 chàng trai nhảy hòa hợp một cách hoàn hảo với độ chính xác như người máy thực sự đang chinh phục được hàng triệu người trên khắp thế giới.

Ngoài khả năng vũ đạo, BTS còn nổi tiếng với những thông điệp kích thích suy nghĩ mà nhiều người trẻ trên khắp thế giới có thể đồng cảm.

Chú thích ảnh

Tạo dựng thế giới âm nhạc riêng từ thời còn “chập chững”

Kim Yo Han, sinh viên Khoa Nghệ thuật Trình diễn tại Trường Đại học Kyung Hee, viết rằng, BTS chinh phục được người trẻ là bởi những ca khúc do họ sáng tác biểu trưng cho tuổi trẻ đầy vật lộn.

"Từ trước khi ra mắt làng nhạc, BTS đăng lên trang blog của mình những bản rap tự do, nhiều ca khúc và bản thu âm để tạo nên thế giới âm nhạc riêng của mình. Sau đó, BTS phát hành 3 album với khái niệm "câu chuyện của những người tuổi vị thành niên do người tuổi vị thành niên viết"... trong các album của mình, BTS đã viết những câu chuyện riêng của họ và người hâm mộ có thể đồng cảm".

Song nhân tố lớn nhất có lẽ là BTS đã biết tận dụng mạng xã hội. Ngay từ đầu sự nghiệp, mỗi thành viên của nhóm nhạc này đều tìm cách truyền đạt và tạo dựng hình ảnh lành mạnh và gần gũi với người hâm mộ.

Tích cực sử dụng mạng xã hội đã giúp BTS trở thành một "thế lực" trên mạng. Lượng fan trung thành, nổi tiếng là ARMY, đóng một phần lớn trong quá trình nổi danh của họ, quảng bá nhóm nhạc trên Internet cả ở thị trường nội địa và quốc tế.

Nhà phê bình văn hóa Kwon Sang Hee nhận định, giao tiếp trực tuyến với người hâm mộ đóng phần lớn trong việc tạo dựng một lượng fan hùng hậu như vậy.

"Thông qua mạng xã hội, ARMY đã vượt qua các biên giới để mở rộng lực lượng. Họ không chỉ là những người tiêu thụ mà còn là những nhà sản xuất của BTS. Nhóm nhạc này còn có những nỗ lực tiềm ẩn khác. Phương pháp chia sẻ từng chi tiết trong cuộc sống riêng, từ các bữa ăn, bài tập, giúp họ gần gũi và thân thiện với fan hơn" - Kwon Sang Hee viết.

Thành công của BTS có vể giống với Psy, cũng chủ yếu dựa vào bảng xếp hạng Billboard và cũng trong một thời gian ngắn đã làm "rung chuyển" thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy BTS sẽ tồn tại lâu hơn.

Gangnam Style đã nổi tiếng thế giới song không nhiều người hâm mộ trở thành fan của Psy. Trong khi BTS đã tạo dựng được lượng người hâm mộ lớn ở phương Tây cũng như ở Hàn Quốc. Danh tiếng của ca khúc Mic Drop, từng lọt vào vị trí thứ 28 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 hồi tháng 11/2017 là minh chứng cho điều đó. Ca khúc này được phát hành sau khi BTS đã được mời trình diễn tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ và giải Âm nhạc Billboard.

Cực kỳ nghiêm túc với âm nhạc

Các chuyên gia cho rằng, danh tiếng của BTS sẽ mang lại hiệu ứng chuyển tiếp cho các nhóm nhạc K-pop khác. BTS là một nhóm nhạc K-pop điển hình, được "trang bị" với vẻ ngoài lôi cuốn, có phong cách và vũ đạo ấn tượng.

“Danh tiếng của Psy thực sự dựa vào vẻ hài hước, vui nhộn trong Gangnam Style, nhưng BTS không như vậy. Nhóm nhạc này rất nghiêm túc với âm nhạc, đại diện cho một thế hệ. Nói theo một cách nào đó, BTS thực sự biểu trưng cho K-pop. Khi công chúng nhìn vào BTS, họ có khái niệm K-pop là như thế nào. Tôi nghĩ thành công của BTS có tác động tích cực tới các nhóm nhạc K-pop khác. K-pop, cùng với BTS, có cơ hội lên đỉnh” - nhà phê bình Lim Jin Mo khẳng định.

2017 - 'năm của BTS' và những tham vọng toàn cầu

2017 - 'năm của BTS' và những tham vọng toàn cầu

Năm 2017 có thể gọi là "năm của BTS", khi nhóm nhạc K-pop này liên tục gặt hái thành công ở cả thị trường nội địa và hải ngoại để rồi trở thành một biểu tượng pop toàn cầu.

Việt Lâm (lược dịch)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm