Bài hát của năm: Thời của MV, YouTube và Online

22/03/2013 09:10 GMT+7 | Hồ sơ các đề cử

(Thethaovanhoa.vn) - Album và những bản “hit” xưa nay vẫn có đời sống “cộng sinh”: bản “hit” cần có album để “sống” và album cần có bản “hit” để “hot”.

Công thức này được hầu hết các ngôi sao ca nhạc áp dụng từ mươi, mười lăm năm trước, thời hoàng kim của thị trường băng đĩa nhạc Việt Nam. Nay, hầu như không ngôi sao nào sống được bằng album, bản “hit” phải tìm đường “sống” khác. 


Trên thực tế, trong 4 album lọt vào đề cử Album của năm, duy nhất chỉ có album Giấc mơ tôi của Uyên Linh “cống hiến” một bản “hit” lọt vào đề cử Bài hát của năm (Người hát tình ca).


3 đề cử còn lại, có bản còn chưa được thu âm chính thức (Chiếc khăn piêu). 


Một trong những bài hát nổi đình đám trong năm 2012, được nhiều công chúng trên mạng bầu chọn là “Bài hát cảm động nhất”, Nhật ký của mẹ (sáng tác Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Hiền Thục trình bày), được lan truyền trên mạng từ năm 2011, đến tháng 3/2012 thì được phát hành trong single cùng tên và trở thành Bài hát yêu thích tháng 7 trong chương trình Bài hát yêu thích đồng thời đứng đầu bình chọn của Hội đồng khán giả tại liên tiếp 3 tháng 7,8 và 9/2012. Không chỉ lên sân khấu, bài hát này còn đi tới các bệnh viện và nằm trong dự án làm MV với mục đích từ thiện.


Chọn con đường “hot” nhất hiện nay, YouTube, với lợi thế là ca sĩ Việt Nam đầu tiên ký kết hợp tác với mạng chia sẻ âm nhạc lớn nhất thế giới, tên tuổi Mỹ Tâm là chất xúc tác mang tính quyết định cho sự thành công của MV single Chuyện như chưa bắt đầu (sáng tác của Hoàng Nhã), thu hút tới hơn 8 triệu lượt nghe.

“Đường đi” của Chiếc khăn piêu cũng không ra ngoài “quỹ đạo thời @”. Bài hát được Tùng Dương “cover” lại trong chương trình riêng Những chuyến đi hồi cuối năm 2011, tuy nhiên, chỉ sau khi trình diễn trong Lễ trao giải Cống hiến vào tháng 4/2012, được truyền hình trực tiếp trên VTV1, sau đó được lan truyền trong cộng đồng mạng, sức sống của nó mới thực sự bừng lên, đặc biệt trong cuộc nước rút (cũng chủ yếu trên mạng) tranh giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng Bài hát yêu thích của năm.

Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm