thethaovanhoa.vn

Khỏe đẹp nhờ ăn nhiều rau, quả

15/09/2008 20:12 GMT+7

Viện nghiên cứu sức khỏe của Đại học Harvard vừa đưa ra kết luận nghiên cứu mới nhất mối về tác dụng của rau, quả với khả năng ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

 Viện nghiên cứu sức khỏe của Đại học Harvard vừa đưa ra kết luận nghiên cứu mới nhất mối liên hệ chặt chẽ về tác dụng của rau, quả với khả năng ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Ngoài những tác dụng phòng tránh các bệnh về tim, đột quỵ, các bệnh liên quan tới đường ruột, bệnh về mắt và ổn định huyết áp đã được cộng nhận trong các công trình nghiên cứu khoa học trước đó.

Như đã biết, một chế độ ăn uống chỉ được coi là khoa học và an toàn khi đảm bảo trong khẩu phần ăn có đầy đủ các loại rau, củ quả. Nó cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng như protein, sắt, các loại vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Với chị em phụ nữ mỗi ngày chỉ cần uống một cố nước ép có nguồn gốc từ các loại quả như cà rốt, ổi, cam, chanh còn giúp có một làn da đẹp, vóc dáng cân đối, ngăn ngừa mụn trứng cá, ho, đau đầu, tỷ lệ đường máu cao…

Cũng theo kết luận, mỗi ngày cơ thể cần trung bình từ 150 – 200g rau, với những ai cần 2000calo để duy trì cân nặng và sức khỏe thì phải bổ sung vào cơ thể 200 – 300g rau, quả. Cứ duy trì mức độ ăn rau quả như vậy sẽ giúp giảm 30% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ăn rau, quả là một quá trình lâu dài và cần duy trì một cách thường xuyên, đều đặn ngay trong từng bữa ăn của mỗi thành viên trong gia đình. Rau, quả sẽ phát huy tối đa tác dụng khi nó bổ sung vào trong cơ thể một khẩu phần thích hợp, vừa đủ đặc biệt là các loại rau có màu sẫm như cải xanh, rau diếp, súp lơ, cải bắp, cải bó xôi và các loại họ cam chanh như cam, quýt, bưởi, chanh.

Trái với các loại thực phẩm khác, nếu ăn nhiều sẽ phát sinh tác dụng phụ đặc biệt là các loại thịt nếu ăn nhiều quá sẽ gây nguy cơ mắc các bệnh gây ảnh hưởng cho sức khỏe thì ăn càng nhiều rau càng tốt và không bao giờ phải lo bất cứ một tác hại gì. Đối với những người có thói quen ăn ít rau, quả hoặc không thích ăn rau thì phải tạo cho mình một thói quen dần là tập ăn rau, quả theo từng bữa và tăng dần khẩu phần ăn nhờ rau, quả tươi theo từng ngày. Ngoài ra có thể khắc phục thói quen lười ăn rau, quả bằng cách xay hoặc ép một số loại rau, quả làm nước uống mỗi sáng trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới.

Rau, quả nếu được duy trì đủ cả về lượng và chất hàng ngày không chỉ có tác dụng phòng trừ bệnh tật, mà còn giữ cho làn da luôn tươi sáng căng mịn, hồng hào và một thân hình cân đối. “Từ ngày tôi ăn nhiều rau, quả hơn trước, nhịp tim của tôi đã đi vào ổn định hơn và huyết áp của tôi cũng giảm hơn so với trước nhiều. Điều đặc biệt là làn da của tôi đã bớt nhăn, láng mịn và đỡ mụn hơn trước kia”. Một người tiêu dùng tâm sự.
 
Theo EVA
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN