Nóng chất vấn Bộ trưởng tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ Bảy, 15/08/2009 09:19 GMT+7

(TT&VH) - Tại phiên họp của UB Thường vụ Quốc hội ngày 14/8, các đại biểu đã chất vấn trực tiếp Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng và Bộ trưởng TT&TT Lê Doãn Hợp, chủ yếu về hoạt động tổ chức trạm thu phí giao thông; tình trạng ách tắc giao thông tại TP.HCM; việc chậm trễ tiến độ trong xây dựng các công trình hạ tầng; game online và quản lý internet.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp trả lời chất vấn


Không có mặt bằng “sạch” thì thi công giao thông còn chậm

Đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) thẳng thắn: Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, xin hỏi đã được thực hiện đến bước nào, có đặt vấn đề quản lý không gian ngầm hay không? Các TP lớn xây dựng vi phạm không gian ngầm ra sao? Tại sao đường Láng-Hòa Lạc xuống cấp trầm trọng, ổ voi nhiều nhưng vẫn thu phí giao thông? Về công trình chậm rất nhiều năm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân thì quan điểm của Bộ trưởng như thế nào? Đại biểu Vũ Quang Hải (Hưng Yên) chất vấn về việc phê duyệt chương trình dự án giao thông nông thôn II: Các địa phương phải bỏ vốn nâng cấp mặt đường nhựa, bê tông, đã tham gia rất nhiều nhưng số được phủ nhựa, bê tông mới được trên 50%, sau 6 năm nếu không được đầu tư tiếp thì sẽ quay trở lại tình trạng ban đầu, và sẽ là sự lãng phí rất lớn? Còn đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) thì hỏi cụ thể về đường vành đai 3 Hà Nội: sau 8 năm thực hiện, vì sao đến tháng 2/2009 mới thay đổi, điều chỉnh? Tổng mức đầu tư, quyết toán sau điều chỉnh được thay đổi như thế nào và giành bao nhiêu cho GPMB?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thông báo về chiến lược phát triển giao thông đến 2020 và tầm nhìn 2030 được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2003. Vừa qua, Bộ cập nhật lại và đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2008, trong đó quan tâm tới quy hoạch phát triển giao thông Hà nội và TP.HCM. Trong quy hoạch giao thông Thủ đô mới, Bộ đã tham gia tư vấn. Trong không gian ngầm, quy hoạch không nêu chi tiết mà chỉ đặt ra các nguyên tắc về vị trí giao thông tĩnh như bến xe, công trình ngầm của các công trình lớn. Ông Dũng cho rằng, phần chi tiết thuộc về quy hoạch của xây dựng. Đường Láng-Hòa Lạc được quy hoạch thành trục đô thị lớn với 6 làn xe, 2 đường gom, có trạm thu phí, gần đây dù trạm vẫn đang hoạt động nhưng cá nhân ông Dũng thấy giữ trạm thu phí không hợp lý, và đã đang kiến nghị Bộ Tài chính cho dừng trạm thu phí này. Một số công trình chậm tiến độ, gây thiệt hại cho người dân, đây là vấn đề nhức nhối. QL32, dự án gồm 2 phần, phần từ Nhổn đi Sơn Tây giao cho Hà Tây (cũ) thực hiện. Phần ở Hà Nội (Cầu Diễn – Nhổn) do Bộ GTVT trực tiếp làm chủ đầu tư. Do GPMB quá chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ. Hà Nội đang gặp khó khăn trong bố trí 150 hộ dân tái định cư. Khi đó, dù đã có nhà thầu nhưng chưa khởi công vì đợi bàn giao mặt bằng “sạch”. Nhưng sau đó, quá 6 tháng vẫn chưa GPMB được nên vẫn phải khởi công để “ép” tiến độ. Công trình này Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến giao hết lại cho Hà Nội thực hiện để đồng bộ hơn, Bộ sẽ bàn với Hà Nội để thực hiện. Không có mặt bằng “sạch” thì còn chậm.

Sẽ thêm các trạm cân lưu động trên đường

Về đơn khiếu nại đường vành đai 3, Bộ trưởng Dũng cho biết, trên đường này có nhiều dự án, dự án ĐBQH đề cập được Thủ tướng phê duyệt từ 2001. Trong đó đoạn Mai Dịch – Trung tâm Hội nghị quốc gia đã xong. Đoạn tiếp đến nút giao thông Thanh Xuân, nhà thầu không đủ sức thực hiện nên phải dừng lại khá lâu, sau đó Thủ tướng phải bố trí vốn khác thực hiện nên suốt từ Mỹ Đình đến Linh Đàm cơ bản đã xong, chỉ còn vướng 380m ở nút giao Thanh Xuân. Nút này có từ 2001 nhưng chưa được thực hiện, đến 2006 thực hiện thì tính chất hoàn toàn thay đổi, lưu lượng giao thông tăng cao. Quy hoạch cũ ở nút giao này qua nhiều lần kiến nghị của dân, phải có điều chỉnh. Đến nay, Chính phủ chỉ ra chủ trương đầu tư, Bộ có toàn quyền quyết định. Dân cho rằng Bộ làm không đúng, nhưng Thủ tướng đã có văn bản khẳng định Bộ GTVT làm đúng thẩm quyền (quyền thay đổi giải pháp kỹ thuật).

Hiện tiến độ chậm đang nằm ở nút giao thông này. Còn việc điều chỉnh khởi động lại từ 2006, trong đó có nhiều lần điều chỉnh. Các lần điều chỉnh này luôn luôn có ý kiến của dân, chúng tôi đã nghe và tiếp thu. Không phải 2009 mới công bố thay đổi điều chỉnh mà từ 2008 đã công bố việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch này. Xin nhấn mạnh, việc điều chỉnh còn có thể tiếp tục trong quá trình thực hiện”.

Về chương trình giao thông nông thôn II, ông Dũng hoàn toàn đồng ý với ĐBQH. Có những địa phương đã tạo cơ chế Nhà nước 80%, nhân dân 20%; hoặc tỉ lệ 60-40. Tuy nhiên, việc bảo dưỡng, duy tu không có đủ vốn thực hiện là thực trạng chung. Do đó, Bộ đề nghị chính quyền địa phương dành mức vốn thỏa đáng hơn.

Ông Dũng cho biết thêm, xe quá tải quá khổ đang là nhức nhối trong công tác quản lý của Bộ. Quy định kiểm soát về tải trọng, khí thải đều rất chặt chẽ, rất đủ. Tuy nhiên, quản lý trên thực tế còn nhiều bất cập, xe quá khổ, quá tải vẫn lưu hành. Sẽ phối hợp với CSGT các địa phương thêm các trạm cân trên đường, trong khi chưa xây dựng được thì có các trạm cân di động. Bộ đang lập đề án trình Chính phủ quy hoạch các trạm cân tải trọng xe trên cả nước (đang chờ thí điểm 2 trạm cân để quyết định). Còn về trạm thu phí, trong các loại trạm, trạm nhà nước đầu tư là để thu hồi ngân sách. Trạm đầu tư dưới hình thức BOT rất khó thực hiện cùng giá, có dự án 30-40 năm mới thu hồi được nên các trạm thu phí BOT có mức cao hơn 1,5-2 lần. Chính phủ định ra các mức phí khác nhau cho các trạm khác nhau nhưng cũng có mức bất hợp lý, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để nghiên cứu hợp lý mức phí.

Internet và blog là sự phát triển ngoạn mục của CNTT

Trong phiên chất vấn này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho biết: Trong năm 2008 đã ban hành 102 văn bản quản lý nhà nước, riêng internet và game online có tới 20 văn bản. Hiện chưa có game nào thuần Việt, phải nghiên cứu đầu tư để thông qua đó giáo dục văn hóa, lịch sử Việt Nam cho các bạn trẻ.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Đào chất vấn: Năm 2008, doanh thu của viễn thông là 95.000 tỷ đồng (di động chiếm 60.000 tỷ đồng), tương đương 4% GDP. Vậy Nhà nước đầu tư bao nhiêu, doanh thu có tương xứng? ĐB Đào Trọng Thi cũng đặt câu hỏi: Internet đang phát triển rất mạnh, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển cao. Bên cạnh thành quả nhưng mặt khác cũng gặp nhiều thông tin xấu. Và do ảnh hưởng của game online, một số trẻ em trở nên bệnh hoạn, ảnh hưởng rất nhiều tới việc học hành, phát triển. Bộ trưởng Hợp trả lời, doanh thu năm 2008 của ngành BC-VT là 95.000 tỷ đồng, Nhà nước đầu tư ban đầu cho DNNN đang hoạt động, và đã đóng góp cho NSNN hơn 16.000 tỷ đồng. Game online cũng có hiệu quả xã hội tốt, như trò chơi tại gia đình phù hợp với mọi đối tượng, trẻ em không phải đi lại; bồi dưỡng trí não, tiếp cận thông tin rộng về văn hóa, đời sống, lịch sử; cho phép tiếp cận nhiều trò chơi hiện đại; giải trí, tái tạo sức lao động. Nhưng đây là trò chơi hấp dẫn, dễ đam mê, có nhiều dịch vụ không tốt như khiêu dâm, bạo lực. Để hoàn chỉnh về mặt pháp luật, Bộ đang dự thảo thông tư mới để thay thế Thông tư 60. Nếu chỉ mình Bộ TT&TT làm về game online sẽ không làm nổi. Còn với internet, nếu ngăn chặn nhiều thì sẽ nghẽn. Chỗ nào cần ngăn mới ngăn, quan trọng là giáo dục người sử dụng. Ông Hợp nhấn mạnh: “Internet và blog ra đời là sự phát triển ngoạn mục của CNTT!”

Về câu hỏi: trong quản lý thuê bao trả trước, mỗi số chứng minh thư (CMT) nhân dân được đăng ký tối đa 3 sim cho mỗi mạng, vậy có quá nhiều? Ông Hợp cho rằng, quản lý thuê bao trả trước rất khó, chỉ có 30-40% đăng ký đúng thông tin cá nhân. Bộ Công an nên làm sớm dữ liệu về CMT, nếu có CMT điện tử sớm thì càng tốt. Khi đó, khi xuất hiện số mới thì có thể quản lý ngay được, nếu không đúng tên là xóa số ngay. Khi đó sẽ không có tiêu cực như nhắn tin rác vừa rồi.

T.Vinh – T. An
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*