01:15 28/01/2021

Những biểu tượng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc trong năm 2020

Nhóm nhạc BTS, bộ phim truyền hình dài tập "Crash Landing on You" (Hạ cánh nơi anh) và tác phẩm điện ảnh giành giải Oscar "Parasite" (Ký sinh trùng) là những biểu tượng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc (hallyu) trong năm 2020. Đây là kết quả cuộc khảo sát được Bộ Văn hóa Hàn Quốc phối hợp cùng Quỹ Giao lưu văn hóa quốc tế Hàn Quốc thực hiện hằng năm. 

(Thethaovanhoa.vn) - Nhóm nhạc BTS, bộ phim truyền hình dài tập "Crash Landing on You" (Hạ cánh nơi anh) và tác phẩm điện ảnh giành giải Oscar "Parasite" (Ký sinh trùng) là những biểu tượng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc (hallyu) trong năm 2020. Đây là kết quả cuộc khảo sát được Bộ Văn hóa Hàn Quốc phối hợp cùng Quỹ Giao lưu văn hóa quốc tế Hàn Quốc thực hiện hằng năm. 

Hàn Quốc thúc đẩy làn sóng văn hóa Hallyu mới

Hàn Quốc thúc đẩy làn sóng văn hóa Hallyu mới

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Chính phủ Hàn Quốc ngày 16/7 đã tổ chức cuộc họp điều phối và rà soát các vấn đề nổi cộm trong công tác điều hành quốc gia do Thủ tướng Chung Se-kyun chủ trì nhằm thảo luận và công bố "Kế hoạch xúc tiến chính sách thúc đẩy làn sóng văn hóa Hallyu mới".

Theo đó, 9,5% số người được hỏi đã bình chọn "Crash Landing on You" là phim truyền hình yêu thích tại Hàn Quốc trong năm qua. Tiếp đến là phim "It's Okay Not to Be Okay" với 4,1% lượt bình chọn và "The World of the Married" với 2,8% lượt bình chọn. 

Ở hạng mục dành cho các ca sĩ, nhóm nhạc nam đình đám Hàn Quốc BTS đứng đầu với 22% lượt bình chọn, xếp trên nhóm nhạc BLACKPINK (13,5%) và chủ nhân bản hit "Gangnam Style" là Psy (2,9%). Thứ tự này không thay đổi so với cuộc khảo sát được tiến hành năm 2019, nhưng tỷ lệ bình chọn cho BTS và BLACKPINK đã tăng lên. 

Đối với hạng mục phim điện ảnh, bom tấn "Parasite" đứng thứ nhất với 18,4% lượt bình chọn, xếp trên bộ phim kinh dị ra mắt năm 2016 "Train to Busan" (10,2%). Trong khi đó, bộ phim "Peninsula", công chiếu năm 2020, đã lần đầu bước lên vị trí thứ 3 với 3,5% lượt bình chọn.

 

người hâm mộ hallyu theo dõi các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc nhiều hơn trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19
người hâm mộ hallyu theo dõi các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc nhiều hơn trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Kết quả khảo sát cũng cho thấy người hâm mộ hallyu theo dõi các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc nhiều hơn trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nhu cầu xem các chương trình, phim và trò chơi truyền hình tăng cao nhất, do mọi người dành thời gian cho các nội dung số nhiều hơn so với trước khi đại dịch bùng phát.

Tính tổng cộng, các bộ phim truyền hình là nội dung hallyu phổ biến nhất khi có tới 29,7% số người tham gia khảo sát cho biết họ có theo dõi thể loại giải trí này. Kế đến là các sản phẩm và video về làm đẹp (27,5%), các chương trình tạp kỹ (26,9%) và các sản phẩm thời trang (24,8%).

Trong khi đó, trong năm 2020, có 24,4% số người được hỏi đã bày tỏ quan điểm tiêu cực về làn sóng Hàn Quốc, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, số người cho rằng họ cảm thấy hallyu quá mang tính thương mại chiếm 25,9%.

Báo cáo được tiến hành dựa trên khảo sát 8.500 người theo dõi nội dung hallyu tại 18 nước, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Báo cáo được thực hiện theo mẫu khảo sát trực tuyến từ tháng 9-11/2020. Đối với các câu hỏi về phim truyền hình, phim điện ảnh và ca sỹ yêu thích, người tham gia sẽ được yêu cầu viết lựa chọn hàng đầu, thay vì chọn từ danh sách có sẵn.

Minh Tuấn/TTXVN