Ba nhà khoa học đến từ trường Đại học Mỹ đoạt giải Nobel Y học

07/10/2013 16:39 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Giải Nobel Y học được trao cho 3 nhà khoa học đến từ trường Đại học Mỹ nhờ những đóng góp cho việc giải mã những bí ẩn về cách thức các tế bào tổ chức hoạt động và vận chuyển qua lại lẫn nhau.

Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học 2013

Giải Nobel Y học năm 2013 vinh danh 3 nhà khoa học James E Rothman đến từ Đại học Yale, Randy W Schekman đến từ Đại học Bekerley và Thomas C.Sudhof đến từ Đại học Stanford.

Mỗi tế bào được coi là một nhà máy sản xuất và vận chuyển các phân tử. Các phân tử này được vận chuyển bằng một túi mỏng tới các tế bào khác. 3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học đã phát hiện ra nguyên tắc các tế bào quản lý cách thức vận chuyển các phân tử một cách đúng vị trí và đúng thời điểm cần thiết. Điều này giống như việc Insulin được sản xuất và đi vào máu thông qua các chất hóa học được gọi là tín hiệu truyền dẫn thần kỳ từ một tế bào thần kinh khác.

Randy Schekman đã phát hiện ra bộ gene cần thiết để các tế bào vận chuyển phân tử bằng túi. James Rothman làm sáng tỏ loại protein giúp tạo nên sự nhận diện trong việc vận chuyển phân tử qua các tế bào. Thomas Sudhof đã nghiên cứu thành công cách thức mà các tế bào nhận diện ra nhau để hoàn tất quá trình vận chuyển các phân tử.

Thông qua những nghiên cứu về y học, 3 nhà khoa học đến từ Mỹ đã tiết lộ một hệ thống điều khiển chính xác phục vụ cho việc vận chuyển và tiếp nhận phân tử của các tế bào. Quá trình nghiên cứu này góp phần giúp con người hiểu rõ cách thức vận chuyển giữa các tế bào và đem đến một cơ hội mới nhằm chữa bệnh liên quan đến thần kinh, tiểu đường và rối loạn miễn dịch.

Từ năm 1901 đến nay, giải Nobel Y học được trao cho 201 cá nhân trong đó có 191 người là nam. Độ tuổi trung bình đoạt giải Nobel Y học ở mức 57 tuổi. Mỹ luôn là quốc gia có số người đoạt giải Nobel nhiều nhất trên thế giới. Năm 2012, hai nhà khoa học Gurdon và Shinya Yamanaka đoạt giải Nobel Y học nhờ những đóng góp trong việc nghiên cứu cách thức tế bào hoạt động và phát triển.

Nguyễn Hồng Đăng