Ca sĩ Mai Khôi & ban nhạc The MaiKhois: 'Tôi cũng táo bạo đấy chứ'

28/02/2016 09:39 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Mai Khôi là một cá tính của âm nhạc Việt Nam, cả trong sáng tác, trình diễn và phong cách sống. Cách đây chừng 4 năm, Mai Khôi ôm ấp một dự án âm nhạc điện tử, nhưng sau đó có vẻ im ắng hoàn toàn, nay nghe tin chị sắp công bố một dự án mới. Hai dự án này hoàn toàn khác nhau, vậy là Mai Khôi đã âm thầm thay đổi?

“Thật ra thì dự án âm nhạc điện tử đã được Khôi hoàn tất trong 3 năm và đã phát hành vào tháng 4/2015, nhưng lúc đó Khôi không có ở Việt Nam, không tổ chức họp báo và hát ra mắt được nên ít người biết tới. Chỉ có các bạn trẻ thì biết đến MV Tự sướngSài Gòn boom boom vì có thói quen xem nhạc trên YouTube.

Còn về dự án âm nhạc mà Khôi đang thực hiện thì khác, nó mang hơi hướng blues rock và hoàn toàn do người chơi chứ không phải “máy chơi” (cũng khác với âm nhạc điện tử nửa người nửa máy). Ban nhạc của Khôi (tên là The MaiKhois) hiện tại có các thành viên đến từ các quốc gia và văn hóa khác nhau, vì vậy, đã tạo được rất nhiều nguồn cảm hứng thú vị để chơi nhạc cùng nhau”, Mai Khôi chia sẻ.

* Dự án mới này có gì khác với Mai Khôi trước đây?

- Khác nhiều lắm! Khi Khôi trở về Việt Nam sau những chuyến du ngoạn khắp nơi trên thế giới, Khôi thấy mình phải quyết tâm đoạn tuyệt với thứ nhạc tình yêu rẻ tiền sến súa, kém nhạc tính, vốn đang hiện hành tại Việt Nam suốt hơn 10 năm qua.

Ngày xưa, có đôi lúc mình nghĩ rằng những thứ nhạc đó ra đời để phục vụ tầng lớp ít học, những người ít học cũng có nhu cầu giãi bày những cảm xúc bình thường hằng ngày của họ bằng cách nghe những loại nhạc như vậy... Nhưng thiết nghĩ nếu cứ để như thế thì mình sẽ không bao giờ làm cho nền âm nhạc Việt Nam phát triển lên được (nói sâu tới vấn đề này thì sẽ tốn rất nhiều giấy mực vì nhiều thứ cần thay đổi lắm).


Ca sĩ Mai Khôi. Ảnh: Đại Ngô

Khôi bây giờ cũng viết nhạc khác xưa. Các thành viên trong ban nhạc của Khôi đến từ những đất nước khác nhau (Gabriel chơi bass mang hai dòng máu: Cuba và Cyprus, đầy chất Latin nóng bỏng, Eric chơi trống cũng mang hai dòng máu: Ấn Độ và Nigeria, sinh ra và lớn lên tại New York, Scott Brantley, người Mỹ chơi bộ gõ, và Triết Hạ chơi piano) giúp cho Khôi vững tâm sáng tác và hòa âm những bài hát mang nhiều văn hóa và phong cách khác nhau, vì sau chuyến du ngoạn, Khôi nhận thấy được vẻ đẹp đa văn hóa, đa sắc tộc trên từng nơi Khôi qua. Khôi sẽ phải mất rất nhiều thời gian và công sức để sáng tác, hòa âm, tập luyện với ban nhạc, diễn thể nghiệm, thu âm...

Khôi đã hoàn toàn chọn con đường sáng tạo để đi, không còn vương vấn một chút nào đến âm nhạc giải trí.

* Dường như càng về sau này Mai Khôi càng ít bám vào một lối đi quen thuộc trong âm nhạc, tại sao vậy?

- Có lẽ tại vì Khôi cảm thấy phần sáng tạo của mình đang được trỗi dậy mạnh mẽ nhất trong thời điểm này, vì vậy, Khôi không muốn mất thời gian vào những công việc trình diễn và giải trí nông cạn. Mỗi một nghệ sĩ chỉ có một thời điểm để tập trung hết mức vào sự sáng tạo và sẽ cho ra những tác phẩm nghệ thuật hay nhất đời mình.

* Mà cả trong đời sống cũng vậy, dường như Mai Khôi tự do, phóng khoáng hơn nhưng lại ít “táo bạo”, ít scandal như trước đây. Tại sao vậy?

- Từ xưa tới giờ Khôi thật sự chẳng thấy hành động nào của mình có thể xứng đáng gọi là scandal, nhưng mà thôi..., kệ người ta, người ta nói gì Khôi cũng không quan tâm. Bản thân Khôi tự cảm nhận rõ những thay đổi trong cơ thể và trong tâm hồn mình theo thời gian, từ đó hành vi mỗi ngày của mình cũng khác, cách nói chuyện cũng khác, nội dung sáng tác cũng khác... Nói cho cùng, sự thay đổi là điều tất yếu. Còn táo bạo hay không tùy khái niệm mỗi người thôi!

* Trước đây, dù có thể vô tư sống như vậy, nhưng sự táo bạo ít nhiều gắn với hình ảnh của Mai Khôi, giờ thay đổi, Mai Khôi không sợ mất tiếng tăm ư?

- Khôi biết mình sẽ không bao giờ mất tiếng tăm khi mình còn sáng tạo ra cái mới. Ở Việt Nam, báo giới quan tâm đến sự táo bạo bề ngoài nhiều hơn là quan tâm đến sự táo bạo của nội dung sáng tác. Hiện tại, Khôi cũng thấy mình rất táo bạo đấy chứ! Trong thời kỳ giới trẻ đang thích nhạc điện tử, nhạc dance mà Khôi lại thành lập một ban chơi “nhạc sống”, hát những bài sáng tác thì hoàn toàn đi ngược chiều một cách táo bạo.

Khôi cũng rất táo bạo khi tự đặt ra một nhiệm vụ cho mình là mang được âm nhạc và tiếng nói Việt Nam ra nước ngoài, vì Khôi thấy khi hát những bài của mình bằng tiếng Việt ở những nơi chỉ có người nước ngoài, vậy mà họ nghe rất chăm chú và thích thú.   

Khôi thật sự không bận tâm mấy đến những chuyện gây sốc để giữ hình ảnh, bây giờ chỉ có chuyên tâm làm nhạc thôi!

* Ai hoặc nguyên do nào tác động đến suy nghĩ, quyết định này của chị?

- Có nhiều nguyên do tác động đến sự thay đổi của Khôi. Sự di chuyển từ nơi này sang nơi khác đã tạo ra nhiều trải nghiệm và dẫn đến sự thay đổi.

Ngoài ra, Ben (chồng của Mai Khôi - PV) là nhân tố chính giúp Khôi có được niềm tin vào bản thân mình. Ben luôn hỗ trợ, động viên Khôi để phát triển hết mức khả năng mà mình có được. Ben truyền cho Khôi những cảm hứng mới, những thay đổi cần thiết để bức phá trong sáng tạo... Ngay cả những quan niệm về cuộc sống của Khôi trước đây đã được Ben thay đổi.

* Có vẻ như bây giờ việc đi hát của ca sĩ nói chung không còn sôi động như trước. Do môi trường âm nhạc thay đổi, hay do khán giả thay đổi? Hay còn lý do nào khác?

- Đồng tiền là điều ảnh hưởng đầu tiên. Khi thiếu tiền thì người ta không đầu tư làm những show âm nhạc chất lượng nữa, có chăng thì chỉ vài chương trình mang tính thị trường vì yếu tố quảng cáo chiếm ưu thế. Cả nước cũng chẳng có quỹ nào hỗ trợ những nghệ sĩ tự do vì vậy sự sáng tạo không được khuyến khích.

Ai cũng chỉ lo kiếm tiền, nhạc sĩ, ca sĩ cũng chỉ lo làm nhạc theo thị trường để kiếm tiền chứ không chủ đích vì sáng tạo và thật sự gọi là nghệ thuật. Mà nếu nghệ sĩ có tự đầu tư làm nghệ thuật thì cũng không tiếp cận được với công chúng, vì có nhiều trở lực.

Ca sĩ Mai Khôi: Rất run khi tổ chức show vào mùa World Cup

Ca sĩ Mai Khôi: Rất run khi tổ chức show vào mùa World Cup

Mùa World Cup năm nay, dù có phải chạy show hay tổ chức mini live show (như đêm 24/6 tới đây tại TP.HCM) thì ca sĩ Mai Khôi vẫn cố đeo bám theo đôi chân của các chàng, nhất là các học trò của huyền thoại Maradona.


Khi ngành quảng cáo xâm nhập ồ ạt vào thị trường âm nhạc, các nhãn hàng tranh nhau quảng bá thương hiệu, họ cũng lợi dụng hình ảnh của các ca sĩ và họ cũng làm cho ca sĩ chạy theo đồng tiền và đánh mất chính mình. Một người đã hát vì đồng tiền quảng cáo thì làm sao hát hay được.

Và bản thân ngành quảng cáo cũng hoạt động dựa theo thị hiếu, họ phải chiều theo ý thích của đám đông, chính vì vậy, họ chỉ sản xuất những chương trình theo kiểu thị trường tẻ nhạt để sản phẩm của họ được an toàn. Hiện tại, thị hiếu đang hướng đến âm nhạc điện tử, vậy là xuất hiện trong các chương trình âm nhạc luôn luôn có DJ, hiếm khi có chương trình nào có chỗ cho các ban nhạc trình diễn những sáng tác mới...

* Trong những năm kế tiếp, kế hoạch của Mai Khôi làm gì?

- Trong năm 2016 Khôi và ban nhạc sẽ hoàn thành dự án đang thực hiện, sẽ đi trình diễn những bài hát mới để cố gắng đưa âm nhạc đến được gần hơn với công chúng, nhất là giới trẻ.

Ban nhạc The MaiKhois: Nơi Đông Tây gặp gỡ

"Khôi đích thân đến từng quán bar chơi nhạc sống ở Sài Gòn để tìm người chơi nhạc có tâm hồn và có chất blues, khi nghe và nhìn họ chơi tận mắt, thấy họ chơi hay, hợp với những điều kiện mình cần, thế là em chủ động lên sân khấu chơi nhạc ngẫu hứng với họ rồi nói chuyện, rồi thích nhau, rồi em cho họ nghe những sáng tác của em, họ thích lắm! Đồng ý tham gia ban nhạc với em ngay.

Cũng có một thành viên khác là do bạn chơi nhạc giới thiệu, đó là Scott Brantley, người chơi bộ gõ. Khi được giới thiệu về Scott, Khôi cũng mời Scott đến tập nhạc với Khôi và những thành viên khác, và cũng cảm thấy rất hợp, rất hứng thú khi chơi nhạc với nhau.

Định hướng của ban nhạc The MaiKhois là được chơi trong những festival âm nhạc quốc tế, là đưa được nhạc sáng tác của Việt Nam - cụ thể những sáng tác của Khôi - ra ngoài thế giới bằng sự kết hợp đa dạng giữa những chất liệu Việt Nam (tiếng đàn bầu, tiếng đàn tranh, tiếng đàn kiềm, tiếng mõ, tiếng Việt...) và chất liệu phương Tây (trống jazz, giai điệu và nhịp điệu blue, rock, folk, tiếng Anh…) đến được với công chúng yêu nhạc Việt Nam và trên toàn thế giới.

Ý niệm và tư tưởng của ban nhạc thiên về sự tự do sáng tạo và sự hòa hợp của các ý niệm về con người, không phân chia ranh giới, sắc tộc và giới tính".

Như Hà (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm