(Thethaovanhoa.vn) - Gần đây, dư luận băn khoăn trước một “đại dự án” - quy hoạch tổng thể khu vực sông Hàn. Theo đồ án quy hoạch của Công ty Tư vấn JINA (Hàn Quốc), sông Hàn sẽ có đến 9 bến du thuyền cùng nhiều dịch vụ tiện ích, giải trí khác trên trục quan trọng của sông Hàn. Chính vì thế, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đang tổ chức lấy ý kiến chuyên gia, người dân về quy hoạch tổng thể khu vực này.

1. Không phải bàn cãi, tạo hóa đã ban tặng cho thành phố Đà Nẵng dòng sông Hàn tuyệt vời. Việc ứng xử chuẩn mực với sông Hàn (về quy hoạch tổng thể liên quan đến kiến trúc xây dựng, và về không gian văn hóa trên trục sông Hàn...) vẫn là một khao khát cháy bỏng của chính quyền và người dân Đà Nẵng.

Tất nhiên, quy hoạch liên quan đến sông Hàn vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều bởi cơ chế “tân quan, tân chính sách”. Thời gian qua, Đà Nẵng có các cuộc chuyển giao ở "cấp thượng tầng" và rồi một số dự án liên quan đến sông Hàn đã được xem xét lại để hoàn thiện, hoặc thậm chí là phải dừng lại khi chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, của giới chuyên môn.


Đà Nẵng muốn hướng đến một thành phố thương hiệu toàn cầu thì hai bờ sông Hàn phải phát triển tương thích. Ảnh: Lê Lâm.

Điển hình là: dự án xây “ngọn hải đăng” trên sông Hàn; dự án đưa phố đêm sang bên bờ Đông; tạm ngưng thi công công trình nhà hàng - bến du thuyền cầu Rồng (nằm đối diện với bến du thuyền DHC) do Công ty TNHH I.V.C làm chủ đầu tư.

Và gần đây, dư luận lại băn khoăn trước một “đại dự án” - quy hoạch tổng thể khu vực sông Hàn do Công ty Tư vấn JINA (Hàn Quốc) đưa ra.

2. Như vậy, với hàng loạt dự án lớn, sông Hàn đang đứng trước một giai đoạn mới, bên cạnh thách thức cũng là cơ hội, buộc lãnh đạo Đà Nẵng phải có tầm nhìn thực sự để nâng tầm sông Hàn ngày càng đẹp hơn, xứng tầm vóc hơn, mà vẫn không đánh mất cốt cách cũng như làm phương hại đến dòng sông tuyệt vời này.

Trao đổi với ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT thành phố Đà Nẵng, chúng tôi cảm nhận được nỗi quan tâm sâu sắc của người Đà Nẵng với số phận của sông Hàn.

Ông Tiếng nhận xét: “Trong 18 năm tách tỉnh, các thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng đã có nhiều cố gắng để nâng tầm sông Hàn. Những chiếc cầu phục vụ nhu cầu người dân, tạo sự thông thương cũng như mỹ quan là tốt. Giải tỏa, làm sạch sẽ hai bên dòng sông là tốt. Nhưng, theo tôi vẫn chưa được như mong đợi. Phía bờ Đông vẫn còn khập khiễng, so với bên này sông. Bờ Đông chưa phải là phố ven sông, vẫn còn nhếch nhác...”.

Cùng với các dự án xây dựng, các hoạt động văn hóa xung quanh hai bờ sông Hàn cũng được người dân Đà Nẵng quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng, các hoạt động lễ hội, văn hóa, du lịch hai bên bờ sông chưa tốt, chưa chuyên nghiệp.

Trong những ngày tới, chính quyền Đà Nẵng sẽ tổ chức buổi nghe báo cáo việc xây dựng trục văn hóa lễ hội hai bên sông Hàn. Trao đổi với Thể thao & Văn hóa, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi luôn thận trọng với các dự án trên trục sông Hàn. Đà Nẵng luôn trăn trở, lắng nghe các ý kiến của dư luận, giới chuyên môn, để sông Hàn ngày càng tuyệt vời hơn.

Việc lấy Sông Hàn làm cái nền cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm giới thiệu, tôn tạo, phát huy nét văn hóa của người Đà Nẵng là điều cần thiết. Đưa tuồng ra bờ sông Hàn, và giới thiệu bài chòi, biểu diễn miễn phí cũng là động thái cần ghi nhận”.

Với Đà Nẵng bây giờ, động đến sông Hàn  được coi là “huyệt đạo” nhạy cảm nhất của người dân Đà Nẵng. Cũng dễ hiểu, bởi sông Hàn quá diệu kỳ!

"Lẽ ra phải tìm cách mở rộng lòng sông"

Nhận xét về đồ án quy hoạch của Công ty Tư vấn JINA (Hàn Quốc), ông Tô Văn Hùng - Trưởng khoa Kiến trúc (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) bình luận: "Lẽ ra TP phải tìm cách mở rộng lòng sông Hàn chứ không phải thu hẹp nó. Chúng ta phải thay đổi cách ứng xử với sông Hàn. Tất cả giải pháp tác động vào sông Hàn cần được xem xét thật thận trọng”.

“Bến du thuyền trong thiết kế không phù hợp"

Kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng bày tỏ: “Bến du thuyền trong thiết kế của JINA không phù hợp. Mực nước ở khu vực này cạn, dòng chảy sẽ khiến rác thải tấp vào đó mà không xử lý được. Con tàu được xây dựng năm tầng để làm nhà hàng, ăn uống thì chất thải rắn của nhà hàng này xử lý như thế nào? Còn dự án nhà hàng nổi trên sông ở bờ Tây nữa, rất khó xử lý chất thải. Tại sao chúng ta không xóa hết nhà hàng nổi để sông Hàn được thông thoáng?”.

T.T (lược ghi)

Hữu Quý
Thể thao & Văn hóa