Phim 'Đỉnh mù sương': 'Đánh đấm' đẹp thôi chưa đủ!

20/07/2020 06:56 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Giữ đúng lời hứa về một phim hành động thật và chất, Đỉnh mù sương (đồng đạo diễn: Phan Anh - Ken Đinh) không làm khán giả thất vọng ở khía cạnh này. Tuy nhiên, tác phẩm chưa thể phá vỡ lối mòn của thể loại hành động - võ thuật với những tồn tại cố hữu.

Phim 'Đỉnh mù sương': Cuộc chạm trán võ thuật

Phim 'Đỉnh mù sương': Cuộc chạm trán võ thuật

Công chiếu từ ngày 17/7 trên toàn quốc, "Đỉnh mù sương" (đồng đạo diễn: Phan Anh - Ken Đinh) là cuộc chạm trán của những cao thủ võ thuật thật sự. Nếu Peter Phạm là một võ sư Vịnh Xuân quyền, thì Trương Đình Hoàng là đương kim vô địch Boxing châu Á (WBA), còn Simon Kook là một võ sĩ chuyên về Muay Thái và tự do.

Sau cái chết đầy bất ngờ của vợ, Phi - một võ sĩ tự do - quyết định trở về Việt Nam để đòi nợ máu. Tại bản Mù Sương, anh không chỉ đối mặt với Ba Râu cùng mối thù giết vợ mà còn phát hiện hàng loạt những bí mật kinh hoàng. Ba Râu cũng chính là nỗi khiếp sợ bấy lâu nay của người dân nơi này. Số phận một lần nữa đặt Phi vào giữa lằn ranh lựa chọn: Giết Ba Râu báo thù cho vợ, hoặc bảo vệ người dân bản Mù Sương?

Các trận đánh chặt chẽ

“Hận thù là liều thuốc độc và báo thù không phải là thuốc giải” là thông điệp chính xuyên suốt Đỉnh mù sương. Nhưng không dễ để Phi nhận ra chân lý ấy sau cái chết đầy đau thương của vợ, kể cả khi anh đối diện với người bảo vệ già có cậu con trai mà chính tay Phi đã sát hại trên sàn đấu. Vì hận thù, Phi quyết đi tìm người đã gieo rắc cho anh đau thương ấy.

Không sử dụng các loại máy móc nặng ký do những khó khăn về địa hình di chuyển, Đỉnh mù sương chiêu đãi khán giả những khung hình “lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh rộng”… bằng máy quay nhỏ. Kết quả đó có được nhờ sự nỗ lực, vượt gian nan và hiểm trở để đi bộ vào sâu trong rừng, chọn những bối cảnh đẹp và lạ mắt. Cánh đồng cỏ trải dài, những cánh rừng bạt ngàn, thác nước như mây trắng, hang động hoang sơ… dễ thuyết phục, ngay cả khán giả khó tính nhất.

Chú thích ảnh
Dù các trận tỉ thí võ nghệ thật và chất, nhưng chưa cứu nổi kịch bản còn dễ dãi của “Đỉnh mù sương”

Điểm thú vị là, những khung hình nịnh mắt ấy lại được “đổ màu” dễ chịu, đồng nhất suốt bộ phim. Nó đủ sự bí ẩn, hoang sơ, hùng vĩ và đầy cuốn hút. Những góc máy lạ, liên tục chuyển đổi cũng là lợi thế hình ảnh đầy thú vị của phim này.

Theo giải thích của đạo diễn Phan Anh, việc sử dụng những loại máy nhỏ gọn này đã được thử nghiệm rất kỹ để phù hợp với các cảnh hành động thật và chất, được thực hiện bởi những võ sư có tiếng, không chỉ tại Việt Nam.

Không quá lời khi nói Đỉnh mù sương là bữa tiệc võ thuật đúng nghĩa. Từ trận đấu đầu tiên trên võ đài giữa Phi và nhân vật do nam vương boxing châu Á Trương Đình Hoàng thủ vai làm khán giả gần như cảm thấy nghẹt thở. Những cú đấm biến ảo với lực tay nhanh, dứt khoát và chắc chắn của Phi đối lập hoàn toàn với sự sung mãn, mạnh mẽ của Trương Đình Hoàng tạo nên một trận đấu mãn nhãn, thật như cuộc sống.

Chú thích ảnh
Tuyến nhân vật phản diện của Thạch Kim Long (vai Ba Râu) khá thú vị

Bữa tiệc võ thuật ấy trải dài và liên tục xuất hiện trên màn ảnh rộng theo bước chân của Phi đến bản Mù Sương. Dù chỉ hạ gục đối thủ là những đàn em tay chân của Ba Râu trong đúng 1 lần ra đòn, hoặc trong lần chạm trán đầu tiên với Voong Akor (Simon Kook thủ vai), thì sự cuốn hút của các thế võ, trận đánh là điều không thể phủ nhận. Đỉnh cao của cuộc chơi là trận đánh giữa 2 đối thủ ngang sức ngang tài mà chiến thắng nhất định chỉ thuộc về 1 người.

Nhìn chung, dẫu các khung hình đôi khi quay rất cận, chưa theo kịp tốc độ chuyển động và phô diễn được hết vẻ đẹp của các đòn đánh, nhưng các trận đấu này thực sự nghẹt thở, không khác các trận chiến ngoài đời. Và một điểm đáng chú ý nữa, khi ngôn ngữ võ thuật lên tiếng, phần lời thoại được tiết chế tối đa, cũng phần nào hạn chế nhược điểm về đài từ và diễn xuất của các diễn viên. Việc các võ sư tỉ thí trên màn ảnh rộng cũng khiến khán giả có thể chấp nhận việc họ diễn đôi khi còn căng cứng, đặc biệt là việc cách chuyển hóa tâm lý của nhân vật Phi.

Chú thích ảnh
Ngôi sao người Thái Lan Simon Kook vào vai Voong Akor với các thế võ cuốn hút

Nhưng kịch bản còn lỏng lẻo

Tuy nhiên võ thuật chân thật và cảnh quay có đẹp đến mấy cũng không thể khỏa lấp phần kịch bản còn nhiều điểm trừ của Đỉnh mù sương.

Đạo diễn Phan Anh từng chia sẻ trước đó rằng phim của anh không chỉ có đánh đấm mà còn có những hạt nhân về tinh thần, về sự sống chết, căm hận… Ở phương diện này, phim vẫn đi theo vết xe đổ của nhiều phim hành động, không chỉ ở Việt Nam. Mô típ có thù rồi đi báo thù một cách đơn giản, vượt qua sinh tử không hiếm gặp trên màn ảnh rộng, nên cái kết thúc của phim rất dễ đoán, nhiều tình tiết lỏng lẻo.

Những chi tiết tình cảm về mối quan hệ vợ chồng của Phi, sự day dứt giữa báo thù hoặc không, lòng ích kỷ cá nhân hoặc sự xả thân vì nghĩa hiệp… chưa đủ thuyết phục. Bên cạnh đó, cao trào của phim cũng chưa thật sự tạo ra sức nặng hoặc điểm nhấn. Những trận đánh dàn trải và đã được định trước sẽ phải xuất hiện. Điều này vô tình khiến tính cách và tâm lý của các nhân vật chính chưa thật sự mạch lạc, kể cả với Voong Akor. Chưa kể, nhiều nhân vật xuất hiện giống như được “chia đều” vai diễn, khiến khán giả không biết sự có mặt của họ có vai trò gì và có thực sự cần thiết.

Chú thích ảnh
Võ sư Peter Phạm tuy lần đầu chạm ngõ điện ảnh, nhưng vào vai Phi khá tròn trịa

Diễn tiến nửa đầu phim có phần hơi chậm so với thể loại hành động, nhưng có thể tạm chấp nhận được, thì nửa sau, việc giải quyết hơi rối rắm và dễ dãi khiến cái kết trở nên chưng hửng. Bao nhiêu kịch tính được tạo ra cuối cùng được hóa giải theo cách không thể dễ dàng hơn, làm giảm đi sức thuyết phục của câu chuyện. Phải chăng, vì ngay từ đầu đã xác định xây dựng kịch bản “vo tròn” nên ê-kíp sản xuất mới tự tin phim của mình không bị cắt gọt ở khâu thẩm định?

Phim chính thức ra rạp trên toàn quốc từ ngày 15/7.

Minh Khôi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm