(Thethaovanhoa.vn) - Danh tiếng và cái tôi của Lady Gaga luôn được thổi phồng quá mức, đặc biệt bởi chính nữ ca sĩ. Với các nghệ sĩ khác, “tôi” trong ca từ các bài hát chưa chắc là chính họ, nhưng với Gaga, gần như là thế.

Theo The Boston Globe, chính cô đặt ra cho mình nguyện vọng và sứ mệnh phải trở thành kẻ lập dị của nhạc pop đương đại, nhưng đó là về hình ảnh, còn âm nhạc cô không đủ lập dị đến thế.

Cùng quan điểm này, The Guardian viết: “Nếu âm nhạc của cô thỉnh thoảng đủ lập dị như vẻ bề ngoài thì mới đủ thuyết phục”.

Bị tấn công còn hơn không được đoái hoài

Lady Gaga tỏ ra là người không theo khuôn phép, trong khi âm nhạc của cô (luôn được quảng bá quá mức) lại “không đủ sáng tạo đến mức là nguyên mẫu” (theo tờ Telegraph). Ngay cả khi cố phá cách như mặc váy thịt sống, nữ ca sĩ vẫn bám theo một kịch bản có sẵn: làm gì cũng được, miễn gây sốc.


Một phần ảnh bìa album Artpop của Lady Gaga.

Mặc dù vậy, Gaga đã ghi dấu bản thân mình như một trong những nghệ sĩ quậy phá nhất làng nhạc. Cô hướng đến đối tượng khán giả nằm ngoài vòng kiềm tỏa của ông bầu Simon Cowell, tức là những người không muốn đi theo khuôn phép là để thành công thì phải bám vào các cuộc thi âm nhạc.

Trong bài hát mới tung ra, Do What U Want,  cô song ca với nam ca sĩ R. Kelly. Bên cạnh thông điệp khá nông về thể xác (“Anh không thể có được trái tim và tâm hồn tôi, nhưng hãy làm mọi thứ anh muốn với cơ thể tôi”), tờ The Guardian nhận ra một thông điệp khác của Gaga – với tư cách người nổi tiếng: cô thà bị tấn công, lăng mạ còn hơn là không được ai đoái hoài đến.

Trở lại với album thứ ba Artpop ra ngày 6/11 năm nay, nữ ca sĩ không hiểu là có hay không có kiểm soát, nhưng cô ngày càng khoe thân không giới hạn. Hàng loạt bộ ảnh khỏa thân chụp cho bìa album và các tạp chí, trang web.

Đỉnh điểm (tạm thời) là khi nữ ca sĩ bất ngờ thoát y hoàn toàn trên sân khấu khi diễn tại một hộp đêm đồng tính ở London (Anh) cuối tháng 10.

Với Lady Gaga, dường như nghệ danh của cô phải viết thành LADY GAGA in hoa chứ không phải viết thường. Thực tế cô cũng viết hoa tên album Artpop, nhưng điều đó dường như không cần thiết. Để cho tiện, nhiều báo vẫn đăng tên album này theo lối viết thông thường như trên.

Lady Gaga là một thương hiệu toàn cầu, cô được yêu quý lẫn bị ghét bỏ đều vì những gì đã thể hiện. Độ kỳ quặc của cô cao đến mức độ “n”, không đo đếm được. Còn về âm nhạc, cô chưa có gì mới hơn để ca ngợi ngoài danh tiếng và cái tôi của mình. Album Artpop vẫn xoay quanh chính bản thân Gaga như 2 album trước là The FameThe Fame Monster.

Khi Gaga khởi đầu với những “hit” lớn như Just DancePoker Face, đó là sự tươi mới. Khi cô trở lại với Born This Way 3 năm sau đó, nhạc của cô bắt đầu trở nên giáo điều và coi chính mình là trung tâm vũ trụ.

Album Artpop: Đậm đặc bất ngờ

Artpop ra đĩa ngày 6/11 nhưng đã có thể nghe qua mạng từ trước. Album được quảng bá từ mấy tháng trước gần như đồng thời với đĩa đơn Applause của Gaga. Applause sau đó không thành công như mong đợi, mãi không lọt vào Top 5 Billboard, thất bại trước đối thủ trực tiếp là đĩa đơn Roar của Katy Perry.

Còn album Artpop, theo The Boston Globe, có thể ví như một lâu đài có ngoại thất xa hoa khiến người ta muốn vào trong (Artpop được quảng bá rất rầm rộ và được chính Gaga hứa hẹn đủ điều). Đây là một album nhạc dance, nói như Telegraph là “tuyệt vời nếu bật ở các sàn nhảy”. Chất lượng âm nhạc cũng khiến người nghe ngạc nhiên.

Dù sao thì, album cũng đạt được vị thế của nó. Chủ đề là văn hóa, thời trang, niềm vui, tình dục, chất kích thích và tự do (có hẳn một bài hát tên Sexxx Dreams, ca từ tất nhiên kể cụ thể về tiêu đề của nó). Những chủ đề này không phải Gaga chưa từng hát về, bởi vậy cũng không mới.

Bất chấp những khoe khoang quá đà của Gaga, album lại được giới phê bình khen về chuyên môn. Các bài hát như G.U.Y., Sexxx Dreams, Do What U Want, Swine Artpop có thể là những bài hát đáng nhớ nhất năm, dù không thể tất cả đều được lấy làm đĩa đơn và đứng đầu bảng xếp hạng.

Vô tình, thông điệp âm nhạc riêng đậm đặc của Gaga (liên tục được tô đậm một cách ồn ào) lại khiến âm nhạc những đồng nghiệp khác có vẻ nhạt đi, chẳng hạn Katy Perry với album Prism hay Miley Cyrus với album Bangerz. Ở Lady Gaga, tranh cãi về việc đâu là giới hạn giữa cá tính nghệ thuật và gây sốc rẻ tiền hình như không có điểm dừng.

Top 10 BXH Billboard Hot 100 tuần 16/11:

1. Royals - Lorde

2. Wrecking Ball - Miley Cyrus

3. The Monster - Eminem Featuring Rihanna

4. Roar - Katy Perry

5. Wake Me Up! - Avicii

6. Story Of My Life - One Direction

7. Hold On, We're Going Home - Drake Featuring Majid Jordan

8. Demons - Imagine Dragons

9. Counting Stars - OneRepublic

10. Applause - Lady Gaga

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa