05:14 23/05/2013

Nguyễn Đình Thanh Tâm: Cánh diều có lạc?

Giọng ca mới được nhạc sĩ Dương Thụ "chấm" ấy là Nguyễn Đình Thanh Tâm, giải Hội đồng nghệ thuật của Sao Mai Điểm hẹn 2012, người đã lọt vào đề cử Nghệ sĩ mới của Năm vào phút chót.

(Thethaovanhoa.vn) - Nổi tiếng vì khó tính và kỹ tính, cũng nổi tiếng vì đã phát hiện và gắn bó với nhiều ngôi sao nhạc nhẹ Việt Nam, nhưng ngay sau Lễ trao giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 8 mới đây, nhạc sĩ Dương Thụ không ngần ngại khen một giọng ca mới trong chương trình làm ông bất ngờ và thích thú trong một tiết mục mà theo ông là "hiệu quả nhất". Giọng ca mới được nhạc sĩ Dương Thụ "chấm" ấy là Nguyễn Đình Thanh Tâm, giải Hội đồng nghệ thuật của Sao Mai Điểm hẹn 2012, người đã lọt vào đề cử Nghệ sĩ mới của Năm vào phút chót. 

Hay hay không thì tuỳ gu cảm nhận, nhưng nghe Nguyễn Đình Thanh Tâm hát Giọng mưa đàn bà (sáng tác của Ngọc Đại) cũng như nhiều ca khúc khá kén người nghe trong album đầu tay Cánh diều lạc phố, hầu hết bất ngờ khi gặp chàng trai này ngoài đời.

Nguyễn Đình Thanh Tâm là dân miền Tây thứ thiệt, sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP HCM thì trở thành cư dân của thành phố này. Nhưng bước ra khỏi Sao Mai Điểm hẹn (SMĐH) năm 2012 Nguyễn Đình Thanh Tâm luôn bị nhầm là người miền Bắc. Đây là một sự nhầm lẫn trên diện rộng vì không chỉ khán giả nhầm mà nhiều nghệ sĩ và cả nhiều nhà báo cũng đều nghĩ như vậy.

Sự nhầm lẫn này khiến Tâm cảm thấy khá thú vị và cũng có chút "éo le". Ngay cả khi đã có album đầu tay, họp báo ra mắt single Chạy mưa tại miền Nam, nhưng nhiều người vẫn tưởng anh ở miền Bắc nên “sô” miền Bắc lại nhiều hơn. Ngược lại, không ít khách hàng bầu sô tổ chức chương trình trong TP.HCM lại ngại mời Thanh Tâm biểu diễn vì sợ phải chi thêm tiền…vé máy bay!


* Hiện giờ người ta đã bắt đầu tò mò về giọng ca của anh. Ở đâu ra một người tay ngang, lạ và cũng khá điêu luyện như vậy?

- Với âm nhạc tôi đúng chỉ là tay ngang. Từ hồi học phổ thông tôi đã thích nghe Thanh Lam, Trần Thu Hà - ở miền Tây gu âm nhạc khác lắm nên lúc đó hơi bị lạc lõng. Tới khi vào Đại học Kiến trúc được học cơ sở văn hóa Việt Nam thì càng yêu thích văn hóa Việt Nam hơn, đặc biệt là văn hóa Bắc bộ. Lúc anh Tùng Dương, chị Ngọc Khuê xuất hiện trong SM- ĐH 2004, giới thiệu các ca khúc dân gian đương đại, tôi mới thực sự xác định được mình yêu mến cái gì.

Trước khi đăng ký tham dự SM - ĐH, tôi chủ yếu đi hát phong trào, hát ở các tụ điểm dành cho sinh viên. Lúc đó, ca khúc thì hát lại bài của người khác, nhưng trang phục diễn thì “độc quyền” do bản thân hoặc bạn bè thiết kế. Năm đoạt giải nhất tiếng hát sinh viên ở trường, phong cách của tôi đã gây ra "vụ nổ" nho nhỏ thu hút sự chú ý của BGK là các nhạc sĩ TP HCM. Mãi đến khi đi thi SM - ĐH tôi mới được huấn luyện trong vòng 2 tháng, mà chủ yếu là về phong cách chứ không phải thanh nhạc. Tới giờ này tôi vẫn đặc biệt biết ơn thầy Joe (chuyên gia Thái Lan do SM-ĐH mời về huấn luyện cho thí sinh - PV). Thầy đã rất ngạc nhiên vì sau 1 tuần Tâm khác hẳn, 11 bạn Sao Mai còn lại cũng ngạc nhiên sao Tâm có thể trình diễn được như vậy. Nhưng Tâm nghĩ đó là cả một quá trình tích lũy, đến một lúc nào đó nhờ có người khơi dậy, tự nhiên nó tuôn ra thôi.

* Anh từng "cãi" Ban giám khảo SM- ĐH rằng anh không hoàn toàn giống Tùng Dương như nhiều người nhận xét. Những lần trình diễn sau chúng tôi bắt đầu thấy anh đổi khác thật.

- Các ca sĩ trẻ khi mới khởi nghiệp đều bị ảnh hưởng bởi một ai đó. Nói tôi không ảnh hưởng từ Tùng Dương thì không đúng. Anh Tùng Dương ít nhiều đã có những tác động tới tôi những ngày đầu. Tôi cũng cảm thấy vui khi được so sánh với Tùng Dương. Nhưng bây giờ tôi tự thấy mình đã bắt đầu "tiêu hóa" và biến những kiến thức mình tiếp nhận thành nét riêng của mình.

* Bạn đã thoát khỏi người mình chịu ảnh hưởng nhanh đến mức giờ đây tôi có chút nghi ngờ bạn đã dùng chiến thuật tại SMĐH, ban đầu gây chú là "bản sao của Tùng Dương"  và sau đó bất ngờ lột xác?

-Nếu bạn xem tôi biểu diễn hồi còn là sinh viên chắc bạn sẽ không nghĩ thế đâu. Chẳng có chiến thuật nào thay thế được chính con người bạn. Từ trước tới nay, những gì tôi làm, tôi thể hiện trên sân khấu đều xuất phát từ tình yêu và những gì từ bên trong con người mình.

* Giờ đã có album vol 1 rồi, kế hoạch tiếp theo của bạn?

- Album đầu tay tôi tự làm với sự giúp đỡ của rất nhiều người, từ gia đình đến các nghệ sĩ đi trước như NSND Thanh Hoa, thầy An Thuyên, nhạc sĩ Đỗ Bảo, dạo diễn Phan Huyền Thư. Tuy nhiên vì tự làm từ A tới Z nên khá vật vả làm xong sụt mấy ký, nhưng có làm mới biết…Được một số người chú ý, tôi rất vui, cho dẫu album Vol1 này chủ yếu mang tính kỉ niệm một chặng đường SM-ĐH, tri ân với khán giả. Sắp tới tôi sẽ làm một album được đầu tư chuyên nghiệp hơn rất nhiều, với tôi, nó sẽ như là tiếng nói đầu tiên, chính thức của mình.


* Bạn có có thể tiết lộ rõ hơn về dự án mới này?

- Đó sẽ là album làm theo dạng concept (ý tưởng) với một câu chuyện xuyên suốt. Trước đây tôi đã rất thích dạng album ý tưởng này khi nghe các đĩa Mây trắng bay về của Thanh Lam, Khu vườn yên tĩnh  của Hồng Nhung, Suối và cỏ của Nguyên Thảo…, nhưng giờ mới có điều kiện để làm cái mình thích. Tôi đang rất háo hức và hi vọng sẽ làm nên một cuộc đột phá của riêng mình. Dự án sẽ đi sâu vào văn hóa, tư tưởng, chất lượng nghệ thuật hơn là trình diễn. Hiện tôi đang đọc, nghe và tích lũy kinh nghiệm.

* Giới trẻ bây giờ chỉ thích nhạc tình yêu, Tâm muốn đưa vào âm nhạc mình chủ đề gì?

-Ngoài đời tôi là người rất ngại miệng khi phải nói câu "Anh yêu em nhiều lắm". Về đề tài tình yêu, tôi thích những ca khúc có cách bày tỏ ý nhị, vòng vo chút xíu. Tuýp người của tôi có lẽ không hợp với những bày tỏ trực diện kiểu hiện đại…

* Kiểu này có lẽ bạn sẽ hợp hơn với các nhạc sĩ ngoài Bắc. Thay vì Nam tiến như nhiều ca sĩ miền Bắc, hay là Thanh Tâm Bắc tiến nhỉ ?Cũng lạ và độc như chính phong cách của bạn?

- Tôi cũng e là như vậy (cười). Nếu được khán giả miền Bắc đón nhận thì thật tốt vì tôi yêu văn hóa Bắc bộ cũng như khán giả ở đây. Nhưng thú thực hoạt động nghệ thuật ở đâu không quan trọng, với tôi điều quan trọng là được làm cái mình thích và làm tới nơi tới chốn, đấy mới là hạnh phúc của mình.

* Bạn say mê âm nhạc như vậy, cũng đã quyết định dấn thân sao không dứt hẳn nghề kiến trúc để toàn tâm toàn ý cho âm nhạc?

- Hiện giờ sáng tôi đi làm ở công ty kiến trúc, chiều đi học ở trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, tối đi hát. Tôi vẫn thích theo nghề kiến trúc, chuyên ngành của tôi là kiến trúc cảnh quan, ở đó tôi được chọn loại cây, sắp xếp không gian, giống như một trò chơi thư giãn vậy. Công việc này hỗ trợ cảm xúc cho nghề hát.

* Nhạy cảm và hướng nội như vậy mà dấn thân vào showbiz sẽ mệt não lắm.

- Nhạc sĩ Đỗ Bảo có nói với tôi: "Em có 2 nhược điểm: một là cái tôi quá lớn, hai là quá nhạy cảm". Nhận xét đó cứ ám ảnh tôi đến giờ và tôi đã cố gắng điều chỉnh bản thân để có thể làm tốt những việc mình muốn mà không bị ảnh hưởng bởi sự nhạy cảm của mình. Khi lên sân khấu là tôi quên hết, chỉ sống với bài hát thôi.

Sự nhạy cảm cảm hơn mức bình thường có thể đem tới stress nhưng ngược lại nó cũng cho tôi lợi thế khi tiếp cận bài hát và khi trình diễn. Thật may khi tôi bước vào nghề này, được làm việc với nhiều người đều cho mình sự thoải mái và tin tưởng. Cho đến giờ chưa thấy áp lực gì từ showbiz.

Là người theo đạo Phật và đã có pháp danh, quan điểm sống của tôi là luôn sống thật. Dù trong showbiz sự thật đôi khi là con dao hai lưỡi nhưng sống thật thì mình sẽ hạnh phúc hơn. Tôi cũng tin vào thuyết nhân – quả của Phật giáo. Mình cho đi như thế nào sẽ nhận thế đó, mình sống không tốt sẽ nhận điều không mong muốn. Hiện giờ mọi người xung quanh vẫn nói tôi rất…dễ thương, không hiểu có phải do mình đã giác ngộ hay không.

Tôi tuy khá nhạy cảm nhưng lại rất yêu và tin tưởng vào cuộc sống, không buồn lâu và cũng không vui quá lâu. Như khi nhận một giải thưởng, lúc đó tôi vui tột độ nhưng ngay hôm sau đã trở lại bình thường. Không nhận được giải, thật lòng là có thoáng buồn, nhưng thoáng thôi, hôm sau là bình thường. Tôi nghĩ rằng nhạy cảm nhưng biết tự cân bằng là thế mạnh của mình.

* Cảm ơn Tâm về cuộc trò chuyện, chúc bạn sẽ gặt hái nhiều thành công trên con đường mới!



Nguyễn Đình Thanh Tâm đoạt giải của Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Sao Mai – Điểm hẹn 2012. Đây là một trong những giải thưởng mang tính chuyên môn nhất trong các cuộc thi ca hát hiện nay và cũng là giải thưởng Tùng Dương đã đạt được trong cuộc thi SMĐH 2004. Album đầu tay mang tên Nguyễn Đình Thanh Tâm – Cánh diều lạc phố phát hành đầu năm 2013 được đánh giá là một album có phong cách và cá tính riêng- một “của hiếm” của những album đầu tay. Trong album này Nguyễn Đình Thanh Tâm đã cover lại những bản hit của các diva nhạc nhẹ như Hòn đá trong vườn tôi (Hồng Nhung-Quốc Trung), Ngẫu hứng phố (Trần Thu Hà-Trần Tiến) và Lời tôi ru (Thanh Lam-Dương Thụ), bên cạnh những ca tác phẩm mới của các nhạc sĩ trẻ Lê Huy Trực, Nguyễn Duy Hùng. Nguyễn Đình Thanh Tâm được đề cử Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 8 – 2013, hạng mục Nghệ sĩ mới của năm cùng với Hương Tràm, Thái Trinh, Phạm Thu Hà. Cuối cùng Hương Tràm chiến thắng.

Bài Ngọc Diệp. Ảnh Việt Cường
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần