Kỳ 6: Nếu vi phạm nặng, đóng cửa bến Lam Hồng

Thứ Ba, 15/07/2008 19:02 GMT+7

Đó là quan điểm của lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam. Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết:
 Côn đồ ép khách ở bến Lam Hồng
“Ngay sau khi nhận được những thông tin này, bản thân tôi hết sức căm phẫn trước hành vi coi thường pháp luật của các quán “cơm tù”. Với chức năng là đơn vị quản lý tuyến vận tải khách Bắc-Nam, tôi đã điện thoại trực tiếp cho phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Dương yêu cầu kiểm tra vi phạm của Bến xe Lam Hồng và có văn bản gửi về Cục Đường bộ Việt Nam.
 
Nếu đúng như Báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh thì những vi phạm trên hết sức nghiêm trọng, cần phải được xử lý nghiêm, thậm chí có thể đình chỉ hoạt động hoặc đóng cửa Bến xe Lam Hồng.
 
Ngoài ra, tôi cũng đã trực tiếp gọi điện thoại cho lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận, Quảng Bình yêu cầu phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương xử lý nghiêm vi phạm của các quán “cơm tù” Khánh Hòa II (Tuy Phong, Bình Thuận) và Khánh Hòa (Lệ Thủy, Quảng Bình)”.
 
* Thưa ông, vì sao Bến xe Lam Hồng chỉ có diện tích 2.000 m2 nhưng lại được các cơ quan chức năng cấp phép bến xe liên tỉnh và được Cục Đường bộ Việt Nam công bố mở tuyến cho xe chạy Bắc-Nam?  
Về diện tích của Bến xe Lam Hồng thì tôi chưa được biết nhưng chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại. Riêng về điều kiện cơ sở vật chất của Bến xe Lam Hồng thì đúng là hết sức tạm bợ. Tuy nhiên, theo quy định, dù là bến xe cấp năm hay cấp bốn cũng đều được chạy vận tải khách liên tỉnh.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam:
Thông báo tên các quán “cơm tù” đến các doanh nghiệp vận tải
Để tái diễn nạn “cơm tù” trước hết phải là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Bởi đây là những nơi cấp phép hoạt động, đăng ký tạm trú nên phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động. Nếu đúng quán cơm đó có diễn ra tình trạng bắt chẹt hành khách ăn cơm thì phải có biện pháp xử lý nghiêm theo pháp luật, rút giấy phép kinh doanh. Riêng với nạn “cơm tù” mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, hiệp hội sẽ kiểm tra và thông báo tên, địa chỉ hoạt động của các quán “cơm tù” đến các doanh nghiệp vận tải thành viên để họ né tránh, không đưa khách vào đó.
Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để được nạn “cơm tù”, Bộ Giao thông Vận tải cần nhanh chóng công bố quy hoạch xây dựng hệ thống trạm nghỉ trên tuyến Bắc-Nam. Ngoài ra, cần đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, cho phép tư nhân, các doanh nghiệp vận tải đầu tư xây dựng hệ thống trạm nghỉ, chứ nếu cứ trông đợi vào ngân sách nhà nước thì lâu quá.
* Như ông đã nói ở trên, vi phạm của Bến xe Lam Hồng là hết sức nghiêm trọng nhưng nếu Sở Giao thông Vận tải Bình Dương bao che, không xử lý nghiêm thì sao?
Với chức năng là đơn vị quản lý tuyến, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ theo dõi sát sao vụ việc này. Sau khi Sở Giao thông Vận tải Bình Dương kiểm tra và đề ra các biện pháp xử lý, nếu mức xử lý đó chưa thỏa đáng, chưa nghiêm thì Cục sẽ thành lập đoàn kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm khắc, thậm chí là đóng cửa hoạt động của Bến xe Lam Hồng.
* Nếu Bến xe Lam Hồng bị đóng cửa thì hoạt động của các phương tiện có bị ảnh hưởng không?
Khi đóng cửa Bến xe Lam Hồng, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Bình Dương để điều chuyển các xe đang hoạt động ở đây sang các bến khác nên các chủ xe có thể an tâm hoạt động.
Xin cảm ơn ông! 
 
Theo PLTPHCM
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
KIỆT TÁC CHINH PHỤC ĐỈNH CAO