10:13 10/10/2009

Dân đô thị mới Phú Mỹ Hưng dở khóc vì thuế nhà đất

Gần 100 hộ dân đã ký đơn tập thể khiếu nại Cty liên doanh Phú Mỹ Hưng chủ đầu tư khu đô thị mới PMH, Q.7, TP.HCM về việc phải đóng 100% thuế sử dụng đất khi xin được cấp chủ quyền.

(TT&VH) - Gần 100 hộ dân đã ký đơn tập thể khiếu nại Cty liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) chủ đầu tư khu đô thị mới PMH, Q.7, TP.HCM về việc phải đóng 100% thuế sử dụng đất khi xin được cấp chủ quyền. Có những căn hộ phải đóng thuế gần bằng giá trị mua mới.

Trăm dâu đổ đầu… người mua

Nhiều người mua căn hộ ở khu đô thị mới PMH mới té ngửa khi nhận được thông báo đóng thuế sử dụng đất lên đến vài trăm triệu cho tới cả tỷ đồng, trước khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà. Rất nhiều thắc mắc của người mua về mức thuế quá cao này, nhưng chủ đầu tư trả lời rằng đây là quy định của UBND TP. và cơ quan thuế.

Đa số người dân cho rằng Cty PMH đã không tiến hành làm thủ tục đăng ký chủ quyền cho người mua ngay sau khi bán, mà để rất lâu sau mới tiến hành (có trường hợp mua từ năm 2004 đến 2009 mới được PMH làm thủ tục). Việc chậm trễ này đã ảnh hưởng đến mức thuế phải đóng. Cụ thể như trường hợp khu Mỹ Viên, 5 năm trước mức thuế chỉ dưới 1 triệu đồng/m2; năm 2008 mức thuế là 6,4 triệu đồng/m2 và năm 2009 mức thuế là 9,9 triệu đồng/m2. Người mua hoàn toàn bị động trong việc làm giấy tờ chủ quyền, vì PMH nắm giữ toàn bộ bản vẽ, giấy tờ có liên quan đến thủ tục làm giấy chủ quyền. Và vì vậy việc chậm trễ là do lỗi của PMH. Nếu PMH làm thủ tục ngay khi người mua thanh toán đầy đủ số tiền mua nhà thì mức thuế chỉ vài chục triệu đồng. Việc chậm trễ kể trên của PMH khiến cho người mua phải chịu thiệt hại hàng trăm triệu đồng, PMH đã đẩy toàn bộ trách nhiệm này về phía người mua.

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng


Về phần xác định diện tích phân bổ cho từng căn hộ cũng vậy. Người mua rất băn khoăn, khi trong hợp đồng mua bán PMH đã không ghi rõ diện tích phân bổ cho từng căn hộ, mà chỉ ghi lấp lửng: “Một phần diện tích đất của toàn khu đất tòa nhà được phân bổ cho căn hộ theo tỷ lệ với diện tích sử dụng của căn hộ tùy theo quy định của UBND TP. Diện tích đất phân bổ cho căn hộ sẽ không được xác định cụ thể trong bản vẽ”. Thực ra khi UBND TP giao đất cho PMH đã có yêu cầu PMH phải có trách nhiệm đóng tiền thuế sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đã giao. Khi thiết kế dự án cho từng khu phố và trước khi bán căn hộ cho người mua, PMH đã có tất cả các số liệu về diện tích khuôn viên, diện tích xây dựng, diện tích sàn… kể cả diện tích phân bổ cho từng căn hộ. Nhiều người cho rằng trong hợp đồng mua bán PMH đã tách phần nghĩa vụ thuế thành phụ lục riêng khiến cho người mua khó nhận biết hết về các điều khoản hợp đồng, khi họ đã ký mua rồi thì phải có trách nhiệm nộp thuế. Có nghĩa là đẩy khách hàng vào “thế đã rồi” và phải làm nghĩa vụ thuế mới được cấp chủ quyền.

PMH không sai?

Trong văn bản phúc đáp thư yêu cầu của khách hàng ngày 7/10, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó TGĐ Cty PMH khẳng định: PMH là một liên doanh có vốn nước ngoài, nên không được giao đất trực tiếp. Theo chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phải thông qua quy trình thủ tục nhà nước thu hồi đất của PMH để cấp lại cho khách hàng, lúc đó khách hàng mới được đóng tiền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định giao đất. Chính vì quy định kể trên, hợp đồng mua bán được ký kết giữa Cty và khách hàng đều kèm theo phụ lục 2 (đối với hợp đồng mua bán căn hộ), hoặc phụ lục 3 (đối với hợp đồng mua bán nhà hoặc hợp đồng chuyển nhượng đất) ghi rõ: “Để được cấp giấy chủ quyền đối với nhà, căn hộ, đất, bên mua đồng ý chịu trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất theo mức quy định của UBND TP công bố hằng năm”.

Nhưng thật khó hiểu, ngay trong hợp đồng mua bán giữa bên A là Cty PMH lại ghi: “Là chủ sở hữu và người có quyền sử dụng đất đối với căn hộ số A3 - 06A, lô H13 – khu phố Lam Thiên Lục Địa” khi bán cho bên B là Cty TNHH tư vấn mỹ thuật-kiến trúc-xây dựng S&T với giá hơn 2,5 tỷ đồng(?).

Cty PMH cũng cho rằng việc điều chỉnh giá đất hằng năm của UBND TP.HCM làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền và cũng làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Cty. Thời gian qua PMH đã nhiều lần gửi công văn đến UBND TP và các sở, ngành có thẩm quyền xin ổn định giá đất, nhằm giảm thiệt hại cho khách hàng, cũng như giảm các thủ tục phiền hà. Nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận. Về việc hàng trăm khách hàng đề nghị tổ chức cuộc họp tập thể với Cty, PMH nhận thấy không đủ thẩm quyền để trực tiếp giải quyết, nên sẽ báo cáo các sự việc phản ánh lên cơ quan thẩm quyền giải quyết.

Sáng 10/10 các cư dân PMH sẽ có buổi họp để ký đơn khiếu nại tập thể về vấn đề trên lên Cty PMH giải quyết.

Thái Nguyên