(Thethaovanhoa.vn) - Năm 2021 được xem là năm đầy biến động nhưng không kém phần thú vị với thị trường ô tô, một trong số ít sản phẩm tiêu dùng duy trì được đà tăng trưởng, thậm chí còn sôi động ngay cả thị trường lao đao vì đại dịch Covi-19.

Năm của xe

2021 là năm thứ hai nhiều nhà máy phải tạm dừng hoạt động, các đại lý chuyển qua kinh doanh online, các sự kiện ra mắt xe đều phải tổ chức trực tuyến, việc đăng kiểm và đăng ký xe mới tại một số nơi trong một số thời điểm cũng phải tạm dừng, lượng xe mới bán ra có tháng rơi xuống mức thấp kỷ lục. Thế nhưng, sự phục hồi ngoạn mục chỉ trong quý 4 của năm đã giúp cỗ xe 2021 tiếp tục lăn bánh doanh số về phía trước.

Chỉ tính riêng doanh số được công bố từ một số thương hiệu trong VAMA, Thành Công (Hyundai) và VinFast thì năm 2021, thị trường tiêu thụ hơn 410.000 xe mới, chưa tính hàng chục ngàn xe bán ra từ liên doanh Mercedes-Benz Việt Nam cùng nhiều thương hiệu nhập khẩu khác không công bố con số chính thức, tăng khoảng 3% so với năm 2020.

Chú thích ảnh
Khai tử xe xăng, trở thành nhà sản xuất xe thuần điện là cú bẻ lái bất ngờ nhất trong năm 2021 của VinFast

Covid-19 có thể làm chậm lại nhưng không chặn được xu thế “ô tô hoá” đang xảy ra ở Việt Nam, theo dự báo của Bộ Công thương, tới 2025 có thể chạm mức 800.000-900.000 xe tiêu thụ trong năm. Bên cạnh các con số tăng trưởng, 2021 là một năm bẻ lái đầy bất ngờ của thị trường xe Việt Nam với người tiên phong là hãng xe Việt. Việc VinFast bất ngờ “khai tử” 3 sản phẩm đầu tiên đồng nghĩa với khai tử xe động cơ đốt trong, trở thành hãng xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam ngay trong năm 2021 cộng với hàng loạt chính sách của chính phủ ưu đãi cho xe điện được áp dụng từ tháng 3/2022 khiến thị trường xe Việt được dự báo sẽ nhanh chóng chuyển làn để trở thành thị trường xe điện hàng đầu trong khu vực.

Xe của năm

Sau 72 năm giải này ra đời trên thế giới và hiện nay trở thành một giải thưởng phổ biến hàng đầu trong thế giới xe hơi, giải thưởng xe của năm lần đầu tuên có mặt tại Việt Nam với tên gọi Car of The Year Việt Nam. Được thực hiện bởi Vnexpress, Car of The Year Việt Nam được thực hiện tương tự giải này tại quốc tế, khu vực và nhiều quốc gia khác như: dựa trên kết quả chấm điểm, bầu chọn của các nhà báo chuyên ngành, ngoài ra có thêm sự tham gia của các chuyên gia và một phần bầu chọn của người tiêu dùng. Có 127 mẫu xe được bán ra thị trường Việt Nam trong năm 2021 ở 15 phân khúc tham gia cuộc bình chọn này. Hyundai SantaFe thế hệ mới đã giành chiến thắng không chỉ ở phân khúc SUV/Crossover cỡ D/E phổ thông (xe gầm cao cỡ lớn) mà còn trở thành xe của năm 2021 với tổng điểm cao nhất ở 4 hạng mục chấm: ngoại thất, nội thất, vận hành và giá - dịch vụ.

Chú thích ảnh
Hyundai Santa Fe trở thành Xe của năm đầu tiên của Việt Nam

Chiến thắng của mẫu xe Hàn Quốc SantaFe khá thuyết phục nhờ lợi thế của thế hệ mới với những thay đổi toàn diện về kích thước, thiết kế, nâng cấp công nghệ tiện ích và đổi mới cả về động cơ. SantaFe cũng là mẫu xe duy nhất thuộc phân khúc này lọt vào Top 10 Xe bán chạy nhất của năm cùng 4 mẫu xe khác của Hàn Quốc. Điều này cũng cho thấy phần nào sự thắng thế của thương hiệu xe Hàn tại thị trường Việt Nam. Xe Hàn chiếm một nửa trong Top 10 xe bán chạy của năm, xe Nhật chỉ còn lại 3 đại diện trong Top 10, một điểm khác biệt giữa thị trường Việt so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Phan Ka (tổng hợp)