(Thethaovanhoa.vn) - Khi Maria Sharapova tuyên bố giải nghệ, làng banh nỉ đã chia tay một trong những ngôi sao đặc biệt nhất, một tay vợt tài năng, nghị lực, và là biểu tượng tiếp thị thể thao toàn cầu. Câu hỏi đặt ra bây giờ là ai sẽ trở thành Sharapova mới?

Bóng đá hôm nay 6/7: Barca đại thắng Villarreal. Man City và Inter đều thua sốc

Bóng đá hôm nay 6/7: Barca đại thắng Villarreal. Man City và Inter đều thua sốc

Bóng đá hôm nay: Kết quả bóng đá Tây Ban Nha. Kết quả bóng đá Anh. Kết quả bóng đá Ý. Barca đại thắng Villarreal. Man City và Inter đều thua sốc. Tin tức bóng đá 6/7.

Max Eisenbud có lẽ là người thích hợp nhất để đưa ra câu trả lời. Ông đã gắn bó với Sharapova rất lâu, đã giúp tay vợt từng 5 lần giành Grand Slam này đứng đầu danh sách nữ VĐV kiếm tiền nhiều nhất hơn một thập kỷ qua. Và bây giờ, vị đại diện này đã tìm ra được một gương mặt mới, với những phẩm chất tương tự: Amanda Anisimova.

Anisimova là ai? Cô gái 18 tuổi này có vóc dáng cao ráo (1m80), tóc vàng, mang trong mình dòng máu Nga, và sớm bộc lộ tài năng thiên phú. “Phải thừa nhận rằng họ có những điểm chung. Không thể phủ nhận điều đó. Cả hai đều rất quyến rũ, và đều có nguồn gốc Nga. Tất nhiên, cá tính của họ vẫn khác nhau”, Eisenbud – người đứng đầu IMG Tennis, công ty đại diện từng gắn bó với những tên tuổi như Sharapova và Li Na – nhận định.

Một ngôi sao đã ra đời

Sinh tại Freehold (New Jersey), trong một gia đình người Nga, Anisimova chuyển tới Miami cùng bố mẹ khi mới 3 tuổi. Năm 2017, cô đã vô địch giải trẻ US Open sau khi đánh bại Coco Gauff – một tài năng trẻ sáng giá khác - ở trận chung kết. Ở Roland Garros năm ngoái, cô gái 17 tuổi này đã gây sốc khi loại đương kim vô địch Simona Halep ở vòng tứ kết và trở thành tay vợt đầu tiên của thế hệ 2X lọt vào bán kết Grand Slam. Mặc dù sau đó đã thua Ashleigh Barty – tay vợt sau đó vô địch – nhưng rõ ràng Anisimova đã gây được tiếng vang lớn.

Theo lời của Eisenbud thì thì hành trình của Anisimova ở Paris “thực sự thu hút được sự chú ý”. Tháng 11/2019, Nike đã nhanh tay gia hạn hợp đồng tài trợ cho tay vợt sinh năm 2001 này. Đến tháng Giêng vừa rồi, Anisimova cũng Serena Williams, là hai tay vợt hiếm hoi ký hợp đồng với hãng đồ uống thể thao Mỹ Gatorade. Cô cũng ký hợp đồng với Therabody, một công ty chăm sóc sức khỏe có trụ sở ở Los Angeles, với những sản phẩm trị liệu xoa bóp được các VĐV đỉnh cao trên toàn thế giới sử dụng.

Chiến lược của Nike và Gatorade là hướng tới các VĐV nữ tài năng. Theo nhận định của Eisenbud thì với việc Sharapova đã giải nghệ, còn Williams sắp ở bên bờ dốc của sự nghiệp, tương lai sẽ thuộc về Anisimova. Dù vậy, ông đã bác bỏ những tin đồn rằng bản hợp đồng của Nike với Anisimova lên tới 100 triệu USD, mà chỉ nói chung chung rằng “đó là một trong những bản hợp đồng lớn nhất”.

Chú thích ảnh
Anisimova (phải) đang được xem là một Sharapova mới của làng banh nỉ

“Thương hiệu Sharapova”

Sharapova sinh ra ở Nga, nhưng chuyển tới Mỹ từ năm lên 7 tuổi. 10 năm sau, cô trở thành một ngôi sao toàn cầu, sau khi đánh bại Serena Williams ở chung kết Wimbledon 2004.

Tháng Hai vừa qua, cựu số một thế giới người Nga đã tuyên bố giải nghệ. Và theo thống kê của Forbes thì cô đã bỏ túi tới 325 triệu USD từ tiền tài trợ, tiền thưởng, cũng như số tiền được nhận từ việc góp mặt ở các giải đấu. Con số này chỉ thấp hơn mỗi Serena Williams, tay vợt đã thu hơn 350 triệu USD trong sự nghiệp của mình.

“Maria đã rất thành công”, Anisimova thừa nhận như vậy trên CNN Sports trong bài phỏng vấn hồi tháng Ba, “Thật tuyệt khi cô ấy sở hữu một thương hiệu kẹo, và có rất nhiều việc thú vị để làm khi giải nghệ”. Anisimova cũng thừa nhận rằng Sharapova và Serena Williams cũng là những thần tượng thời thơ ấu của cô.

“Tôi cũng đã ký hợp đồng với một số thương hiệu và hy vọng rằng một ngày nào đó mình cũng có thể tự tạo ra thương hiệu cho riêng mình”, Anisimova háo hức. Tuy nhiên, Max Eisenbud cũng sớm cảnh báo thân chủ của mình rằng, việc gây dựng “thương hiệu Maria Sharapova” không phải kế hoạch chi tiết cho những ngôi sao như Anisimova. “Tôi nghĩ rằng không nhất thiết phải áp dụng những gì đã thành công với Maria và Li Na cho Amanda”, ông quả quyết. “Hồi Maria vô địch Wimbledon 2004, khi đó còn chưa có mạng xã hội, nhưng giờ thì tràn lan. Và đó là khác biệt lớn”.

Mạng xã hội

Anisimova sử dụng mạng xã hội là một trong những lý do Therabody đã ký hợp đồng với cô. “Cô ấy là một tay vợt đang nổi, và chúng tôi có thể hỗ trợ cô ấy”, Tiến sĩ Jason Wersland, người sáng lập Therabody, chia sẻ với CNN Sports, "Trong lĩnh vực quần vợt, cô ấy có một lợi thế lớn, nhưng đó không phải lý do duy nhất chúng tôi quyết định gắn bó. Thực tế, đó là cách tiếp cận rất toàn diện”.

Trong quá trình tìm cách đối phó với những cơn đau do suy nhược cơ thể vì một tai nạn xe máy năm 2008, Wersland đã phát minh ra một công cụ trị liệu có tên Theragun, được vận hành bằng cách sử dụng tần số rung để làm giảm đau cơ. Sự kết hợp giữa Anisimova và Therabody rất có ý nghĩa trong việc quảng cáo thương hiệu này, bởi tay vợt trẻ này đã sử dụng Theragun trong nhiều năm, và sẽ tiếp tục quảng bá sản phẩm này trên các kênh mạng xã hội của mình.

Điều mà Wersland cảm thấy ấn tượng nhất về Anisimova là sự nghiêm túc và trưởng thành của tay vợt này, dù cô còn rất trẻ. “Cô ấy có một nguồn năng lượng tích cực, có khả năng thu hút lớn. Tôi thực sự thích triển vọng của cô ấy”, ông nhận xét. Trong khi đó, Eisenbud cũng ca ngợi thân chủ của mình rằng “Anisimova là một người thân thiện và lịch thiệp. Cá tính ấy đã thu hút nhiều thương hiệu, nhưng tôi nghĩ rằng, cuối cùng, cô ấy mới là người được lợi nhất, và các nhãn hàng đều muốn làm việc cùng cô”.

Tương lai tươi sáng

Nói về Anisimova, những người trong nghề tin rằng tay vợt tuổi teen người Mỹ sẽ có một tương lai tươi sáng. “Cô ấy có khả năng căn thời điểm đáng ngạc nhiên, và mỗi lần tung cú đánh, cô ấy đều gây khó khăn cho đối phương”, HLV Patrick Mouratoglou – người từng nhiều năm gắn bó với Serena Williams chia sẻ với CNN Sports sau khi kết thúc Roland Garros 2019, “Amanda có thể cải thiện nhiều nữa về khả năng di chuyển và tôi tin chắc rằng cô ấy sẽ làm được. Với việc tập luyện chăm chỉ, và có một ê kíp tốt bên cạnh, cô ấy sẽ rất nguy hiểm.

Trong quá khứ, Eisenbud từng từ chối những hợp đồng lớn, cho tới khi Sharapova giành được một Grand Slam, nhưng giờ, ông không làm điều đó với Anisimova. Lý do: Ông không mấy lo ngại về sức ép của các bản hợp đồng tài trợ này đối với thân chủ của mình. “Cô ấy có dòng máu Nga, vì thế tôi không mấy lo về điều đó. Cô ấy rất mạnh mẽ, giàu động lực, và rất chuyên nghiệp”, Eisenbud quả quyết.

Vượt qua bi kịch tinh thần

Sự thăng tiến của Anisimova trên bảng xếp hạng WTA bị chững lại hồi tháng Tám năm ngoái, khi cô rút lui khỏi US Open ngay trước lễ khai mạc, vì sự ra đi bất chợt của người cha đồng thời cũng là HLV của cô, ông Konstantin Anisimov.

“Tôi đã phải mất một khoảng thời gian mới có thể tận hưởng các trận đấu trở lại”, Anisimova thừa nhận như thế về mất mát lớn lao này, “Nhưng cuối cùng tôi cũng trở lại với môn thể thao này. Tôi làm vậy vì bản thân, và vì bố tôi nữa”. Thực tế, phải đến tháng Giêng vừa rồi, Anisimova mới trở lại WTA Tour, và đã thi đấu 4 giải trước khi quần vợt bị đóng băng vì dịch Covid-19. Hiện tại, cô đã tập luyện trở lại, và dự kiến sẽ góp mặt ở một giải giao hữu tại Charleston (Nam Carolina) vào cuối tháng này.

Phương Chi