Thể thao và Văn hóa & một chiến dịch SEA Games hoàn hảo

21/06/2022 05:31 GMT+7 | Thể thao

Ra đời cùng World Cup España 82, là tờ báo gắn liền với tất cả các sự kiện thể thao lớn ở trong nước và quốc tế, SEA Games là cái sân chơi đã quá "quen thuộc" với Thể thao và Văn hóa (TT&VH). Tuy nhiên, nếu cần một cái nhìn xuyên suốt chiều dài 40 năm hình thành và phát triển của tòa soạn, thì đó chính là kỳ SEA Games 31 vừa diễn ra tại Việt Nam.

'Về đích' của Trương Anh Đức giành giải Nhất 'Ảnh đẹp SEA Games 31'

'Về đích' của Trương Anh Đức giành giải Nhất 'Ảnh đẹp SEA Games 31'

Lễ trao giải cuộc thi Ảnh đẹp SEA Games 31 diễn ra sáng 16/6 tại Hà Nội. Tác phẩm Về đích của tác giả Trương Anh Đức giành giải Nhất.

Bởi đó là một chiến dịch SEA Games hoàn hảo trên mọi phương diện, qua đó, TT&VH tiếp tục khẳng định thương hiệu của tờ báo thể thao số 1 Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Hoàn hảo từ khâu chuẩn bị

Nằm trong kế hoạch thông tin chung của toàn ngànhThông tấn xã Việt Nam (TTXVN), báo TT&VH sớm xác định SEA Games 31 sẽ là tuyến thông tin chủ đạo của năm 2022. Và đây còn là cơ hội thuận lợi để khẳng định thế mạnh và thương hiệu của tờ báo thể thao hàng đầu Việt Nam. Vì thế, công tác chuẩn bị được đánh giá có vai trò quyết định đến sự thành công chung của cả chiến dịch thông tin.

Ngay từ tháng 1/2022, tòa soạn đã tổ chức nhiều cuộc họp với sự tham gia của tất cả các bộ phận để triển khai chiến dịch thông tin SEA Games 31. Những kế hoạch sản xuất thông tin được vạch ra chi tiết, với phương châm là đa dạng hóa thông tin, thể hiện sản phẩm thông tin trên nhiều nền tảng khác nhau, từ báo viết, báo điện tử, truyền hình cho đến việc cập nhật thông tin trên các mạng xã hội.

Với mỗi một nền tảng đều có một kế hoạch chi tiết khác nhau. Ở mạng xã hội sẽ ưu tiên cho các tin nóng, thời sự, các tin bên lề có tính viral cao. Ở báo điện tử, yêu cầu về tính cập nhật với nội dung nhanh, hay, chính xác nhất có thể. Ở báo giấy, ưu tiên những bài bình luận có chiều sâu, những câu chuyện hay, những nhân vật có khả năng truyền cảm hứng tới cộng đồng. Trong khi đó, với nền tảng truyền hình sẽ là sự kết hợp của thông tin nóng, thời sự và những phóng sự, phỏng vấn hay, độc với sức lan tỏa cao. Quan trọng hơn, ở tất cả các mảng là sự kết nối trong một tổng thể chung nhằm tạo hiệu quả tối ưu nhất.

Hạn chế của báo TT&VH là lực lượng mỏng trong bối cảnh SEA Games 31 được tổ chức ở 12 tỉnh thành khác nhau với hàng chục môn thể thao, hàng trăm bộ huy chương. Tuy nhiên, đây cũng lại là một cơ hội tốt để tòa soạn tăng cường khả năng phối hợp chuyên nghiệp với các đơn vị trong ngành cũng như các cơ quan thường trú địa phương.

Điều này cũngnằm trong kế hoạch thông tin SEA Games 31 chung của toàn cơ quan khi TTXVN đóng vai trò quan trọng trongcông tác tuyên truyền của BTC SEA Games 31; bên cạnh đó là cung cấp thông tin nhanh nhất, chính xác nhất đến độc giả trong nước quốc tế cũng như phục vụ cho công tác thông tin đối ngoại.

Chú thích ảnh
Chiến dịch thông tin SEA Games 31 của báo TT&VH bắt đầu từ chính quá trình chuẩn bị nghiêm túc. Ảnh: Nguyễn Hòa

Hoàn hảo trong thực hiện

Với một khối lượng công việc lớn trong bối cảnh lực lượng nhân sự bị hạn chế, nhưng rồi chính sự hoàn hảo trong khâu chuẩn bị đã giúp quá trình thực hiện chiến dịch thông tin SEA Games 31 của TT&VH trở nên hoàn hảo.

Hàng ngày, báo luôn có 2-3 tổ tác nghiệp hiện trường, có mặt ở hầu hết các điểm nóng thi đấu ở đại hội. Các phóng viên tác nghiệp đều di chuyển liên tục trong ngày chứ không bám trụ lại một điểm thi đấu cụ thể nào. Với môn bóng đá, nhóm phóng viên bóng đá tác nghiệp hôm trước ở Việt Trì, hôm sau lại di chuyển Nam Định rồi tiếp tục sang Quảng Ninh…

Vào những ngày cao điểm, với các môn thi đấu diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau, tòa soạn huy động một lượng lớn nhân sự đi làm hiện trường. Thậm chí, đích thân Tổng biên tập Lê Xuân Thành cũng “xắn tay áo” khi có mặt ở nhà thi đấu Hà Đông để tác nghiệp.

Tại tòa soạn, các nhóm tổ chức sản xuất, biên tập cũng luôn túc trực 24/24 để xử lý thông tin trên các nền tảng online, mạng xã hội, báo giấy cũng như truyền hình. Những cuộc họp bất thường diễn ra hàng ngày ở tòa soạn. Ngoài đánh giá, rút kinh nghiệm, Ban biên tập cùng các cán bộ bộ phận chủ chốt cũng vạch ra hướng tác nghiệp hiệu quả cho các sự kiện sắp diễn ra.

Chính sự chuyên nghiệp trong sản xuất đã giúp báo TT&VH xuất bản được một lượng lớn tin bàn mỗi ngày. Cụ thể, trung bình mỗi ngày, đã có khoảng hơn 100 sản phẩm từ các loại hình khác nhau được xuất bản trên các nền tảng của báo TT&VH từ tờ Tin nhanh SEA Games 31 - một "đặc sản" báo giấy luôn được bạn đọc yêu quý, đến chuyên mục Nhật ký SEA Games 31 trên Truyền hình Thông tấn V-News; chuyên mục SEA Games 31 trên báo điện tử thethaovanhoa.vn, cũng như các nền tảng mạng xã hội. Chính điều này cũng làm đa dạng hóa nguồn thông tin với các sản phẩm mà báo TT&VH cung cấp tới chuyên trang SEA Games 31 của TTXVN.

Tất nhiên, trong quá trình tác nghiệp, các phóng viên của báo TT&VH cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng bằng quyết tâm, bằng nỗ lực và tinh thần vượt khó, tất cả đều vượt qua để hoàn thành tốt công việc của mình.

Hiệu quả thông tin đạt được qua chiến dịch SEA Games 31 cũng như một lời khẳng định về thương hiệu, giá trị hàng đầu của báo TT&VH, của TTXVN với các sự kiện thể thao tầm cỡ trong và ngoài nước.

Trần Giáp

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm