Grand Prix Singapore: Vettel đăng quang sớm năm vòng?

24/09/2011 18:38 GMT+7 | Tốc độ

(TT&VH Cuối tuần)- Cho tới thời điểm này của mùa giải, các khán giả hâm mộ đã được chứng kiến rất nhiều vòng đua kịch tính, và Grand Prix Singapore hứa hẹn sẽ lại là một vòng đua hấp dẫn.

Sebastian Vettel, chỉ có được chức vô địch cho tới vòng đua cuối cùng ở mùa giải trước, đã dẫn đầu tuyệt đối suốt trong năm 2011. Tay lái 24 tuổi người Đức giành chiến thắng ở tám trong 11 vòng đua mùa này. Nếu đăng quang ở Singapore, Vettel có thể trở thành nhà vô địch sớm trước năm vòng (các vòng đua còn lại diễn ra ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Abu Dhabi và Brazil). Nếu làm được điều đó, anh sẽ là nhà vô địch sớm nhất kể từ khi người đồng hương, tiền bối và đối thủ của Vettel, Michael Schumacher, đăng quang trước sáu vòng đua vào năm 2002 với việc cán đích đầu tiên ở Grand Prix Pháp. Lần gần nhất mà chức vô địch được định đoạt trước hai vòng đua là khi Fernando Alonso giành danh hiệu đầu tiên của anh vào tháng 9/2005 ở Interlagos, Brazil.

Toàn cảnh đường đua Marina Bay Street Circuit của Grand Prix Singapore- Ảnh Internet

Hiện Vettel đang có 112 điểm nhiều hơn so với tay đua xếp thứ hai Alonso và chỉ cần nới rộng khoảng cách đó thêm 13 điểm nữa, tay lái người Đức sẽ đăng quang. Theo quy định, người về nhất chặng sẽ giành được 25 điểm, về nhì 18 điểm, về ba 15 điểm, về tư 12 điểm, về năm 10 điểm... Jenson Button và Mark Weber cùng đứng thứ ba với năm điểm ít hơn nữa. “Tôi yêu đường đua này, đầy thử thách, rất nhiều khúc cua, dài, thời tiết nóng nực và đua vào buổi đêm, có rất nhiêu điều đặc biệt về Singapore”, Vettel nói ngay trước khi nhập cuộc. “Xe của tôi tỏ ra rất mạnh ở đây và tôi hy vọng tôi có thể trở lại đó trong năm nay và chiến thắng, sẽ rất đặc biệt”.

Có nhiều lý do để tin rằng cuộc đua đến chức vô địch sẽ được định đoạt tại Singapore cuối tuần này. Vettel đã có những màn trình diễn rất ấn tượng kể từ sau kỳ nghỉ Hè, cán đích đầu tiên ở cả hai Grand Prix Bỉ và Italia. Thêm vào đó, tay đua người Đức cũng từng chứng tỏ trong quá khứ rằng anh rất mạnh trên đường đua Singapore. Mùa giải năm ngoái, Vettel đã rượt đuổi Alonso gần như trong suốt cuộc đua và cán đích ở vị trí thứ hai, sau tay lái người Tây Ban Nha.

Alonso thực sự là vị vua của đường đua ở Viễn Đông này khi anh giành chiến thắng hai trong ba lần F1 có ghé Singapore. Lần thứ nhất là với Renault, một kỷ niệm thực sự đáng nhớ trong vụ Crashgate nổi tiếng khi các lãnh đạo của Renault lệnh cho đồng đội của Alonso, Nelson Piquet, cố tình đâm xe để tạo cơ hội cho tay đua người TBN về nhất. Ngoài Alonso, Lewis Hamilton là tay đua khác từng vô địch ở Singapore, vào năm 2009, trong một mùa giải khá buồn nản.

Grand Prix Singapore còn dáng chờ đợi vì một điểm độc nhất vô nhị khác, vòng đua diễn ra hoàn toàn vào buổi tối. Đường đua dài 5.073 km ngoằn ngoèo như một con rắn chạy cọc theo khu vực vịnh Marina này được chiếu sáng bởi 1.500 cột đèn với hiệu ứng ánh sáng đặc biệt không khỏi khiến người ta hình dung đến những cuộc đua trong các trò chơi đua xe điện tử thế hệ mới.

Qua truyền hình, đường đua càng thêm lung linh và nếu như các CĐV bóng đá khẳng định rằng một trận đấu diễn ra dưới ánh đèn cao áp sẽ mang đến bầu không khí hoàn toàn khác thì các cuộc đua F1 cũng vậy. Đó là lý do tại sao Martin Whitmarsh, Giám đốc đội McLaren đã mô tả Grand Prix Singapore ngay trước khi cuộc đua bắt đầu là “một trong những kỳ quan của thể thao hiện đại, nơi sản sinh ra những kỳ công”.

Là một vòng đua nhiều khúc quanh, việc qua mặt thường khó khăn ở Singapore trong quá khứ, như Hamilton từng cho thấy mùa giải trước khi một nỗ lực vượt qua Webber của anh kết thúc bằng việc cả hai xe đâm vào nhau và tay lái người Anh phải sớm bỏ cuộc. Tuy nhiên, với lốp xe Pirelli sử dụng năm nay và thiết bị lật cản gió sau được áp dụng trong mùa giải này, cuộc đua dự kiến sẽ kịch tính hơn rất nhiều.

Những điều đáng chờ đợi khác ở Singapore bao gồm phong độ của hai đội đua Mercedes và Renault. Sau một mùa giải đáng thất vọng, những ứng cử viên cho chức vô địch vào đầu mùa đang cố vớt vát lại trong những vòng đua cuối cùng và họ đã khá thành công ở Bỉ cũng như Italia. Ngoài ra, kể từ khi gia nhập các vòng đua F1, đảo quốc Đông Nam Á cũng là nơi thường diễn ra các sự kiện bất ngờ trong mùa giải. Vụ bê bối xếp đặt trước vòng đua, hy sinh một tay đua để tạo ưu thế cho người còn lại của Renault năm 2008; Felipe Massa đưa xe rời trạm dừng lao vào cuộc khi mà ống bơm nhiên liệu vẫn còn gắn chặt vào bình xăng; Heikki Kovalainen làm chiếc Lotus bốc cháy... là những gì từng diễn ra ở Singapore trong quá khứ. Thế nên, có nhiều lý do để chờ đợi điều không ngờ trong năm nay.

Trần Trọng


Tay đua nhất chặng Singapore: Fernando Alonso (2008, 2010); Lewis Hamilton (2009).

Đội đua dẫn đầu ở Singapore: Renault (2008), McLaren (2009), Ferrari (2010).

Những khoảnh khắc đáng nhớ

2008 Fernando Alonso bay cao ở vòng đua thử, nhưng một lỗi bơm xăng ở vòng đua xếp hạng khiến anh phải bắt đầu với vị trí thứ 15. Tuy vậy, tay đua người TBN vẫn về nhất sau khi đồng đội của anh ở Renault Nelson Piquet cố tình đâm xe để tạo điều kiện cho Alonso vượt lên. Dù Renault bị phạt nặng sau khi vụ dàn xếp của họ bị báo chí phanh phui một năm sau đó, chiến thắng của Alonso vẫn được công nhận. Năm đó, nhờ một chút may mắn trong vụ đâm xe, Nico Rosberg và Williams về thứ hai, trong khi ứng viên vô địch và người xuất phát ở vị trí dẫn đầu Felipe Massa rời trạm dừng với ống bơm xăng vẫn còn gắn chặt vào bình xăng, một trong số nhiều tai họa khiến tay đua người Brazil chỉ về đích ở vị trí thứ 13.

2009 Hamilton vô địch, nhưng có nhiều bất ngờ trên bục phát thưởng với sự xuất hiện của những tay đua không được đánh giá cao là Timo Glock (Toyota) và Alonso (Renault).

2010 Không ai còn có thể thắc mắc gì về chiến thắng của Alonso. Lần này anh vượt qua chiếc xe nhanh hơn của Sebastian Vettel (Red Bull) để lao thẳng về vạch đích. Một pha đâm xe với người về thứ ba Webber đã giáng một đòn mạnh vào nỗ lực vô địch của mùa của Hamilton.

Đường đua Marina Bay Street Circuit

Số vòng: 61

Chiều dài: 5.073 km

Đặc điểm: Đường đua đêm duy nhất trong cả mùa giải

Lần đầu tổ chức đua F1: 2008



Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm