Tăng vốn, đổi tên, Mitsubishi quyết 'đổi vận' ở Việt Nam?

08/08/2016 08:02 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Vừa ra mắt phiên bản mới của chiếc Outlander, Mitsubishi cũng chính thức loan báo việc hãng xe Nhật Bản này có kế hoạch đầu tư lớn vào thị trường xe hơi Việt Nam sau một thời gian dài thương hiệu nhạt nhoà và thị phần teo tóp.

Liên doanh Mitsubishi-Proton và công ty XNK & hợp tác đầu tư giao thông vận tải VN là một trong những liên doanh sản xuất xe hơi có mặt sớm nhất tại Việt Nam (1994) với cái tên Vinastar. Thế nhưng có mặt sớm, cộng thêm thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng với độ bền trên các đường đua cũng không cứu được việc các sản phẩm của Mitsubishi vắng bóng dần trên thị trường, từ Lancer Gala, Jolie đến Grandis hoặc thiếu sức cạnh tranh, từ dòng xe nhỏ Mirage đến dòng pickup Triton…

Ngay cả sự có mặt của con át chủ bài Pajero và Pajero Sport, xe bán chạy nhất của Mitsubishi hiện nay, cũng không kéo được thương hiệu xe Nhật này ra khỏi con số thị phần ít ỏi, chỉ 2% trên thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016. Một trong những nguyên do khiến Mitsubishi chậm hơn các đối thủ trong việc mở rộng kênh phân phối cũng như các chính sách linh hoạt về sản phẩm dẫn tới doanh số èo uột nói trên được cho là tình cảnh “năm cha ba mẹ” (4 cổ đông gồm Nhật, Malaysia và Việt Nam).


Outlander mới, chiếc xe đánh dấu chặng đường mới của Mitsubishi Motors tại Việt Nam

Vì vậy, việc liên doanh này công bố việc đổi tên thành Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV), tăng vốn đầu tư từ 50% lên 82%, loại bỏ đối tác Malaysia Proton cùng với việc ra mắt Outlander hoàn toàn mới, mẫu xe mở đầu cho những thay đổi mang tính chiến lược tại thị trường Việt Nam hôm 6/8 mới đây, cho thấy quyết tâm trở lại “lợi hại hơn xưa” của Mitsubishi.

Trao đổi với báo TT&VH, ông Kenichi Horinouchi, tân tổng giám đốc MMV, cho hay bằng việc tăng vốn, đổi tên, thay đổi nhân sự cấp cao, Mitsubishi cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam với kế hoạch mở rộng qui mô sản xuất (lắp ráp) chứ không thu về sản phẩm nhập khẩu như nhiều đồn đoán trước đó.

Cụ thể hiện nay nhà máy của MMV chỉ lắp ráp duy nhất một sản phẩm là chiếc Pajero Sport với công suất 1.500 xe/năm, song trong kế hoạch từ nay đến 2018 sẽ nâng công suất lên 8.000 xe/năm. Ngay cả mẫu xe Outlander phiên bản hoàn toàn mới vừa ra mắt, hiện được nhập khẩu từ Nhật Bản, nhưng sẽ được đưa vào lắp ráp tại Việt Nam trong vòng 1 năm rưỡi đến 2 năm tới đây và Việt Nam có thể là quốc gia thứ hai tại châu Á (ngoài Nhật) sản xuất Outlander (hiện nay mẫu xe này chỉ được sản xuất tại Nhật, Nga và Trung Quốc) cho nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu sang Lào, Campuchia và Philippines.

Ngoài mở rộng qui mô nhà máy, Mitsubishi cũng sẽ đầu tư mở rộng kho phụ tùng, hệ thống đại lý và có kế hoạch xây dựng cả trung tâm huấn luyện tại Việt Nam. Nghe kế hoạch này, nhiều người không khỏi tiếc rẻ, giá như việc này được Mitsubishi thực hiện từ 15-20 năm trước, khi Mitsubishi Jolie (cùng Toyota Zace) đang tung hoành, thì có lẽ vị trí của Mitsubish trên thị trường xe Việt có lẽ sẽ không “khiêm tốn” như bây giờ.

Outlander lĩnh ấn tiên phong

Chiếc crossover hạng trung Outlander phiên bản hoàn toàn mới được Mitsubishi Motors Việt Nam chọn là sản phẩm tiên phong cho kế hoạch cải thiện vị thế thương hiệu trên thị trường. Cùng phân khúc đang rất sôi động với những đối thủ “hạng nặng” như Honda CR-V, Mazda CX5, Hyundai Tucson, so với phiên bản tiền nhiệm đã có mặt trên thị trường từ năm ngoái, Mitsubishi Outlander phiên bản mới có thay đổi lớn về thiết kế cùng các công nghệ đi kèm. Ngôn ngữ thiết kế mới Dynamic Shield lần đầu được áp dụng trên Outlander sẽ được lần lượt đưa vào dòng xe khác của Mitsubishi.

Ngoài phiên bản 5 chỗ, động cơ 2.0L, dẫn động 1 cầu, Outlander mới còn có thêm phiên bản  5+2 (thêm hàng ghế thứ ba) đi cùng động cơ 2.4L và hệ dẫn động 4 bánh. Ngoài hạn chế không có cửa gió cho hàng ghế thứ hai (và thứ ba với bản 5+2), Outlander mới trang bị khá đầy đủ các công nghệ an toàn và tiện ích hàng đầu trong phân khúc như đèn LED, cảm biến đèn và gạt mưa, 7 túi khí, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát bánh xe…

Với hàng loạt các trang bị mới và là chiếc xe duy nhất trong phân khúc nhập khẩu từ Nhật Bản, Outlander được cho là có mức giá hấp dẫn : từ 975 triệu đồng đến 1 tỷ 275 triệu đồng. MMV cho biết để có mức giá cạnh tranh này, nhà sản xuất đã đưa lợi nhuận đối với dòng xe này xuống mức thấp nhất. Các đối thủ CR-V hay CX5 lắp ráp trong nước hiện đều có giá bán trên 1 tỷ đồng đến 1,178 tỷ đồng.

Th.Ph
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm