Ngôi sao và mạng xã hội: Cả Shakira cũng 'điên đảo' vì 'Like'

26/07/2014 19:28 GMT+7 | Thế giới Sao

(Thethaovanhoa.vn) - World Cup đã kết thúc nhưng độ “hot” của nữ ca sĩ Shakira chưa hề thuyên giảm. Vài ngày trước, cô tiếp tục được thế giới vinh danh với tư cách là người nổi tiếng đầu tiên chạm cột mốc 100 triệu “Like” (Thích) trên trang cá nhân Facebook.

Để giành ngôi vị số 1, trang Facebook của Shakira đã đánh bại đàn em làm chung album Rihanna (91,9 triệu) và đồng nghiệp Eminem (89 triệu).

“Like” ảo

Không thể diễn tả hết niềm vui mừng của Shakira ngày lập kỷ lục. Ngoài một dòng chữ cảm ơn fan được viết bằng tay, chụp ảnh và tải lên trang cá nhân, nữ ca sĩ người Colombia còn dày công quay một đoạn video để bày tỏ sự biết ơn tới những người đã dành cho mình sự yêu mến. Trong đoạn video, Shakira xúc động thổ lộ. “Cảm ơn các bạn thật nhiều vì đã kết bạn với tôi và bước cùng tôi trong hành trình tuyệt vời này. Tôi sẽ không thể làm được gì nếu không có các bạn”.

Nhưng nhiều người cho rằng Shakira đã quá ảo tưởng khi ăn mừng cột mốc “ảo này”. Trên thực tế, rất nhiều tài khoản mà Shakira cho rằng là fan của mình không hề tồn tại. Theo ước tính, có tới 10 triệu tài khoản “Like” Facebook của Shakira là ảo và tất nhiên những nút “Like” sẽ không hề thực.

Vấn nạn “Like” giả mạo đã được Facebook quan tâm đến từ lâu. Năm ngoái, trang mạng xã hội này đã quyết định hành động mạnh mẽ hơn bằng việc nâng cấp một thành phần trong hệ thống nhằm phát hiện và xoá triệt để những “Like” giả mạo. Một trong những mục tiêu lớn nhất của Facebook sẽ là đảm bảo nút “Like” được click bởi người dùng thực, nhằm bày tỏ sở thích của họ đối với nội dung trên trang hâm mộ.

Trong những ngày đầu Facebook thực hiện chiến dịch thanh trừng, ngôi sao nhạc pop Lady Gaga đã mất 66.000 “Like” trong khi 21.000 “Like” khác đã biến mất trên tài khoản của bộ phim hoạt hình nổi tiếng The Simpsons.

Sức mạnh thật

Lượng “Like” ảo lớn đến vậy, tài khoản giả mạo vô số nhưng tại sao cuộc ganh đua trong lĩnh vực này vẫn rất quyết liệt? Người nổi tiếng như Shakira, vốn dĩ hiểu rõ vấn đề, vẫn không ngừng phấn khích khi lượng “Like” trên trang cá nhân của mình đạt tới một cột mốc mới?

Facebook là ảo nhưng sức mạnh của nó có thật. Đó chính là câu trả lời.

“Shakira rất biết tạo sức hút với fan qua Facebook bằng những bức ảnh selfie, chia sẻ video và cả những khoảnh khắc riêng tư bằng nhiều thứ tiếng. Lượng ‘Like’ trên Facebook là cách thể hiện tình cảm dễ dàng nhất của một người yêu mến Shakira. Nhưng chúng có đủ sức mạnh để thông báo rằng sức phổ biến của người được Like lớn đến mức nào. Điều này sẽ giúp chủ thể đó được biết đến nhiều hơn trong thế giới Facebook”- Matt Navarra, Giám đốc của trang web nghiên cứu sức mạnh công nghệ The Next Web nhận định. Nói cách khác, “vai vế” của tài khoản Fanpage được xác định bằng số lượt người bấm “Like”.

Thú vị hơn là lợi ích thuộc về cả hai phía. Lượng “Like” nhiều sẽ tăng độ nổi tiếng của chủ nhân trang xã hội. Trong khi đó, việc “Like” trang Facebook sẽ giúp fan cảm thấy gần gũi hơn với thần tượng của họ. Khát khao được nổi tiếng và cảm xúc được kết nối với những ngôi sao là thứ tồn tại bên trong con người.

Về phương diện kinh tế, người nổi tiếng sẽ kiếm được nhiều hợp đồng quảng cáo thông qua sự phổ biến trên mạng xã hội, và những tài khoản ảo cũng biết cách dựa vào danh tiếng của người đó để làm kinh doanh. Dạo qua những chia sẻ hay bình luận của Shakira, có thể thấy đầy rẫy đường dẫn tới các trang quảng bá sản phẩm, thương hiệu và thậm chí cả… trang web khiêu dâm.

Cẩm Oanh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm