Hyundai SantaFe thế hệ mới: thời trang và thực dụng

26/09/2024 09:39 GMT+7 | HighTech

Lột xác hoàn toàn về ngoại hình như một "người mới" so với thế hệ tiền nhiệm, SantaFe thế hệ thứ năm vừa chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam sau gần 1 năm ra mắt toàn cầu.

"Dường như chả có gì liên quan với thế hệ trước" là cảm nhận đầu tiên, đúng như dự báo của nhà sản xuất - Hyundai SantaFe thế hệ mới mang những thay đổi đột phá chưa có tiền lệ.

Không còn những bo tròn hay những đường gân hiện đại quen mắt, SantaFe trở lại phong cách SUV khối hộp cổ điển, đường nét đơn giản tạo hình vuông vức, có phần nào gợi nhớ Land Rover Defender.

Hyundai SantaFe thế hệ mới: thời trang và thực dụng - Ảnh 1.

Tuy nhiên sự khác biệt được tạo nên từ các chi tiết thiết kế hiện đại ở cụm đèn và mặt ca-lăng. Điểm nhấn ở phần đầu xe là cụm đèn chiếu sáng Adaptive LED thích ứng tự động, cùng cụm đèn chiếu sáng ban ngày tạo hình chữ H. Phần đuôi xe tiếp tục sử dụng công nghệ LED với tạo hình đèn hậu hình chữ H đồng bộ với cụm đèn trước. Mặt ca-lăng lấy cảm hứng từ logo Hyundai dạng phẳng 2D được trang bị tính năng AAF (Active Air Flap) mở/ đóng tự động tùy theo các chế độ vận hành nhằm tối ưu hệ số cản gió nhưng vẫn đảm bảo làm mát động cơ và hệ thống phanh.

Không chỉ thiết kế hộp khiến chiếc xe có vẻ to lớn hơn thế hệ tiền nhiệm của nó mà trên thực tế nó được kéo dài hơn cả về kích thước tổng lẫn chiều dài cơ sở, mang lại khoang nội thất rộng rãi hơn. Và mặc dù chiều cao cùng khoảng sáng gầm xe có vẻ khiêm tốn hơn hai đối thủ cùng phân khúc - chỉ 177 mm so với Everest 200 mm và Fortuner 279 mm song nhờ thế việc ra vào xe với SantaFe trở nên dễ dàng hơn, nhất là với vóc dáng người châu Á.

Hyundai SantaFe thế hệ mới: thời trang và thực dụng - Ảnh 2.

Thiết kế khoang nội thất tiếp tục được mô phỏng theo hình chữ H khổng lồ với những đường thẳng ngang dọc đan xen, các chi tiết hoàn thiện đẹp mắt cho cảm giác sang trọng và hiện đại nổi bật so với thế hệ tiền nhiệm. Điểm nhấn của không gian hàng ghế trước là cụm màn hình thông tin và màn hình giải trí cảm ứng nối liền kích thước lớn.

Màn hình giải trí hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay không dây, bản đồ định vị dẫn đường vệ tinh tích hợp công nghệ W3W có độ chính xác cao dành riêng cho thị trường Việt Nam. Bảng đồng hồ trung tâm là màn hình điện tử toàn phần Full Digital 12,3 inches, thay đổi màu sắc theo chế độ lái, đồng thời tích hợp tính năng giám sát điểm mù giúp lái xe dễ dàng quan sát. Đặt phía trước cụm đồng hồ là hiển thị thông tin lên kính lái HUD, hiển thị chi tiết các thông tin hữu ích như tốc độ hiện tại, giới hạn tốc độ, cảnh báo, dẫn đường.

Các trang bị tiện ích khác trong cabin có thể kể đến như hệ thống ghế chỉnh điện và nhớ 2 vị trí ghế, hệ thống sấy vô lăng, sấy và thông gió hàng ghế trước, lẫy chuyển số vô lăng, gạt mưa tự động, kính trước chống mù và chống đọng nước tự động, phanh tay điện tử EPB, giữ phanh tự động Auto Hold…

Một chi tiết ghi điểm trong khoang nội thất của SantaFe mới là tiên phong trong phân khúc khi sử dụng nhiều vật liệu tái sinh, thân thiện môi trường và an toàn với người sử dụng ở các vị trí có bề mặt tiếp xúc mềm với hành khách.

Hyundai SantaFe thế hệ mới: thời trang và thực dụng - Ảnh 3.

SantaFe thế hệ mới cũng sở hữu một danh sách dài các trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn chủ động và bị động dẫn đầu trong phân khúc.

Điểm thay đổi gây nhiều tranh cãi ở SantaFe thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam là động cơ. 4 trong 5 phiên bản sử dụng động cơ xăng 2.5L công suất tối đa 194 mã lực tại 6.100 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 246Nm tại 4.000 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 8 cấp. Riêng phiên bản cao cấp nhất Calligraphy Turbo sử dụng động cơ 2.5L tăng áp cho công suất tối đa 281 mã lực tại 5.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 422Nm tại 1.700 - 4.000 vòng/phút và hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt. Như vậy động cơ diesel đã được lược bỏ và phiên bản hybrid của SantaFe thế hệ mới cũng chưa được đưa vào Việt Nam. Xét về thông số sức mạnh ở phiên bản tương đương, mẫu xe Hàn có công suất cao hơn hai đối thủ trực tiếp Everest và Fortuner nhưng lực kéo (mô men xoắn) lại thấp hơn, cho thấy khả năng vận hành cao tốc của SantaFe thú vị hơn nhưng nếu đi địa hình lại yếu thế hơn. Theo nhà sản xuất, động cơ này thuộc thế hệ hoàn toàn mới của Hyundai, ứng dụng vật liệu mới, giúp giảm trọng lượng, hạ thấp trọng tâm, gia tăng độ bền bỉ và thân thiện mới môi trường.

Phong cách thời trang của SantaFe thế hệ mới không phải bàn. Duy có một số điểm có thể bị xem là yếu thế hơn so với đối thủ cùng phân khúc, như khoảng gầm thấp hơn, khung gầm liền khối chứ không phải rời, lực kéo thấp hơn, không có phiên bản diesel… lại có thể được xem như sự thực dụng của mẫu xe Hàn. Khi ngồi sau tay lái là những Gen ngày càng trẻ hơn, mê công nghệ hơn, thích việc nhẹ nhàng hơn, và khi hệ thống cao tốc ngày càng phủ kín hơn, các trải nghiệm off-road thực thụ chỉ còn thấy ở các cuộc đua, thi…

SantaFee mới đặt giá nằm giữa Ford Everest (nhập khẩu) và Toyota Fortuner (lắp ráp), từ 1,069 tỷ đến 1,365 tỷ đồng, bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm