(Thethaovanhoa.vn) - Sách chỉ được công ty sách Bách Việt in 1.000 cuốn nhưng tác giả Lê Hữu Nam đã mua đến 945 cuốn. Trong khi tác giả cần mua thêm sách từ chính Bách Việt để làm từ thiện thì Bách Việt viện lý do không còn sách để bán và không chịu tái bản.

Thế nhưng sách trên thị trường vẫn còn rất nhiều, điều đó khiến tác giả nghi ngờ số lượng in tác phẩm của mình không chỉ là 1.000 cuốn theo hợp đồng. Đó là trường hợp tác phẩm Mật ngữ rừng xanh của tác giả Lê Hữu Nam khi ký hợp đồng xuất bản với công ty sách Bách Việt.

Nhuận bút 1 triệu, mua sách gần 40 triệu đồng

Theo đơn tố cáo của tác giả Lê Hữu Nam gửi đến các cơ quan báo chí và các cơ quan quản lý xuất bản, thì vào ngày 29/12/2014, Lê Hữu Nam ký hợp đồng với công ty sách Bách Việt (có văn phòng chính tại Hà Nội) về việc xuất bản cuốn Mật ngữ rừng xanh (tên tạm gọi trong hợp đồng là Tiếng gọi từ đại ngàn).

Trong đó có ghi rõ là số lượng in lần đầu 1.000 cuốn, nhuận bút tác giả là 10% tính theo giá bìa, tái bản sẽ được hưởng nhuận bút tiếp.

Cuốn Mật ngữ rừng xanh có giá bìa là 75 ngàn đồng, như vậy tác giả nhận được nhuận bút cho số lượng in 1.000 cuốn là 1.069.000 đồng. Tác giả rất vui vẻ nhận số nhuận bút này. Số nhuận bút còn lại quy ra... sách.


Tác giả Lê Hữu Nam bị bệnh tim bẩm sinh rất mệt mỏi khi sách của anh bị công ty sách Bách Việt vi phạm hợp đồng

Tuy nhiên, hai bên còn ký kết một phụ lục hợp đồng cho cuốn Mật ngữ rừng xanh, do ông Lê Thanh Huy (Giám đốc sách Bách Việt) ký với tác giả. Theo đó, tác giả mua của Bách Việt 750 cuốn Mật ngữ rừng xanh với mức chiết khấu 37%. Như vậy Lê Hữu Nam phải trả cho Bách Việt số tiền là 35.437.500 đồng.

Ngoài 750 cuốn Mật ngữ rừng xanh mua theo “phụ lục hợp đồng”, Lê Hữu Nam còn mua thêm 125 cuốn (phiếu chi số PC01006) và được Bách Việt tặng thêm 50 cuốn (10 cuốn cho tác giả theo hợp đồng, 40 cuốn để tặng truyền thông).

Ngày 19/8/2015, Lê Hữu Nam còn đặt mua trên mạng tiki.vn 20 cuốn nâng tổng số sách mà tác giả mua và được tặng lên đến 945 cuốn.

Cần mua sách mới biết bị “hố hàng”

Cuốn Mật ngữ rừng xanh phát hành ngày 9/7/2015 với thông điệp bảo vệ môi trường và muông thú nên được một số tổ chức xã hội và từ thiện quan tâm. Sau ngày ra mắt sách, Lê Hữu Nam cần thêm 300 cuốn (không tính 945 cuốn đã nêu trên) để cung cấp cho các tổ chức kêu gọi bảo vệ môi trường, động vật quý hiếm.

Tác giả đã liên lạc với Công ty sách Bách Việt nhiều lần qua trao đổi trực tiếp hoặc gửi E-mail nhưng Bách Việt không “cung cấp” Mật ngữ rừng xanh cho tác giả. Để có sách cho các sự kiện của mình, tác giả đã liên lạc với các đơn vị phát hành lại Mật ngữ rừng xanh của Bách Việt.

Khi liên lạc với các nhà phát hành, Lê Hữu Nam được biết, Công ty Phát hành sách FAHASA nhập 300 cuốn Mật ngữ rừng xanh, Phương Nam nhập khoảng 80 cuốn. Chưa kể Mật ngữ rừng xanh còn được bán ở nhiều nhà phát hành khác, như Vinabook, Tiki…

Lê Hữu Nam khẳng định: “Tôi đã mua 945/1.000 cuốn Mật ngữ rừng xanh, không lẽ nào sách trên thị trường lại còn nhiều đến vậy? Mục đích của tôi là đang cần sách cho các sự kiện từ thiện.

Bách Việt đã không màng đến mục đích này, lại còn chẳng quan tâm đến sức khỏe của tôi vốn dĩ quá yếu không thể nghĩ ngợi lo lắng nhiều. Tôi không hiểu tại sao Bách Việt viện lý do không còn sách, né tránh việc tái bản, vi phạm hợp đồng, đi ngược lại tinh thần hợp tác và coi rẻ sức lao động của tác giả”.

Lê Hữu Nam đã gửi yêu cầu Bách Việt tái bản tối thiểu 1.000 cuốn Mật ngữ rừng xanh trước ngày 26/8, nhưng đến ngày 26/8 tác giả mới nhận được hồi âm qua E-mail với thông tin không rõ ràng. Ngày 27/8, Lê Hữu Nam đã nhờ luật sư soạn văn bản gửi đến Bách Việt đề nghị thanh lý hợp đồng trước thời hạn.

Tác giả Lê Hữu Nam sinh năm 1986, hiện làm phóng viên tại báo Tiếp thị Gia đình ở TP.HCM, anh bị mắc bệnh tim bẩm sinh với chứng “không có vách ngăn tâm thất”.

Ngoài tác phẩm Mật ngữ rừng xanh, Lê Hữu Nam còn là tác giả của Con đến như một phép màu được Phương Nam book ấn hành. Sắp tới, NXB Trẻ sẽ in của Lê Hữu Nam tập truyện Những gam màu hồi sinh và tập tản văn Sài Gòn cà phê ngọt đắng (in chung với Lưu Quang Minh).

Hoàng Nhân
Thể thao & Văn hóa