(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm tranh Mùa Xuân của hai họa sĩ lão thành Hồ Hữu Thủ (sinh 1940) và Đặng Kim Long (sinh năm 1955) khai mạc lúc 9h ngày 9/12 tại Bình Minh Art Gallery (29A Ngô Thời Nhiệm, TP.HCM).

Hành trình của những họa sĩ 'triệu đô' (kỳ 3): Hồ Hữu Thủ - người 'không phụ thuộc vào ý niệm'

Hành trình của những họa sĩ 'triệu đô' (kỳ 3): Hồ Hữu Thủ - người 'không phụ thuộc vào ý niệm'

Làm việc chuyên nghiệp, sáng tác miệt mài và đóng góp một nét cọ lãng du mê hoặc người xem trong hệ sinh thái nghệ thuật tạo hình hiện đại Việt Nam – đó là Hồ Hữu Thủ.

Thể thao và Văn hóa (TTXVN) xin giới thiệu bài viết của tiến sĩ Mã Thanh Cao về Đặng Kim Long, một họa sĩ mê vẽ từ nhỏ, cả đời làm nghệ thuật (Tựa đề và các tít phụ do chúng tôi đặt).

Đặng Kim Long hoạt động trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật như hội họa, trang trí, kiến trúc, cũng là người đã đi và nhiều lần tham gia triển lãm mỹ thuật ở Úc. Nhưng dường như ông càng đi, càng hiểu nhiều nền văn hóa khác, thấu hiểu nhiều trường phái nghệ thuật, thì lại muốn quay về với những cảm xúc sâu lắng, mang đậm dấu ấn của văn hóa Việt Nam.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Đặng Kim Long

Đã có lúc thiếu tự tin

Trong triển lãm Mùa Xuân, Đặng Kim Long giới thiệu 79 tác phẩm, gồm 43 tranh màu nước, 24 tranh sơn dầu và 12 tranh sơn mài. Người xem sẽ được thưởng ngoạn những tác phẩm sáng tác gần đây, vẽ về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, duyên dáng. Vẽ những cảnh sắc quê hương hữu tình và khắc ghi hình ảnh những người thân, bạn bè, đồng nghiệp… theo nhiều xu hướng sáng tác khác nhau.

Sinh ra trong một gia đình chưa có ai hoạt động trong ngành nghệ thuật, từ nhỏ Đặng Kim Long đã tình cờ phát hiện niềm đam mê của mình qua những lần xem một người hàng xóm là sinh viên mỹ thuật vẽ. Rồi người thầy đầu tiên ấy đã dạy cho ông những gì có thể, để tự học thêm với niềm say mê đó.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Hội Xuân” (sơn mài, 122cm x 244cm, 2019) của Đặng Kim Long

Năm 1968, Đặng Kim Long thi vào Trường Quốc gia Trang trí mỹ thuật Gia Định (nay là Đại học Mỹ thuật TP.HCM). Tại đây, ông đã được truyền thụ các kiến thức căn bản nhất để phát huy năng khiếu của mình. Trong những năm đó, tại Sài Gòn, nhiều nghệ sĩ, trong đó có các thầy dạy ông đã sáng tác theo một số xu hướng nghệ thuật mới trên thế giới như trừu tượng, dã thú, siêu thực, biểu hiện…. Điều đó đã khiến Đặng Kim Long có cơ sở để mạnh dạn sáng tác theo nhiều trường phái nghệ thuật khác nhau.

Ra trường, ông cũng có lúc phải tạm ngưng hoạt động nghệ thuật, bởi nhiều lý do khác nhau. Ông tâm sự: “Chiến tranh, loạn lạc, rồi đói khổ, nên trên vai mình lúc nào cũng có gánh nặng mưu sinh, đứt đoạn việc vẽ, nhưng mà trong lòng thì không thể bỏ tranh và bỏ vẽ được”.

Rồi một thời gian dài ông đã làm việc tại Sở Văn hóa - Thông tin TP.HCM, cũng khá bận rộn, không có thời gian cho đam mê, nên sau này mới quay lại sáng tác. Đôi khi ông cảm thấy không tự tin. Người động viên và khuyến khích ông quay lại chính là họa sĩ Hồ Hữu Thủ - người mà ông luôn kính trọng như một người thầy.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Môi trường” (sơn mài, 80cm x 120cm, 1987) của Đặng Kim Long

Trải nghiệm với nhiều chất liệu

Từ năm 2000, Đặng Kim Long đã tham gia nhiều triển lãm cùng bạn bè, đồng nghiệp sau khi trở lại hoạt động một cách say mê. Hàng năm, ông tham gia nhiều trại sáng tác, các triển lãm tại của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật TP.HCM và triển lãm nhóm cùng bạn bè.

Ngoài ra, từ năm 2015-2019, ông đã tổ chức một số triển lãm tại Úc và cũng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như Award of Merit cho hai tác phẩm Rainy DaysWild & Free (2015), Award of Merit cho tác phẩm The Festive Season (2016), Highly Commended cho tác phẩm Adelaide Love (2017)...

Và năm 2017, Đặng Kim Long vinh dự được công nhận là thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia Nam Úc (Certificate for Associate Membership của Royal South Australian Society of Arts Inc). Cũng năm 2017, còn được nhận Diploma Of Fellowship chính thức, được vinh danh là chuyên gia danh dự của Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia Nam Úc.

Cũng như bao nghệ sĩ khác, họa sĩ Đặng Kim Long đã nhiều lần băn khoăn về định hướng sáng tác của mình, nhiều đêm, ông ngồi trước cọ, toan, màu... rồi cứ vẽ - xóa không biết bao nhiêu lần để rồi trong gia tài hôm nay có nhiều xu hướng khác nhau. Ông cũng là người trải nghiệm với nhiều chất liệu hội họa, từ sơn mài truyền thống đến sơn dầu, màu nước. Mỗi chất liệu ông đều cố gắng phát huy thế mạnh của nó để thể hiện cảnh sắc những nơi ông đã đi qua, con người mà ông đã gặp.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Từ giã mùa Hè” (sơn dầu, 80cm x 160cm, 2012) của Đặng Kim Long

Một trong những mảng sáng tác nhiều của ông là tranh chân dung. Những người thầy, người thân, bạn bè đồng nghiệp trong tranh ông hiện lên một cách chân thực, mộc mạc và người xem còn cảm nhận được tình cảm yêu thương, kính trọng của người vẽ với người mẫu của mình. Chất liệu sơn mài đã được ông khai thác khả năng biểu đạt vẻ đẹp lung linh, huyền ảo của những thiếu nữ Việt Nam, hoa sen và phong cảnh, nét hoài cổ với lối vẽ hiện thực, lãng mạn và trừu tượng.

Là người đã trải qua tuổi thơ và thanh xuân trong khó khăn, Đặng Kim Long là người luôn sẵn sàng chia sẻ với những cảnh đời khó khăn, nâng đỡ những đứa trẻ nghèo mà đam mê hội họa bằng những buổi dạy tận tâm hay cùng bạn bè tổ chức triển lãm từ thiện, số tiền thu được đã giúp đỡ những đứa trẻ phải mổ vì bị hở hàm ếch, nạn nhân chất độc da cam.

Hạnh phúc nhất của người nghệ sĩ là được sống với đam mê của mình suốt đời. Đặng Kim Long đang là con người như vậy và ông còn là người biết sẻ chia với mọi người những khó khăn, luôn trân trọng tình người và khá khiêm tốn trong cuộc sống đời thường. Triển lãm tại Bình Minh Art Gallery lần này cũng là sự tri ân của ông với thầy cô, bạn bè và tri ân cuộc đời.

Mã Thanh Cao