08:12 11/08/2019

F1 sau nửa chặng đường: Mercedes, Ferrari chia nửa buồn vui

Giải đua Công thức 1 (F1) đang trong kỳ nghỉ hè sau một giai đoạn rất căng với 5 chặng đua chỉ trong 7 tuần, vì vậy, đây có vẻ là thời điểm rất tốt để tất cả nhìn lại nửa mùa giải.

(Thethaovanhoa.vn) - Giải đua Công thức 1 (F1) đang trong kỳ nghỉ hè sau một giai đoạn rất căng với 5 chặng đua chỉ trong 7 tuần, vì vậy, đây có vẻ là thời điểm rất tốt để tất cả nhìn lại nửa mùa giải.

Chủ tịch F1 bất ngờ trước tiến độ thần tốc của đường đua F1 Hà Nội

Chủ tịch F1 bất ngờ trước tiến độ thần tốc của đường đua F1 Hà Nội

Ngày 31/7, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn Formula 1 – Chase Carey đã có chuyến thăm đột xuất đường đua F1 Hà Nội. Ông Chase Carey hết sức bất ngờ với tiến độ đường đua Hà Nội do công ty VGPC đang tiến hành thi công. 

Với 12 chặng đua đã trôi qua và 9 chặng đua còn lại, một số đội đua và tay lái đã có một nửa đầu năm 2019 khá tốt... và một số ít thì không thành công.

Người thắng

Trong khi Ferrari cho thấy nhiều hứa hẹn ở giai đoạn thử xe tại Barcelona, chính Mercedes đã vượt qua các rào cản trong chặng đua đầu tiên ở Melbourne, và cho thấy ưu thế thống trị hoàn toàn trong nửa đầu mùa giải. Hamilton và Valtteri Bottas liên tục dẫn đầu ở những chặng đầu tiên - thực tế thì Bottas đã chiếm ưu thế ở vòng loại cho đến chặng Monaco. Kết quả là Hamilton đã thắng tới 8 chặng, trong khi Bottas có 2 lần giành podium.

Nhưng nhà vô địch người Anh mới bản lĩnh hơn cả trong những hoàn cảnh khó khăn khi Ferrari và Red Bull đều trở thành mối đe dọa thường xuyên hơn đối với sự thống trị của Mercedes khi mùa xuân chuyển sang mùa hè. Lúc này, Bottas dần sa sút và bị người đồng đội bỏ xa 62 điểm. Khoảng cách này cho thấy Hamilton vẫn giữ được phong độ gần như hoàn hảo với đồng đội người Phần Lan. Trên tất cả, họ đang giúp Mercedes hướng tới một danh hiệu khác và một kỷ lục khác - đội đầu tiên giành được 6 “cú đúp” vô địch cá nhân và tập thể.

Sau Mercedes và Hamilton, Max Verstappen là cái tên cần được nhắc đến khi tay đua người Hà Lan thắng được 2 chặng và giành pole trong cuộc đua gần đây tại Hungary. Nên nói thêm, Verstappen là tay lái duy nhất không mắc phải bất kỳ sai lầm đáng kể nào trong năm nay và trong khi chiếc Red Bull không nhanh như Ferrari hay Mercedes trong những chặng đua đầu tiên, Verstappen vẫn liên tục có tên trên bục podium.

Với việc thắng được 2 trong 4 chặng gần đây - và suýt là 3 ở Hungary, Verstappen cho thấy anh có thể đe dọa Mercedes và Hamilton trong quãng thời gian còn lại của mùa đua.

Chú thích ảnh
Lewis Hamilton tiếp tục thăng hoa, trong khi Sebastian Vettel sa sút

Một lí do giúp tay đua trẻ người Hà Lan có thêm hi vọng là đối tác động cơ của Red Bull. Dù vẫn thua kém Ferrari và Mercedes, nhưng sự tiến bộ mà Honda đạt được thật đáng ghi nhận. Thắng chặng và giành pole trong kỷ nguyên hybrid là những kì tích của hãng chế tạo động cơ sau nhiều năm không thành công với McLaren. Vì thế, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Red Bull và Honda trở thành mối lo ngại chính của Mercedes trong mùa giải tới.

Kẻ thua

Ferrari rõ ràng đã vận hành kém hiệu quả trong năm 2019. Từ vị trí của ứng cử viên trước mùa giải, họ đã sa sút ở nhiều khía cạnh. Chiếc SF90 không đạt tốc độ xuất phát tốt và thiếu tin cậy, khiến Charles Leclerc phải trả giá cho một chiến thắng ở Bahrain. Các vấn đề về độ tin cậy cũng đã cản trở cả Sebastian Vettel và Leclerc ở Đức và Vettel ở Áo, khiến họ rơi dần khỏi tốp đầu.

Nhưng vấn đề không chỉ là chiếc xe quá tệ khi các tay đua đã mắc quá nhiều lỗi. Vettel đã vứt đi lợi thế ở Bahrain và cơ hội chiến thắng ở Canada với khoảnh khắc đưa xe lên cỏ và nhận án phạt sau đó. Tương tự như vậy, dù Leclerc nổi lên trong vài chặng đua vừa qua và đây mới chỉ là mùa giải thứ 2 của mình, anh cũng mắc quá nhiều lỗi. Vì thế, tay đua 21 tuổi người Pháp đã ném đi cơ hội chiến thắng ở Baku với một vụ tai nạn tại vòng loại, và sau đó là một cơ hội khác ở Đức khi xe đâm vào tường. Đổi lại, Leclerc đã may mắn khi thoát khỏi một tai nạn lúc bắt đầu vòng loại ở Hungary.

Thật không may cho Ferrari là quá trình vận hành của đội cũng rất kém. Bằng chứng là trong thất bại của Leclerc ở Áo, anh sử dụng sai lốp và vào pit quá sớm.

Sau cùng, đây là một trong những nửa mùa giải ảm đạm nhất của Ferrari và nỗi thất vọng đã lên đến đỉnh điểm khi họ về sau ở Budapest tới hơn 1 phút. Nghĩa là Hamilton có thể 5 lần vào pit và vẫn đánh bại cả hai tay đua của Ferrari.

Điều an ủi cho Ferrari là họ sở hữu một chiếc xe tốt để có thể giành chiến thắng ít nhất 4 chặng - Bahrain, Baku, Canada và Áo, trong khi ở 2 chặng tiếp theo tại Spa và Monza, đây là những nơi rất phù hợp cho đội đua của Italy. Nếu đạt kết quả khả quan ở Bỉ hoặc Italy, họ sẽ tiếp tục nuôi hi vọng ở những chặng cuối cùng.

Renault cũng đã có một bước lùi cho đến giờ của năm 2019. Renault - và đặc biệt là Daniel Ricciardo - đã trải qua nhiều điều tồi tệ trong nửa mùa giải vừa qua. Mặc dù đạt được một số tiến bộ ổn định kể từ khi trở lại vào năm 2016, mùa đua này, nhà sản xuất của Pháp lại có những bước lùi đầy thất vọng, dù đã ký hợp đồng với một tay đua xuất sắc là Ricciardo.

Những gì diễn ra hẳn khiến tay đua người Australia thất vọng. Anh rời Red Bull và giờ Red Bull mạnh mẽ hơn so với những năm mà anh gắn bó, trong khi Renault được chờ đợi là một bước tiến thì lại đang đi thụt lùi. 1 điểm cho Ricciardo trong 5 chặng đua gần đây đã nói lên tất cả, còn người đồng đội Nico Hulkenburg cũng chẳng dễ chịu gì, thậm chí nhiều hơn, với thành tích từ đầu mùa đến nay.

Vấn đề của Renault có lẽ là động cơ nhưng tổng thể thì chiếc xe quá chậm và họ đã tụt xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng của các đội đua. Vì thế, trừ khi họ có thể tiến một bước lớn hơn trong một vài chặng đua tới, họ sẽ chỉ đứng trên đối thủ Alfa Romeo, thay vì nhắm đến vị trí thứ 4 và thu hẹp khoảng cách với Big 3 là Mercedes, Ferrari và Red Bull.

Mùa giải 2020 có 22 chặng đua

Các đội đua F1 đã đồng ý mở rộng lịch thi đấu lên 22 chặng vào năm 2020. Tuy nhiên, việc tăng chặng không đồng nghĩa sẽ tăng số đội đua. Sở dĩ mùa giải 2020 có 22 chặng là vì có thêm 2 điểm mới là Việt Nam và Hà Lan.

Mặc dù vậy, nhiều khả năng Đức sẽ rút khỏi danh sách tổ chức. Ngoài lí do đó, chặng đua tại Mexico vẫn tiếp tục được tổ chức dù gặp khó khăn về tài chính, trong lúc Tây Ban Nha và Italy chưa gia hạn hợp đồng dù các bên đã thông qua việc kéo dài thỏa thuận.

 

Mạnh Hào