Cơ trưởng Pháp ngỡ ngàng ngắm ruộng bậc thang từ trên cao

28/09/2013 09:09 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Tình cờ biết Việt Nam đã có bộ môn dù lượn, Patrick D. Bal dành trọn kỳ nghỉ của mình để đi cùng CLB Vietwings Hanoi đến khám phá những thửa ruộng bậc thang tại Yên Bái. Và ông đã không nhầm khi đưa ra lựa chọn này.

Khỏi phải nói sự bất ngờ của ông khi được bay trên những thàm lúa vàng đang vào đợt chín rộ thuộc khu vực đèo Khau Phạ. Và lúc đó ông mới hiểu vì sao cứ vào dịp này hàng năm, cả ngàn người từ khắp nơi lại đổ về đây chỉ để ngắm lúa, chụp ảnh và ăn bữa cơm mới cùng bà con dân tộc vùng cao.

Phóng viên Thethaovanhoa.vn đã có cuộc trao đổi nhanh về ấn tượng của cơ trưởng hãng hàng không United hiện đang làm ở Nhật Bản sau chuyến bay đầu tiên của mình:


Phóng viên: Là một phi công, hẳn ông đã phải đi và bay dù lượn ở rất nhiều nơi trên thế giới?

Patrick: Vâng, tôi đã có hơn 100 giờ bay dù lượn tại 34 điểm bay trên toàn thế giới. Có thể kể đến như tại Pháp, Đài Loan, Nhật Bản, Italia, Argentina… Đây là sở thích của tôi vào mỗi kỳ nghỉ sau những chuyến bay đi khắp các nước, trong đó có cả Việt Nam. Tuy nhiên, đây lại là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội và được bay cùng các hi công Việt Nam tại điểm bay rất mới này.


Phóng viên: Cảm giác của ông lúc này thế nào?

Patrick: Thật tuyệt vời. Màu sắc mê hồn, những rặng núi thật đẹp, con người thân thiện, cảm giác bay cũng rất khác lạ. Phải nói thật là trên thế giới có nhiều điểm bay đẹp nhưng ở đây hoàn toàn khác lạ so với những gì tôi đã trải qua. Chỉ hơi tiếc là thời tiết hôm nay chưa thức sự thuận lợi để tôi có thể bay lâu hơn, ghi lại nhiều hình ảnh hơn về khu vực này. Hi vọng trong 2 ngày tới, mọi thứ sẽ tốt hơn và tôi sẽ tiếp tục được bay với thời gian lâu hơn.


Phóng viên: Trong tất cả các điểm bay ông đã đến, ở đâu khiến ông thích thú nhất?

Patrick: Tôi đang làm việc tại Nhật Bản và tất nhiên, các điểm bay ở đó khiến tôi thích thú nhất. Ở Nhật Bản núi rất nhiều nên có nhiều lựa chọn cho bãi cất cánh. Hơn nữa, tôi có thể chủ động về mặt thời gian để bố trí các chuyến bay trong các ngày nghỉ. Tuy nhiên, sau chuyến đi này, tôi nghĩ tôi sẽ giành nhiều thời gian hơn cho các chuyến bay tại Việt Nam. Tôi biết điểm bay này qua mạng internet khi được xem những hình ảnh chuyến bay thử nghiệm năm ngoái của CLB dù Vietwings Hanoi. Nó thật đẹp và tôi quyết tâm phải tận mắt chứng kiến phong cảnh tuyệt vời này. Khi sang đến đây, mọi người lại giới thiệu cho tôi những điểm bay tuyệt vời không kém ở Thanh Hóa, Đà Nẵng, Phan Thiết, Đà Lạt… Điều đó khiến tôi nghĩ nhiều về điểm đến tiếp theo tại Việt Nam trong các kỳ nghỉ tới.


Phóng viên: Dường như ông đã cố gắng bay nhiều hơn mức có thể?

Patrick: Kinh nghiệm bay của tôi cho thấy tôi có thể kiểm soát thời gian bay của mình lâu hơn một chút tại điểm bay này. Sáng sớm nay, dù thời tiết không thuận lợi nhưng rõ ràng không khí nóng đã xuất hiện và nhanh chóng đẩy mây ra khỏi khu vực thung lũng và để lại một khoảng không dù chưa lý tưởng nhưng cũng đủ để các phi công cất cánh. Vì biết, không dễ để có thể bay dù lượn ở Việt Nam nên tôi đã cố gắng tận dụng hết thời gian có thể để được bay trong khung cảnh tuyệt vời này. Còn tới hai ngày nữa để tôi có thể trải nghiệm nhưng khi hàng chục phi công Việt Nam đang lên Khau Phạ chờ bay, tôi nghĩ mình nên tận dụng trước 1 ngày. Hai ngày tới đây hi vọng tôi sẽ được cho phép bay tiếp. Vấn đề còn tùy tình hình.


Phóng viên: Có điều gì khác giữa bay ở Việt Nam và ở những nơi khác mà ông đã đến?

Patrick: Dường như điểm bay ở Việt Nam hơi nhỏ, khoảng không cũng hẹp. Chính vì vậy khi thời tiết không thực sự thuận lợi, không có nhiều phi công cùng cất cánh một lúc mà thường phải đợi người trước hạ cánh rồi mới cất cánh. Ở Pháp, bãi cất cánh có thể xuất phát liền một lúc 3 người và trogn một ngày, có tới gần 2.000 phi công được bay tại một điểm. Bạn có tưởng tượng ra không, bầu trời khi đó thật ấn tượng.


Phóng viên: Ông đã ghi lại được nhiều hình ảnh chứ?

Patrick: Vâng, như anh thấy đấy, tôi đã cố gắng bay nhiều vòng trên đỉnh đẹo Khau Phạ, lượn khắp cả khu vực lòng chảo thung lung, liệng qua từng khu dân cư, vòng qua các con suối, hướng đến những khu vực có người gặt lúa… Tôi thực sự muốn đem về nhà những hình ảnh đầy đủ nhất về điểm bay này bởi nó quá đẹp và cũng bởi, chắc chắn chưa có phi công quốc tế nào có được bay ở đây như tôi. 


Phóng viên: Qua một ngày bay thử, sống cùng những người bạn ở đây, ông nghĩ gì về con người, cuộc sống nơi này?

Patrick: Thật tuyệt vời khi được biết những thửa ruộng ở đây đã trở thành di sản của Việt Nam. Nó rất đẹp. Người dân ở đây thật thân thiện. Tôi đã cố gắng bay biểu diễn thật nhiều phía trên người xem bởi có một cụ già đã cổ vũ rất nhiệt tình ngay từ khi tôi chưa cất cánh. Về cuộc sống, tôi cảm nhận thấy người dân ở đây vẫn còn thiệt thòi nhiều. Việc ruộng bậc thang trở thành di sản, việc các đoàn khách kéo về đây mỗi khi mùa lúa chín, việc các bạn đem dù lượn về đây biểu diễn… có lẽ sẽ làm cho khu vực này trở nên sầm uất hơn, khá giả hơn. Tôi hi vọng vào điều đó.

Phóng viên: Ông sẽ trở lại và bay ở Việt Nam sớm chứ?

Patrick: Cho đến giờ tôi đã kết nối với những người chơi dù lượn ở phía Bắc và phía Nam Việt Nam. Họ đều sẵn sàng giúp tôi trong việc cho đi cùng các chuyến bay dù lượn nếu có thể. Tất nhiên còn tùy vào công việc của cả tôi lẫn họ nhưng tôi cảm thấy, ngày tôi trở lại đây bay sẽ rất gần.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã có cuộc trao đổi với báo Thể thao và Văn hóa. Hi vọng 2 ngày tới và cả thời gian sau này, ông sẽ có những chuyến bay lý thú tại cũng như khám phá được nhiều hơn nữa phong cảnh tuyệt đẹp tại Việt Nam.

C.M.T

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm