07:07 24/07/2020

Thư gửi robot Citizen: Văn hóa du lịch - nhìn từ 2 phía

Sophia thân mến! Người dân Việt Nam chúng tôi đang sống trong những ngày Hè nóng bức kinh hoàng. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp du lịch đang tập trung kích cầu du lịch nội địa.

(Thethaovanhoa.vn) - Sophia thân mến!

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý thông tin hàng trăm người sập bẫy lừa đảo combo du lịch giá rẻ

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý thông tin hàng trăm người sập bẫy lừa đảo combo du lịch giá rẻ

Ngày 20/7, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trước thông tin hàng trăm người sập bẫy lừa đảo combo du lịch giá rẻ, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản gửi Công an thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình và Công an quận Ba Đình đề nghị kiểm tra, xác minh xử lý thông tin phản ánh.

Người dân Việt Nam chúng tôi đang sống trong những ngày Hè nóng bức kinh hoàng. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp du lịch đang tập trung kích cầu du lịch nội địa.

Câu chuyện được cộng đồng mạng chú ý mấy ngày vừa qua là một video clip ghi lại cảnh một cô gái đang bẻ vụn bánh vứt xuống gầm giường, sàn nhà… trước khi trả phòng tại một khách sạn ở TP Vũng Tàu với mục đích “trả đũa” cơ sở này.

Theo lời cô gái, vào ngày 18/7, nhóm cô gồm 4 người đến khách sạn trên để thuê phòng vì có view biển đẹp. Một bác trai ở quầy lễ tân báo giá 2,2 triệu đồng. Các em góp tiền nhau đưa đủ 2,2 triệu đồng mới lên phòng nhưng sau đó người đàn ông đó lại lên gõ cửa phòng, báo rằng các em chỉ mới đưa 2 triệu đồng, còn thiếu 200.000 đồng.

Chính điều này làm cho các em ức chế: “Em đã lấy một ít bánh quy, bẻ ra rải dưới sàn nhà, vứt vào gầm giường, một ít đồ ăn khô... chứ không phải hóa chất độc hại. Chúng em không hề phá phách, làm hư hại đồ đạc trong phòng” -cô gái 19 tuổi này đã thừa nhận.

Sau khi bị chỉ trích, phê phán, cô gái đã gỡ bỏ clip và viết thư công khai xin lỗi: “Em biết mình đã sai vì hành động của mình. Nếu cơ quan chức năng xử phạt về hành vi xả rác không đúng nơi quy định, em sẵn sàng chịu phạt”.

Chú thích ảnh
Hình ảnh một người trong nhóm du khách thuê phòng đang xả rác ở khách sạn tại TP Vũng Tàu. Ảnh: Cắt từ clip

Hành động thiếu chín chắn của cô gái trẻ này và nhóm bạn cho thấy ý thức văn hóa du lịch quá kém. Dù là động cơ và mục đích gì đi chăng nữa cũng đáng giận hơn là đáng thương.

Về phía khách sạn, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và đã đề xuất UBND TP Vũng Tàu xử phạt khách sạn số tiền 18,8 triệu đồng. Trong đó, xử phạt 15 triệu đồng về hành vi bán quá giá, và 3 triệu đồng về hành vi không khai báo lưu trú cho khách. Ngoài ra, khách sạn còn bị truy thu 800.000 đồng do phòng niêm yết với giá 1 triệu nhưng bán giá 2,2 triệu (số tiền còn lại do khách ở đông hơn và có thỏa thuận tăng giờ từ trước nên không truy thu).

Hành xử kiểu “trả đũa” như cô gái kể trên cũng như việc tăng giá phòng so với giá niêm yết của khách sạn khiến cho bức tranh du lịch sau đại dịch Covid-19 trở nên xấu xí.

Sophia thấn mến!

Thật là trùng hợp, đúng lúc vụ việc này đang nóng thì Tổng cục Du lịch có văn bản số 898/TCDL-LH gửi Sở quản lý du lịch các tỉnh/ thành phố về việc yêu cầu việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các địa phương.Tổng cục nhận định: “Đã xuất hiện tình trạng chất lượng sản phẩm du lịch không đúng như cam kết với khách hàng, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú về hạng sao được công nhận; thu hút khách bằng việc giảm giá, nhưng cắt bớt dịch vụ... gây ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin của du khách”.

Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch.

Chúng ta đều biết là, Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” phát động trong thời gian vừa qua đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ và nhanh chóng của hầu hết các địa phương, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch cả nước. Chương trình bước đầu đã mang lại hiệu quả, từng bước phục hồi hoạt động du lịch tại các địa phương.

Nhưng để đạt được hiệu quả “kích cầu du lịch” như mong muốn, cùng với sự giám sát, thanh kiểm tra thì rất cần các công ty du lịch, các khách sạn, nhà hàng phải thay đổi cung cách cũng như đổi mới chất lượng dịch vụ. Cần phải có thêm sự chia sẻ, ý thức cũng như ứng xử có văn hóa của du khách tại các điểm đến, nhất là vào những dịp cao điểm, khi mà cầu luôn luôn vượt cung.

Văn hóa du lịch phải đến từ cả 2 phía, phải không Sophia?

Xin chào Sophia, hẹn gặp lại thư sau!

Quốc Thắng