(Thethaovanhoa.vn) - Ra rạp ở thị trường Bắc Mỹ từ 20/12, đến thời điểm này Star Wars: The Rise Of Skywalker (Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trỗi dậy của Skywalker), tập phim mới nhất trong loạt bom tấn Star Wars đang trở thành một hiện tượng khi “bỏ két” gần 1 tỷ USD sau gần 3 tuần công chiếu. Nhân dịp này, cùng nhìn lại các “truyền thuyết” về loạt phim này kể từ khi ra đời.

Phần phim cuối cùng của 'Star Wars': 'Cái kết' sẽ không làm hài lòng tất cả!

Phần phim cuối cùng của 'Star Wars': 'Cái kết' sẽ không làm hài lòng tất cả!

Không chỉ là phần thứ ba nằm trong bộ ba phần hậu truyện của loạt phim đình đám "Star Wars" (Chiến tranh giữa các vì sao), mà "Star Wars: The Rise Of Skywalker" còn là lời chào tạm biệt dành cho loạt phim chính đã đi vào lịch sử điện ảnh từ năm 1977.

Từ ý tưởng tạo ra âm thanh của những chiếc gươm ánh sáng đến tuyên bố rằng George Lucas đã tìm thấy nguồn cảm hứng cho nhân vật Chewbacca từ…. giống chó Alaska, những câu chuyện như vậy luôn nằm ở ranh giới giữa sự thật và… vai trò “đánh bóng” sản phẩm.

1. Tạo ra “tiền đề” cho các phim bom tấn

Ngay từ đầu, dường như Star Wars (1977) đã được dàn dựng để trở thành bom tấn hoàn hảo. Một bài viết trên Medium từng tuyên bố rằng “với bộ phim Star Wars đầu tiên, bản thiết kế cho phim bom tấn mùa Hè đã xuất hiện”.

Thực tế là Star Wars đã trở thành một hiện tượng phòng vé ngay tức thì. Song thật ngạc nhiên, trong 10 năm sau đó các nhà điều hành hãng phim vẫn “vò đầu bứt tai” để tìm ra công thức thành công của bộ phim và tung ra những quả bom tấn đầy tốn kém như The Black Hole, Dune And Tron.

Đạo diễn Lucas tuyên bố: ông muốn dùng phim Star Wars để chứng minh rằng mình có thể làm hài lòng đám đông, dù đây là phim khoa học viễn tưởng. Cần nhớ, 20 phút đầu tiên của Star Wars không phải là cảnh của diễn viên mà là của các robot.

Chú thích ảnh
Hamill vung gươm ánh sáng trong “Star Wars” (1977)

2. Dùng các truyện thần thoại

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1999 với Bill Moyers, Lucas đã tuyên bố: “Từ khi dàn dựng phim Star Wars, tôi đã có ý định tái tạo huyền thoại và mô-típ thần thoại cổ điển”.

Theo lời kể, việc nghiên cứu về thần thoại và truyện cổ tích của ông đã hướng đến việc tìm ra cấu trúc phù hợp cho các câu chuyện trong bộ ba tập phim Star Wars đầu tiên, giúp ông đưa ra các yếu tố độc đáo về những trận chiến ngoài không gian.

Cây bút Jonathan Jones của tờ Guardian đã tóm tắt về Star Wars: “Bộ phim là một câu chuyện, một huyền thoại, một sử thi, thuần khiết và đơn giản”.

Chú thích ảnh
Đối tượng khán giả của "Star Wars" rất đa dạng, không chỉ là nam thanh niên

3. Mở ra một kỷ nguyên điện ảnh mới

Đối với nhiều nhà phê bình, Star Wars đã góp phần tạo nên một kỷ nguyên điện ảnh mới với những bộ phim được đầu tư “mạnh tay”, sử dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh, làm lu mờ dần những bộ phim “chín chắn” của các nhà làm phim thuộc trào lưu “New Hollywood” (giai đoạn lịch sử của điện ảnh Mỹ từ giữa thập kỷ 1960 đến đầu thập niên 1980).

Peter Biskind đánh giá Star Wars như một “tấm gương đối lập” với “New Hollywood”. Tuy nhiên, từ một góc nhìn khác, Star Wars là “New Hollywood” ở dạng đặc biệt. Lucas, Steven Spielberg và những người khác tự coi mình là những mở rộng của truyền thống làm phim mang đậm dấu ấn cá nhân đạo diễn của “New Hollywood”.

Bản thân nhà làm phim Lucas nói rằng ông không thấy việc sử dụng các hiệu ứng kỹ thuật trong việc làm phim có mâu thuẫn với phong cách làm phim đậm dấu ấn cá nhân của đạo diễn. Theo lời ông, đó chỉ là là một phiên bản cập nhật hơn cho một thời đại cần tới sự trực quan hơn.

Chú thích ảnh
Cảnh trong tập phim "Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trỗi dậy của Skywalker"

4. Tác giả phần kỹ xảo phim là một nhóm người trẻ có tư duy khác lạ

Công ty hiệu ứng nổi tiếng hiện nay, Industrial Light and Magic (ILM), được thành lập vào năm 1975 để xúc tiến xây dựng các hình ảnh trong tập phim Star Wars đầu tiên. Lucas từng cho biết: “Chúng tôi có khoảng 45 người làm việc cho bộ phim, với độ tuổi trung bình là 25 - 26”.

Tuy nhiên, tham gia thực hiện các hình ảnh kỹ xảo trong phim không chỉ là các nhân viên trong ILM mà còn có cả những người làm việc tự do và họ đã tạo ra những hình ảnh ấn tượng và truyền cảm hứng chẳng kém gì các “tay nghề” của ILM. Phần lớn hình ảnh kỹ xảo trong phim, bao gồm các yếu tố mang tính biểu tượng như gươm ánh sáng, hào quang xung quanh Jedi, và bản thiết kế nhân vật Death Star, đều được giao cho “người ngoài” ILM.

Chú thích ảnh
Cảnh trong tập phim "Star Wars" đầu tiên. Từ trái sang: Mark Hamill, Carrie Fisher và Harrison Ford

Những “người ngoài” này đã mang đến rất nhiều sự sáng tạo và đổi mới cho các bộ phim. Một trong nhiều nhà làm phim thử nghiệm, người từng tham gia bộ ba phim Star Wars gốc, Pat Pat O'Neill nói rằng anh đã tạo ra ánh sáng xung quanh Ben Kenobi trong Return of the Jedi bằng cách kết hợp các yếu tố ánh sáng mặt trời phản chiếu trên biển Thái Bình Dương.

Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trỗi dậy của Skywalker là tập thứ 9 đồng thời là cuối cùng của loạt phim chính. Do hãng Lucasfilm và công ty sản xuất điện ảnh Bad Robot Productions của Abrams đồng sản xuất, phim đã có mặt tại các rạp chiếu ở Việt Nam vào ngày 3/1.

Việt Lâm (tổng hợp)