Huyện đảo Vân Đồn: Cú hích từ cơ chế đặc khu hành chính – kinh tế

19/12/2017 11:00 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Nhanh chóng hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối với các vùng miền trong nước và các nước trong khu vực để tạo tiền xây dựng và đưa “đặc khu” hành chính – kinh tế Vân Đồn phát triển là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Quảng Ninh sớm đặt ra cách đây nhiều năm.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh Bùi Hồng Minh cho biết, Quảng Ninh đang hướng tới mục tiêu nâng tổng mức vốn đầu tư cho giao thông từ nguồn vốn xã hội hóa lên 60.000 tỷ đồng. Khi các dự án giao thông hoàn thành, Quảng Ninh sẽ cơ bản đồng bộ về kết cấu hạ tầng; trong đó, có tuyến đường cao tốc, cảng hàng không, Quốc lộ 18, cảng biển... giải quyết được điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển kinh tế -xã hội tỉnh Quảng Ninh.

Đến nay, Quảng Ninh đã huy động được 30.000 tỷ đồng vốn xã hội hóa đầu tư công trình giao thông trên địa bàn; trong đó, một loạt các dự án giao thông trọng điểm và điển hình là Cảng hàng không Quảng Ninh là điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây là động lực để phát triển Vân Đồn trở thành khu hành chính - kinh tế đặc biệt.

Chú thích ảnh
Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Cảng hàng không Quảng Ninh do nhà đầu tư chiến lược của tỉnh Quảng Ninh là Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, có quy mô đón được 2 triệu khách/năm (từ nay đến 2020) và đón 5 triệu khách/năm (năm 2030), với tổng số vốn lên tới gần 7.500 tỷ đồng. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong quý I/2018.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cũng cho biết, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh nhằm tạo động lực cho Khu kinh tế Vân Đồn thu hút đầu tư. Đồng thời, từng bước xây dựng và phát triển khu này trở thành trung tâm thương mại, du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao, trung tâm hàng không quốc tế, trung tâm dịch vụ cao cấp và là đầu mối giao thông quốc tế.

Ngoài ra, hàng loạt các dự án giao thông đường bộ trọng điểm khác phục vụ cho sự phát triển của “đặc khu” Vân Đồn cũng đang được Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ triển khai. Đó là tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng với tổng vốn đầu tư trên 13.000 tỷ đồng. Dự kiến sẽ thông tuyến vào trước Tết Nguyên đán 2018. Tiếp đến là dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT với tổng kinh phí gần 14.000 tỷ đồng. Dự án đi qua 4 địa phương của Quảng Ninh gồm: thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và 2 huyện Hoành Bồ, Vân Đồn.

Hai tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn sẽ tạo kết nối giao thông trong trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng- Quảng Ninh, hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn (sân bay Vân Đồn), giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Hạ Long và “đặc khu” Vân Đồn; tăng sức hấp dẫn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Riêng dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương đã được nâng cấp từ quy mô 2 làn xe hiện tại thành 4 làn xe, tăng khả năng lưu thông của Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, kết nối đồng bộ với các đoạn tuyến trên quốc lộ 18 đã và đang được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh.

Một dự án trọng điểm khác đang được tỉnh Quảng Ninh gấp rút chuẩn bị các thủ tục đầu tư dự kiến sẽ được khởi công trong đầu năm 2018, đó là đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 90 km, với số vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành đồng bộ đoạn tuyến cao tốc qua Quảng Ninh, tuyến đường cao tốc kéo dài từ Móng Cái - Vân Đồn - Hạ Long đến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai sẽ là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Bắc Bộ, trực tiếp là các tỉnh mà tuyến cao tốc đi qua.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương thi công, hoàn thành 3 công trình giao thông trọng điểm trước Tết Nguyên đán 2018, gồm: cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng. Khi các dự án hoàn thành sẽ tạo động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh nói chung và khu kinh tế Vân Đồn nói riêng.

Về đường biển, giữa năm 2017, Quảng Ninh đã đưa Cảng container quốc tế Cái Lân trở thành điểm trung chuyển trên tuyến hàng hải quốc tế đi qua 6 nước gồm: Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Cảng có thể đón các tàu có trọng tải lên đến trên 5.000 TEU…

Năm nay, hệ thống giao thông của Quảng Ninh được quy hoạch và triển khai xây dựng một cách đồng bộ với tốc độ thi công thần tốc. Đây là điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế của Quảng Ninh, cũng là tiền đề quan trọng nhằm hướng tới mục tiêu quan trọng xây dựng thành công khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn trong nay mai.

Giao thông đi trước, đầu tư trong nước và nước ngoài theo sau là mong chờ của Quảng Ninh để khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh vượt trội của Vân Đồn. Từ đó, sớm hình thành khu vực tăng trưởng cao, tạo thêm nguồn lực và động lực, góp phần thúc đẩy nhanh phát triển và tái cơ cấu kinh tế cho tỉnh, vùng và cả nước.

Quy hoạch huyện đảo Vân Đồn, đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt phải có tầm nhìn dài hạn

Quy hoạch huyện đảo Vân Đồn, đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt phải có tầm nhìn dài hạn

Tại cuộc họp bàn về xây dựng các quy hoạch Vân Đồn ngày 16/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: Vân Đồn được định hướng trở thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Văn Đức

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm