(Thethaovanhoa.vn) - Giữ gìn, nâng cao sức khỏe chính là 1 trong những cách phòng chống tốt nhất với dịch bệnh. Và ngay cả khi được tiêm vaccine ngừa Covid-19, thì rèn luyện thân thể vẫn rất cần thiết với mọi người.

Cập nhật dịch Covid-19: Sáng 4/8, ghi nhận 4.271 ca mắc mới

Cập nhật dịch Covid-19: Sáng 4/8, ghi nhận 4.271 ca mắc mới

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 19 giờ ngày 3/8 đến 6 giờ ngày 4/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.271 ca mắc mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 4.267 ca ghi nhận trong nước.

Theo nghiên cứu khoa học, việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ để lại một số triệu chứng nhưng tùy thuộc cơ thể mỗi người, bạn có thể vẫn duy trì chế độ luyện tập hằng ngày hoặc nghỉ ngơi sau tiêm một thời gian. Tuy nhiên, sẽ là tốt hơn nếu chúng ta tham khảo ý kiến trực tiếp từ các chuyên gia.

Luyện tập sau tiêm, nên hay không nên?

Theo tiến sĩ David Wyles của Trung tâm sức khỏe Denver, Mỹ, thì "Tôi không nghĩ rằng việc tập luyện sau khi bạn tiêm vaccine có gì nguy hiểm, ngay cả khi bạn có một số tác dụng phụ khó chịu hơn như đau nhức cơ hoặc sốt nhẹ. Rủi ro duy nhất của việc tập luyện sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 là một số tác dụng phụ có thể làm giảm chất lượng tập luyện của bạn và khiến nó trở nên kém hứng thú hơn về tổng thể". Trong khi đó, tiến sĩ Humberto Choi của Trung tâm y tế Cleverland, Mỹ cho biết thêm, không có bằng chứng nào cho thấy việc tập luyện trước hoặc ngay sau khi tiêm vaccine sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine.

Theo nguyên tắc chung, tiến sĩ Wyles khuyên chúng ta nên lắng nghe cơ thể mình. Nếu sau khi tiêm chủng, bạn cảm thấy không đủ sức khỏe để tập, hãy dành một vài ngày để nghỉ ngơi. Còn theo Sivan Fagan, huấn luyện viên thể lực và chủ sở hữu của trung tâm Strong with Sivan, việc bỏ lỡ một buổi tập có thể khiến bạn cảm thấy bức bối nhưng buộc cơ thể đổ mồ hôi khi cảm thấy không khỏe là "phản tác dụng". "Bạn sẽ không thể thực hiện có được buổi tập hiệu quả như mong muốn," cô giải thích.

Nhìn chung, tùy thuộc vào loại và cường độ của các tác dụng phụ của bạn, bạn có thể chọn thực hiện một bài tập nhẹ nhàng so với bài tập tiêu chuẩn của mình. Ví dụ: Nếu cánh tay của bạn đau nhức nhưng phần còn lại của cơ thể bạn cảm thấy ổn, bạn có thể sửa đổi bài tập sức mạnh toàn thân để chỉ là một thói quen tập trung vào chân và cơ thể. Hoặc nếu bạn cảm thấy hơi lờ đờ nhưng vẫn muốn vận động, bạn có thể đi bộ một quãng dài thay cho bài tập HIIT điển hình của mình (HITT là phương pháp tập ở cường độ cao trong khoảng thời gian ngắn, xen kẽ là những khoảng thời gian tập chậm lại, hoặc nghỉ, giúp đốt cháy mỡ thừa, giảm cân cực kỳ hiệu quả - PV)

Theo Trung tâm sức khỏe và bệnh tật Mỹ (CDC), chúng ta có thể giảm bớt cường độ tác dụng phụ của vaccine Covid-19 bằng cách 1 số loại thuốc được bác sĩ kê đơn. Nếu dùng một trong những loại thuốc này khiến bạn cảm thấy tốt hơn và sẵn sàng tập luyện, thì bằng mọi cách, hãy luyện tập như tiến sĩ Wyles cho biết. Ngoài ra, nếu các tác dụng phụ của bạn có thể kiểm soát được mà không cần dùng thuốc - hoặc nếu bạn không có bất kì tác dụng phụ nào - thì bạn nên thoải mái tập luyện như bình thường.

Chú thích ảnh

Mặt khác, nếu bạn gặp các tác dụng phụ gây mệt mỏi, suy nhược sau khi tiêm chủng - như sốt rất cao hoặc cực kì mệt mỏi, đau cơ hoặc ớn lạnh - hãy gọi cho bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu. Bạn cũng nên gặp bác sĩ nếu vết đỏ hoặc đau nơi bạn tiêm trở nên tồi tệ hơn sau 24 giờ hoặc nếu các tác dụng phụ của bạn không biến mất sau một vài ngày. Và nếu bạn nghĩ rằng bạn đang có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine, hãy gọi cấp cứu. Đừng nghĩ đến việc tập luyện thể thao vào thời điểm này.

Cũng theo CDC Mỹ, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu bị sốt cao sau khi tiêm phòng hoặc nếu bạn bị sốt nhẹ kèm theo ho, sổ mũi, khó thở hoặc mất vị giác hoặc khứu giác. Đó là các triệu chứng của Covid-19, và mặc dù vaccine không lây nhiễm virus cho bạn, nhưng có thể bạn đã tình cờ mắc bệnh vào khoảng thời gian tiêm vaccine. Trong trường hợp đó, bạn cần dừng kế hoạch tập luyện của mình và đi xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Vậy phải tập thể thao thế nào?

Vì không có cách nào để biết chính xác cơ thể bạn sẽ phản ứng như thế nào với vaccine ngừa Covid-19, tốt nhất bạn không nên lập bất kì kế hoạch tập luyện cụ thể nào - chẳng hạn như đăng kí một lớp học không hoàn lại hoặc hứa với bạn bè là bạn sẽ cùng nhau thực hiện Zoom yoga - vào ngày chủng ngừa của bạn cũng như một đến hai ngày sau đó. Nói cách khác, chúng ta sẽ lắng nghe cơ thể của mình, như tiến sĩ Wyles nói và đó là một cách tiếp cận đặc biệt khôn ngoan sau khi tiêm vaccine, kể cả là với mũi tiêm thứ hai.

Chẳng hạn như bạn sẽ tiêm mũi Moderna thứ hai vào tuần tới và cho biết bạn có ý định không tập với bất kì khách hàng nào trong 48 giờ tiếp theo để đề phòng trường hợp bạn gặp phải các tác dụng phụ khiến bạn không thể tham gia buổi tập.

Ngoài ra, chúng ta hãy nhớ rằng phải mất hai tuần sau liều vaccine cuối cùng thì bạn mới được coi là "đã được tiêm chủng đầy đủ". Vì vậy, nếu bạn có kế hoạch tập luyện với ý nghĩ bạn đã được tiêm chủng đầy đủ - ví dụ, một buổi tập thể dục trong nhà, không đeo khẩu trang với một nhóm nhỏ những người bạn đã được tiêm chủng đầy đủ khác, hãy đảm bảo rằng bạn có đầy đủ hai tuần.

Ngoài ra, rằng ngay cả khi bạn đã được tiêm chủng đầy đủ, điều quan trọng vẫn là duy trì các biện pháp phòng ngừa sức khỏe cộng đồng cơ bản như đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách và vệ sinh tay ở hầu hết các nơi. Chính xác thì cho đến khi cả xã hội khống chế dịch bệnh thành công, chúng ta nên cư xử như thể tất cả những người khác bị nhiễm bệnh.

Điểm mấu chốt là bạn hoàn toàn có thể luyện tập sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 miễn là bạn cảm thấy phù hợp. Hãy để cơ thể là người dẫn đường và điều chỉnh mọi thứ trở lại khi cần thiết.

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Mạnh Hào (theo About Health.com)