09:21 13/09/2010

131 vòm và phố Gầm Cầu

Nói tới cầu Long Biên mà không nói tới con đường xây bằng đá hộc dẫn lên cầu thì thật thiếu sót. Dưới con đường đó đã xuất hiện phố Gầm Cầu gắn liền với số phận cầu Long Biên, bởi có cầu Long Biên thì mới có phố này.

(Bài dự thi) - Nói tới cầu Long Biên mà không nói tới con đường xây bằng đá hộc dẫn lên cầu thì thật là thiếu sót. Dưới con đường đó đã xuất hiện phố Gầm Cầu gắn liền với số phận cầu Long Biên, bởi có cầu Long Biên thì mới có phố này.

Qua đường sắt giao với đường Trần Phú một đoạn, là đoạn đường dẫn lên cầu Long Biên. Còn đoạn trước khi vào cổng cầu Long Biên là ga Long Biên, đã có một thời gian dài được gọi là ga Đầu Cầu. Một con dốc dài khoảng nửa cây số đã được xây dựng với 131 vòm cầu liên tiếp nhau bằng vật liệu xi măng đá hộc (vòm sát với mố cầu Long Biên bên bờ sông Hồng phía Hà Nội là vòm số 131).
Xen kẽ với các vòm đá là ba cây cầu vượt qua phố Nguyễn Thiệp, phố Hàng Lược và phố Phùng Hưng. Đây là gói thầu phụ do Nha công chính Đông Dương đảm nhận, còn cầu chính do hai hãng Daydé và Pillé của người Pháp đảm nhận. Phố Gầm Cầu được giới hạn từ ga Long Biên qua phố Nguyễn Thiệp và giáp với phố Hàng Lược. Nếu tính tuổi thì phố Gầm Cầu đã bước sang tuổi 108.



Có lẽ các gia đình đầu tiên ở phố Gầm Cầu là những người tham gia xây dựng cầu Long Biên. Khi cầu Long Biên được xây dựng xong và đưa vào sử dụng, thì những người thợ cầu đã trụ lại và chuyển hướng sang làm nhiều nghề mới, trong đó có nghề buôn bán nhỏ ở nơi đây. Những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, hòa bình lập lại, thống nhất đất nước, dưới mái che nắng, che mưa của 131 vòm đá đường dẫn lên cầu Long Biên đã có nhiều người tản cư, gia đình cơ nhỡ lấy  nơi đây làm mái nhà và làm nơi buôn bán… Nhưng an ninh ở khu vực này vô cùng phức tạp. Chính vì lẽ đó mà chính quyền Thành phố đã thi công bịt kín các vòm đá để đem lại sự bình yên cho phố Gầm Cầu.

Người dân trong phố Gầm Cầu vẫn là những người lao động chất phác, dọc theo phố không có các cửa hàng sang trọng, những kiểu nhà mang kiến trúc phương Tây mà chỉ là những căn nhà ống khiêm nhường gắn bó đoạn đường dẫn với 131 vòm đá liên tục cao dần lên cầu Long Biên đã có tuổi thọ trên một thế kỷ. Đường sắt dẫn lên cầu Long Biên, phố Gầm Cầu, cầu Long Biên huyền thoại và đã trở thành một liên kết hữu cơ không thể tách rời nhau!
                                                        
  Hà Nội, tháng 7 năm 2010

Nguyễn Đăng Minh