02:07 04/02/2012

Ảnh “cực độc” về Cà phê rong Hà Nội

Nhân cuộc thi "Cà phê sáng mùa đông", KTS Đoàn Bắc, người sưu tập ảnh cổ Việt Nam đã gửi tới BTC cuộc thi bức ảnh "cực độc" về văn hóa cà phê Hà Nội.

(TT&VH) - (LTS): Nhân cuộc thi Cà phê sáng mùa đông, KTS Đoàn Bắc, người sưu tập ảnh cổ Việt Nam đã gửi tới BTC cuộc thi bức ảnh "cực độc" về văn hóa cà phê Hà Nội.

Những thông tin về bức ảnh do anh tìm hiểu được khi mang những bức ảnh cổ của mình sưu tầm được lân la đi hỏi các cụ già trên dưới 80 tuổi ở Hà Nội - những pho sử sống của Hà Nội giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX mà các học giả rất ít quan tâm.



 Hàng cà phê rong Hà Nội

Cũng giống như phở, cà phê là một trong những món ẩm thực được du nhập theo sự có mặt của người Pháp vào Việt Nam. Và cũng giống như phở, cà phê bắt đầu len lỏi và đi sâu bám rễ vào cuộc sống người dân Hà thành từ những gánh hàng rong. Thủa ban đầu (vào cuối thế kỷ XIX) cà phê là thức uống chỉ dành cho người Pháp và châu Âu ở Việt Nam. Nhưng đến đầu thế kỷ XX, cà phê đã được "xã hội hóa" và trở thành đồ uống dành cho giới tư sản và tiểu tư sản (nhất là giới trí thức cấp tiến) ở thành thị. Các tầng lớp này có thể tìm uống cà phê từ các gánh cà phê dạo quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Khi đó cà phê được bán cùng với nước chanh, nước vối đặt trên những bộ gánh cải biên từ gánh bán phở, mì vằn thắn. Cà phê thường được pha sẵn trong chai, hâm nóng và pha thêm đường rồi rót ra chén cho thực khách tùy theo sở thích và thời tiết.

Trong bức ảnh này có thể thấy rõ Đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc cùng gánh cà phê đặt ngay trên Bờ Hồ, nơi trái tim của Hà Nội. Khách có thể vừa uống cà phê bên vỉa hè, trong vườn hoa (mới được xây dựng) vừa ngắm cảnh Hồ Gươm thơ mộng và đôi khi cũng sẽ gặp những tà áo dài thanh lịch lướt qua...

Đón đọc số ngày mai, KTS Đoàn Bắc sẽ tiếp tục giới thiệu những bức ảnh cực độc nữa về thú uống cà phê trên vỉa hè Hà Nội của người Pháp từ đầu thế kỷ XX.

Ngày mai, hạn chót nhận tác phẩm dự thi

Cuộc thi viết và sáng tác ảnh Cà phê sáng mùa đông do báo TT&VH tổ chức với sự tài trợ của nhãn hàng NESCAFÉ Hương đậm đà. Cuộc thi diễn ra từ 28/12/2011 đến 05/2/2012; trao giải vào ngày 15/2 với giải Nhất cuộc thi ảnh lên tới 50 triệu đồng. Tổng giá trị giải thưởng trên 100 triệu đồng. Chi tiết xem trên www.khoanhkhac.thethaovanhoa.vn

                            Đoàn Bắc