(Thethaovanhoa.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/8, chỉ số tia cực tím cực đại tại các thành phố phía Bắc phổ biến ở mức trung bình với nguy cơ gây hại trung bình.

Miền Trung nắng nóng gay gắt, tia cực tím gây hại ở mức cao đến rất cao

Miền Trung nắng nóng gay gắt, tia cực tím gây hại ở mức cao đến rất cao

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 9/8, khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Chỉ số này tại các thành phố miền Trung và miền Nam có thể đạt giá trị 8-9 với nguy cơ gây hại ở mức cao đến rất cao khi tiếp xúc với cơ thể người.

Trong ngày 11/8, khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18 giờ.

Chú thích ảnh
Hà Tĩnh đến Phú Yên tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Tổ chức Y tế thế giới, khi chỉ số tia cực tím 8-10, nếu làn da ở ngoài nắng khoảng 25 phút có thể bị bỏng.

Các chuyên gia cho rằng, trong những ngày nắng nóng, tia cực tím gây hại ở mức rất cao, làn da tăng tiết mồ hôi, bã dầu dễ gây nên các bệnh về da như mụn, trứng cá, tàn nhang, sạm da... Nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.   

Việc đeo khẩu trang hoặc chăm sóc da không đúng cách có thể khiến làn da bị ảnh hưởng. Một lưu ý khác là thời tiết oi bức, nhiệt độ cao khiến nhiều người khó chịu nên liên tục tắm. Điều này không nên bởi tắm nhiều sẽ khiến làn da bị khô, do đó, chỉ nên tắm 1-2 lần/ngày, hạn chế tắm nước quá lạnh hay nóng làm hại làn da. Ngoài ra, cần rửa mặt thường xuyên, đặc biệt khi rửa mặt, điều quan trọng là bàn tay phải sạch.

Ngoài ra, để bảo vệ làn da trước ảnh hưởng của nắng nóng, mọi người cần có một chế độ ăn hợp lý. Cụ thể là tăng cường các vitamin và khoáng chất từ hoa quả, hạn chế đồ chiên, mỡ, ăn sáng đầy đủ, kiểm soát chế độ sinh hoạt, tập luyện thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đúng giờ, tránh thức khuya, căng thẳng... Đặc biệt, mỗi người cần bảo đảm chế độ bù đủ nước với 2-2,5 lít nước/ngày.

Minh Nguyệt/TTXVN