Trải nghiệm sau tay lái: Ngựa hay đường xa

11/12/2024 11:31 GMT+7 | HighTech

Khá khó khăn nhưng phút cuối điểm số của ban giám khảo chuyên môn đã đưa Subaru Crosstrek vượt qua các đối thủ Toyota Corolla Cross và BYD Atto3, trở thành Xe của năm phân khúc CUV/SUV B+ giải Car Awards 2024 nhờ các giá trị đặc biệt chỉ có thể cảm nhận sau tay lái đường xa.

Trải nghiệm sau tay lái: Ngựa hay đường xa - Ảnh 1.

Tân binh Subaru Crosstrek lên ngôi bất ngờ tại giải thưởng Car Awards 2024. Ảnh Việt Hưng

Không khó hiểu khi tham khảo bình chọn từ độc giả VNE, Crosstrek xếp sau cuối với tỷ lệ chênh lệch lớn so với 2 đối thủ cùng phân khúc (3,33% so với 19,17% của Atto3 và 77,5% của Corolla Cross).

Đây là cái tên hoàn toàn mới trên thị trường khi chỉ vừa ra mắt chính thức tại Triển lãm ô tô Việt Nam tháng 10/2024. Là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được sản xuất và nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường cao cấp Nhật Bản, Crosstrek có giá bán sau thuế 1 tỷ 98 triệu đồng cho bản máy xăng và 1 tỷ 268 triệu cho bản hybrid - đắt hơn cả các mẫu xe trong phân khúc cao hơn.

Trải nghiệm sau tay lái: Ngựa hay đường xa - Ảnh 2.

Động cơ boxer, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng, hệ thống treo độc lập 4 bánh - là những trang bị và tính năng duy nhất trong phân khúc mang lại cảm giác cầm lái thích thú và linh hoạt trên các loại địa hình của Crosstrek. Ảnh Việt Hưng

Ngoại hình Crosstrek không thuộc loại bắt mắt, không gian nội thất vừa phải. So "các yếu tố đầu tiên" thì Crosstrek yếu thế. Nhưng trải nghiệm "tới bến", từ đường đô thị, cao tốc, đến offroad với độ khó trung bình - nơi những chiếc xe cùng phân khúc đều ái ngại - mà các tay lái thử đều là những nhà báo lâu năm trong mảng xe hơi, các car-reviewer đã có nhiều trải nghiệm với nhiều mẫu xe khác nhau, cho biết Crosstrek bộc lộ những ưu thế vượt trội, vô đối không chỉ trong phân khúc của mình.

Cảm giác "như một con cua gạch" cân bằng, ổn định ở tất cả các vị trí trên xe, đặc biệt khi di chuyển ở các khúc cua, đường dốc và offroad trên đường dễ trơn trượt là cỏ và cát là ưu thế vượt trội của Crosstrek. Nền tảng của sự cân bằng này đến từ thiết kế khi Crosstrek được thừa hưởng từ Outback - mẫu SUV hàng đầu của Subaru: động cơ boxer, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng, hệ thống treo độc lập 4 bánh - là những trang bị và tính năng duy nhất trong phân khúc.

Trải nghiệm sau tay lái: Ngựa hay đường xa - Ảnh 3.

Thiết kế ghế ngồi độc đáo của Subaru Crosstrek được dựa theo các nghiên cứu y khoa về sự thoải mái của cơ thể người khi ngồi xe đường dài

Thêm một chi tiết thú vị, độc đáo đến từ thiết kế của chiếc xe này: dựa theo các nghiên cứu y khoa mới nhất về nguồn gốc gây khó chịu khi lái xe với cơ thể con người từ Đại học Gunma (Tokyo), ghế ngồi và hệ thống treo của Crosstrek tiên phong trong việc giảm gần 40% độ rung theo cả chiều ngang và dọc của cơ thể người ngồi, mang lại cảm giác thoải mái nhất là khi lái xe đường dài và nhất là với những ai dễ say khi đi ô tô.

Cũng từ kết hợp với các nghiên cứu y khoa cho thấy tiếng ồn trong khoang lái được cộng hưởng từ trần xe, Crosstrek được tăng khả năng triệt tiêu độ ồn bằng các vật liệu tiêu âm mới có khả năng hấp thu rung động cao.

Trải nghiệm sau tay lái: Ngựa hay đường xa - Ảnh 4.

Hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh Eyesight trên Crosstrek là thế hệ mới nhất của Subaru, 4.0, tăng cường thêm 1 camera góc rộng, giúp mở rộng khả năng phát hiện vật thể nguy hiểm

Hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh Eyesight trên Crosstrek là thế hệ mới nhất của Subaru, 4.0, tăng cường thêm 1 camera góc rộng, giúp mở rộng khả năng phát hiện vật thể nguy hiểm (bao gồm cả người đi bộ và xe máy) ở góc rộng hơn, đặc biệt từ các giao lộ.

Bộ tính năng hỗ trợ lái an toàn trên Crosstrek vẫn bao gồm các tính năng nền tảng trên các mẫu xe của Subaru như: Phanh tránh va chạm với chức năng Đánh lái khẩn cấp tự động, Kiểm soát hành trình thích ứng với khả năng định tâm đường, Cảnh báo và hỗ trợ Tránh chệch làn đường, đèn pha Thông minh thích ứng, chức năng Nhận diện xe phía sau và tính năng Tự động phanh khi lùi…, được bổ sung thêm đèn bổ trợ khi vào cua, đèn pha thích ứng theo hướng lái và hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo xe cắt ngang khi lùi đi kèm chức năng nhận diện xe phía sau… Đặc biệt độ chuẩn xác, ngọt của các tính năng này trên Crosstrek được đánh giá cao so với các mẫu xe cùng phân khúc khác trên thị trường.

An toàn, cảm giác cầm lái thích thú, linh hoạt địa hình lăn bánh, đậm chất "xe chơi" của Subaru Crosstrek được xem là làn gió mới ở phân khúc nhiều lựa chọn nhưng ít cá tính.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm