Võ Thiện Thanh trở lại với dòng nhạc Lounge

07/11/2014 13:35 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Sau một thời gian khá lâu “lui vào bóng tối”, mới đây nhạc sĩ Võ Thiên Thanh đã ra sáng và trình làng bộ đôi album nhạc loungne mang tên Rừng xưa đã khépHòa âm của đại ngàn. Đây là album đầu tiên trong dự án Trung Nguyên Lounge Music mà Võ Thiện Thanh sẽ phát hành thường niên.

Là một trong những người đầu tiên mở hướng đi vào dòng lounge/chill-out tạo được tiếng vang như Listen Or WalkNụ hôn của biển, Võ Thiện Thanh được xem là người có tâm huyết và rất có gout với thể loại này.

Dự án âm nhạc mang tính trở lại lần này của anh gồm một đĩa nhạc với các tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, và một album các bài hát xen kẽ những bản nhạc hòa tấu mang âm điệu Tây Nguyên. Hai album nhạc lounge này với những màu sắc âm nhạc phong phú, thể hiện sự pha trộn tài tình giữa những âm điệu đặc trưng của âm nhạc Việt Nam với chất liệu nhạc điện tử không biên giới, mang cho người nghe nguồn cảm hứng mới mẻ cả khi thưởng thức âm nhạc lẫn khi cần thư giãn.

Nhạc Trịnh Công Sơn trước nay thường được khai thác nhiều ở hướng làm nổi bật lên ca từ nhiều tính triết lý của ông, do đó, khán giả có xu hướng để tâm tới phần thể hiện của ca sĩ nhiều hơn là giai điệu hay hòa âm. Lần này, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chọn phong cách chill-out nhẹ nhàng, khéo léo tạo ra sự liên hoàn về cảm xúc giữa các bài hát bằng một sự sắp đặt âm thanh khá nhuyễn và rấg có ý tưởng, biến hóa.

Album này có sự tham gia của 5 giọng hát nữ: Nguyên Thảo, Khánh Linh, Phương Vy, Thảo Trang và Lan Hương (nhóm Năm Dòng Kẻ). Nhưng điều đặc biệt là cả 5 giọng hát này đều khá khác với phong cách của họ xưa nay, gọng hát của họ như thể một nhạc cụ trong tổng hòa của âm thanh, trở thành một phần của những khối sắp đặt.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh

Trong khi đó, CD Hòa âm của đại ngàn mang tính ý tưởng rõ ràng hơn, phần lớn là các bản hòa tấu được nhạc sĩ Võ Thiện Thanh sáng tác trên cảm hứng từ âm nhạc của miền Tây Nguyên, một vài ca khúc nổi tiếng về Tây Nguyên cũng được đưa vào như một cách tạo những “cột mốc” cho người nghe trên hành trình phiêu lưu bằng âm nhạc.

Ở album này Võ Thiện Thanh “vẽ” ra không gian âm nhạc của mình bằng âm thanh. Người nghe sẽ ngay lập tức cảm nhận được điều này khi nhận ra những âm thanh điện tử đang bằng nhiều cách khác nhau, tái hiện lại những âm thanh “thật” đặc trưng của miền rừng núi Tây Nguyên, như tiếng cồng chiêng, mưa gió, lá cây xào xạc, những đêm hội buôn làng… Phong cách ambient khiến người nghe có thể nhanh chóng cảm thấy được lôi kéo, được chìm đắm trong không gian âm nhạc vừa huyền bí của núi rừng, vừa rạo rực hào sảng của tinh thần Tây Nguyên.

Bộ đôi album này đã được nhạc sĩ Võ Thiện Thanh thực hiện kỹ lưỡng trong mấy năm qua. Anh gần như ngưng mọi dự án hợp tác khác để tập trung cho 2 album mà anh rất tâm đắc này, với mong muốn đưa nhạc điện tử Việt Nam lên một nấc thang mới đồng thời phải giữ được mối liên kết không thể thiếu với người nghe trong nước bằng cách sử dụng những chất liệu mà khán giả đã quen và yêu thích; đồng thời các album này có thể hướng tới đối tượng khán giả nước ngoài, khi họ có thể cảm nhận về âm nhạc Việt Nam một cách dễ dàng hơn thông qua một ngôn ngữ âm nhạc đã trở thành toàn cầu: nhạc điện tử.

Nguyên Minh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm