Hàn Quốc 'bỏ bùa' các nhà làm phim

22/02/2014 09:15 GMT+7 | Phim


(Thethaovanhoa.vn) - Khi bộ phim Hollywood Di sản của Bourne (The Bourne Legacy) được phát hành hồi năm 2012, nhiều khán giả Hàn Quốc đã ngạc nhiên khi thấy ga tàu điện ngầm ở khu vực Gangnam của Seoul được chọn làm một trong các bối cảnh của phim.

Thực tế Di sản của Bourne là dự án điện ảnh đầu tiên của Hollywood được quay ở Seoul. Trước đây, Seoul không xuất hiện nhiều trong các bộ phim nước ngoài, giống như các thành phố Tokyo, Bắc Kinh và Thượng Hải. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, không chỉ có thủ đô Seoul mà còn nhiều thành phố khác ở Hàn Quốc, đang ngày càng thu hút các nhà làm phim nước ngoài.

Hấp dẫn nhờ làn sóng hallyu

Một trong những nguyên nhân chủ yếu để người ta tìm tới các thành phố Hàn Quốc là do thị trường điện ảnh nước này tăng trưởng rất nhanh trong vài năm trở lại đây. Hàn Quốc cũng đã trở thành nền công nghiệp điện ảnh lớn thứ 5 thế giới. Năm 2013 đã có hơn 200 triệu lượt khán giả Hàn Quốc tới các rạp chiếu.

Thêm nữa, sự phát triển bùng nổ của hallyu (Làn sóng Hàn Quốc) cũng là tác nhân khiến nhiều công ty nước ngoài muốn đưa hình ảnh đất nước này vào các dự án điện ảnh của họ.

Theo Hội đồng Điện ảnh Seoul, bộ phim hài lãng mạn Thái Lan Xin chào người lạ (Hello, Stranger) là một ví dụ điển hình. Khoảng 90% cảnh trong phim được quay ở trung tâm Seoul. Phim đã gặt hái thành công lớn ở thị trường Thái Lan, đứng thứ 3 về doanh thu phòng vé năm 2010, có lẽ bởi người hâm mộ hallyu quan tâm tới Hàn Quốc. Nhiều bộ phim của Philippines và Malaysia cũng đã được quay ở Seoul, qua đó phản ánh tác động lớn của hallyu tới nền công nghiệp điện ảnh.

Busan, thành phố lớn thứ 2 của Hàn Quốc, hiện đang nổi lên như một “Hollywood” của châu Á nhờ sức ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Liên hoan phim Quốc tế Busan thường niên (BIFF). Nhiều nhà làm phim ở các nước láng giềng như Nhật Bản và Trung Quốc đã và đang tìm tới đây. Hội đồng Điện ảnh Busan hỗ trợ nhiều công ty sản xuất nước ngoài có trụ sở ở thành phố này, trong khi xưởng phim Busan giúp họ thực hiện các cảnh quay kỹ thuật số và xử lý phần hậu kỳ.

Bên cạnh các hội đồng điện ảnh địa phương, từ năm 2011, Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) đã hỗ trợ các dự án điện ảnh nước ngoài với nhiều chương trình khích lệ. Cụ thể, dựa vào Quỹ Quảng bá và Phát triển Du lịch, KOFIC trợ cấp 30% chi phí dịch vụ và hàng hóa cho các sản phẩm nghe - nhìn nước ngoài. KOFIC còn lập trang web tiếng Anh (koreafilm.or.kr) nhằm cung cấp thông tin về các công ty và nhóm làm phim bản địa, cho các nhà sản xuất hải ngoại.

Chưa hết, các phương tiện sản xuất, như trường quay ở Seoul, Busan, Bucheon và Jeonju, luôn được cho thuê với giá thấp. Kết quả là KOFIC đã hỗ trợ một số dự án điện ảnh Trung Quốc như On The Road Urban Games, phim Mỹ Beyond The Border, bộ phim Nhật Bản Hakuji no Hito và loạt phim truyền hình Nhật Bản Rainbow Rose.

Điểm đến quan trọng để quảng bá phim mới

Theo các nhà quan sát nền công nghiệp điện ảnh, nhiều khả năng tập 2 phim Biệt đội siêu anh hùng (The Avengers 2: Age of Ultron) sẽ được quay ở Hàn Quốc khi Marvel Productions đã cho tìm kiếm các địa điểm ghi hình ở London, Nam Phi và Hàn Quốc. Một nữ diễn viên xứ kim chi được cho là sẽ thủ vai một nhân vật phản diện trong phim.

Và phim bom tấn trên không phải là tựa phim duy nhất của Hollywood liên quan tới Hàn Quốc. Trong chuyến thăm Busan hồi năm 2013, đạo diễn Christopher McQuarrie cũng đã tới nhiều nơi để tìm kiếm cảnh quay cho tập 5 phim Nhiệm vụ bất khả thi (Mission Impossible 5).

Các chuyên gia đánh giá sức mua vé của khán giả Hàn Quốc đã mạnh đến mức giới làm phim Hollywood không thể làm ngơ với nước này. Không ít nhà phát hành nước ngoài tỏ ra lo lắng tới thị phần của họ ở đây. Họ thể hiện sự quan tâm theo nhiều cách khác nhau, như tham gia sản xuất các dự án điện ảnh với Hàn Quốc hoặc mời các diễn viên xứ kim chi đóng phim của mình.

Nhiều siêu sao Hollywood, như Hugh Jackman, Leonardo DiCaprio, Robert Downey Jr., Arnold Schwarzenegger và Tom Cruise cũng đã chọn Hàn Quốc là điểm đến quan trọng để quảng bá cho các bộ phim mới của họ.

Không ít quả bom tấn Hollywood như Người Sắt 3 (Iron Man 3), Trở về trái Đất (After Earth) và Bí mật trái đất diệt vong (Oblivion) đều có buổi chiếu ra mắt toàn cầu ở Seoul. Điều này cho thấy vị thế ngày càng gia tăng của nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc trên thế giới.

Được biết trong chuyến quảng bá phim ở Seoul hồi năm 2013, nam tài tử Hollywood Robert Downey Jr., ngôi sao loạt phim Người Sắt, từng nói: “Hàn Quốc là một trong những thị trường chính của loạt phim Người Sắt”.

Việt Lâm (theo Korea Times)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm