(Thethaovanhoa.vn) - Một album hợp tuyển những ca khúc nổi tiếng của thời Làn sóng xanh gần 2 thập niên trước vừa trở lại thị trường qua phiên bản đĩa nhựa với những giọng ca mới. Những bài hát này đã từng được rất yêu thích và với nhiều người, Làn sóng xanh như thể của một thời đã xa thì đĩa nhựa, một sản phẩm âm nhạc tưởng chừng đã quá vãng, cùng dắt nhau trở lại thời hiện tại, liệu có mang một tuyên ngôn nhất định?

Nhìn vào cách mà nhạc sĩ Đức Trí cùng Music Faces và công ty Gia Định Audio cặm cụi suốt 3 năm qua và cho ra đời những sản phẩm đĩa nhựa khá đều đặn thì dường như thông điệp của ê kíp này rất đơn giản: Đi ngược.   

Đi ngược nhưng không vào ngõ cụt

Sau hơn một năm tính từ thời điểm phát hành album đĩa nhựa thứ hai, Ngàn thu áo tím, hôm 1/9 công ty Music Faces cùng Gia Định Audio đã chính thức phát hành album thứ ba có tên gọi Một thời đã xa. Album lần này vẫn được hòa âm và mix bởi nhạc sĩ Đức Trí.

Khác với 2 album đầu mang tính tác giả và những ca khúc oldies, album thứ ba lần này mang tính tổng hợp với các sáng tác nổi tiếng của thời Làn sóng xanh như Giấc mơ tuyệt vời, Trái tim không ngủ yên, Nhé anh, Vùng trời bình yên… qua các giọng ca của Uyên Linh, Thái Trinh, Thùy Chi, Hương Giang và Tạ Quang Thắng.


Ca sĩ Uyên Linh và Thái Trinh, 2 trong số 5 ca sĩ góp giọng trong album “Một thời đã xa”, đem lại một hơi thở mới cho những ca khúc của thời Làn sóng xanh 

Điều dễ nhận thấy nhất ở album này là nhà sản xuất tiếp tục con đường chinh phục các audiophile (những người mê âm thanh), sử dụng lối hòa âm mộc, rất ít nhạc cụ điện tử. Bên cạnh đó, các thiết bị thu âm được chú trọng đặc biệt, ví dụ như microphone và Preamp chuyên dụng được sử dụng giúp cho tiếng đàn rõ hơn về chi tiết nhưng vẫn đảm bảo phần ấm của âm thanh.

Nhạc sĩ Đức Trí nói rằng, anh cùng ê kíp của mình đang chọn hướng đi ngược nhưng không phải vào ngõ cụt. Bởi ở quãng ngược ấy, đĩa nhựa như thể một câu chuyện cũ, rất dài và vẫn còn được lắng nghe. Và sản phẩm mà ê kíp này tung ra thị trường là nhắm thẳng vào giới sưu tập, hay rộng hơn, những người thích giá trị cũ, kỹ tính, những người tin rằng sản phẩm âm nhạc vẫn có thể cầm được trên tay và quan trọng hơn, họ  thích thưởng thức cái hay trong âm nhạc, âm thanh cũng như sự tinh tế trong những bản mix hay hòa âm.

Thị trường tiềm năng?

Cũng cần phải nhắc lại rằng, trong 3 năm qua thị trường đĩa nhựa tại Việt Nam phát triển rất nhanh chóng. Không chỉ riêng Music Faces và Gia Định Audio mà còn rất nhiều các hãng khác khác, hoặc nghệ sỹ và thậm chí cả đầu nậu, phát hành rất nhiều sản phẩm đĩa nhựa “made in Vietnam”.

Đức Tuấn, Quang Dũng ra đĩa nhựa. Công ty Giao hưởng xanh phát hành một lúc 3 sản phẩm đĩa nhựa một thời từng là best-seller nhạc của Trung tâm băng nhạc Trẻ dưới dạng CD. Các đầu nậu trong nước tung về hàng loạt những sản phẩm được dán mác 180gr (tiêu chuẩn audiophile) và có sức tiêu thụ rất đáng kể.

Với công chúng hi-end, đó là một tín hiệu rất tốt cho phong trào quay về với đĩa nhựa. Nhiều người cho rằng tưởng rằng đã xa nhưng càng ngày những đĩa nhựa made in Vietnam càng gần lại và giúp cho họ có những lựa chọn rất tốt.

Một loạt những sản phẩm âm nhạc dưới hình thức đĩa nhựa đã và sắp ra mắt liệu có biến Việt Nam thành một thị trường đầy tiềm năng?

Lấy con số từ nhà phát hành và đầu tư Gia Định Audio. Album đầu tiên của họ, Nguyễn Ánh 9, phát hành 1.500 đĩa và giờ thì đã cháy hàng, thậm chí trên eBay còn có người đấu giá với mức khởi điểm 190 USD. Album thứ hai, Ngàn thu áo tím, phát hành 1.900 bản và hiện đã bán được 2/3. Album mới nhất, Một thời đã xa phát hành 2.500 bản.

Số lượng phát hành ngày càng tăng thì đó là một tín hiệu rất khả quan. Nhưng với ông Lê Văn Linh, giám đốc công ty Gia Định Audio thì lại cho rằng “thị trường này vẫn chưa phát triển”.

“Tôi làm vì thích bởi nếu là kinh doanh thật sự, thì phải nghĩ lại vì thực chất lợi nhuận không cao đâu. Ngay như đĩa Nguyễn Ánh 9 được xem là hay nhất của công ty thì phải mất gần 2 năm mới bán hết số lượng là 1.500 cái. Với chi phí đã bỏ ra đầu tư, thì ngần ấy thời gian là không khả quan”, ông Linh cho biết.

Có những đơn vị sau khi tung ra một loạt đĩa cùng thời điểm và bây giờ im hơi bởi chất lượng âm thanh dưới trung bình. Thị trường ban đầu tưởng ngon ăn, nhưng sau khi bập vào nhiều người mới ngã ngửa. Vốn cao, tiêu thụ chậm thì rất khó xoay vòng những dự án mới.

Thế cho nên, gọi những dự án đĩa nhựa là những dự án đi ngược không phải là không có lý. Đi thuận đã khó, đi ngược còn khó hơn nếu vẫn cứ nghĩ rằng “có khó gì đâu”.

Tuy vậy, theo số liệu từ Hiệp hội Ngành công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA) thì album nhạc phát hành qua đĩa nhựa tại Mỹ tăng 49,4% năm 2014, thu về 314,9 triệu USD mà cao nhất là cô nàng đang “hot” nhất thế giới, Taylor Swift với album 1989.

Thị trường Đức, Nhật, Australia, Anh, Canada, Italy, Thụy Điển đang rất khả quan với đĩa nhựa.

Ở Việt Nam sẽ cũng như thế nếu như các nhà đầu tư nên ngồi lại với nhau cùng khai thác thị trường có vẻ rất hấp dẫn này. Nếu ai cũng làm dồn dập, kiểu mì ăn liền sẽ sớm giết chết thị trường còn rất non trẻ.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa