Cửu Trại Câu & những sắc màu của 'thiên đường' (tiếp theo và hết)

25/12/2016 09:44 GMT+7 | Điểm đến

(Dulich - Thethaovanhoa.vn) - Ngày thứ hai ở Cửu Trại Câu, lịch trình của chúng tôi là đi vòng cung bên trái và những địa điểm còn lại gần làng Tạng. Xe dừng ở gần Tiger lake, đi qua hồ một đoạn là đến thác Tiger.

Tiết trời nắng ấm, nhưng đi đến đoạn gần thác là nhiệt độ giảm đột ngột do ảnh hưởng của dòng nước lạnh buốt. Hệ thống thác này lớn đến mức con đường gỗ chạy ven thác lúc nào cũng đẫm nước, cực kỳ trơn và khó đi mặc dù đã được trải vải thô.

Từ hồ Tiger, chúng tôi đi bộ khoảng 2km là đến ngã ba - cũng chính là ngã rẽ chia Cửu Trại Câu thành hai vòng cung. Tại đây chúng tôi bắt bus lên Long lake - Trường Hải. Trời xanh ngắt ko 1 gợn mây, nắng vàng trải dài cả thung lũng làm bừng lên màu sắc kỳ diệu đan xen xanh đỏ cam vàng của cây cối xung quanh.

Hồ Trường Hải

Nước hồ Trường Hải xanh trong và rộng bát ngát, soi bóng hàng thông cùng những đỉnh núi tuyết cao vời vợi. Từ đây, chúng tôi thong thả đi bộ xuống hồ Đa Sắc (Multi-color lake). Cuối ngày đầu tiên chúng tôi đã tranh thủ ghé hồ này rồi, lúc chiều muộn nên quanh hồ vắng lặng không còn một bóng khách du lịch nào, và mặc dù trời đã nhá nhem nhưng sắc xanh lam trong suốt của hồ vẫn đẹp một cách kỳ lạ.

Hồ Đa Sắc

Sáng hôm nay quay lại, chúng tôi ngỡ ngàng vì lượng khách đến viếng thăm hồ đông đến mức hầu như không còn khoảng không gian nào để chúng tôi đặt chân. Tôi có cảm giác như hàng vạn con người đều đang đổ xô đến đây đế ngắm nhìn vẻ đẹp kỳ diệu của hồ.

Phải đợi một lúc rất lâu, chúng tôi mới có thể tìm được một chỗ thong thả ăn trưa và ngắm cảnh. Bữa trưa hôm nay rất đơn giản với cơm hộp mua trong siêu thị (giá 14 tệ/hộp, khoảng 50 ngàn VNĐ) và hoa quả. Loại cơm hộp này được hâm nóng bằng túi phát nhiệt có sẵn trong gói, đổ nước vào túi phát nhiêt, đặt hộp cơm và túi thức ăn lên là nó xèo xèo bốc khói nghi ngút, đợi khoảng 10 phút cho cơm nóng hổi là ăn được.

Gần hồ Đa Sắc có khá nhiều cầu đi bộ băng qua đường, để du khách có thể nhìn ngắm con đường nhựa dài tít tắp, len lỏi qua những khu rừng rợp trong sắc lá mùa thu. Những đoàn xe bus mang hai màu đặc trưng: xanh da trời và xanh lá mạ nối đuôi nhau càng tôn thêm vẻ đẹp của bức tranh với tông màu xanh chủ đạo này.

Vòng cung bên trái ít điểm hơn bên phải nên từ hồ Đa Sắc chúng tôi đi bus ngược về ngã ba. Xe bus đi qua hồ Upper Seasonal, hồ hiện ra như một viên ngọc bích khổng lồ giữa thung lũng, tiếc là không có điểm dừng xe bus nào tại đây nên chúng tôi chỉ có thể ngắm nhìn hồ qua cửa kính xe. Đến ngã ba, chúng tôi đi bộ đến thác nước huyền thoại Nuorilang. Đây có thể nói là thác nước nổi tiếng và đặc trưng nhất của Cửu Trại Câu, trên bất kỳ một biển hiệu quảng cáo hay tấm vé vào cửa nào cũng đều có hình ảnh ngọn thác đa tầng trứ danh này.

Thác Nuorilang

Điểm tiếp theo là hồ Rhinoceros. Đây là một trong những nơi tôi thích nhất vì cảnh tượng ngoạn mục của hồ. Mặt hồ rộng mênh mông, phẳng lặng như gương phản chiếu toàn bộ những đỉnh núi trập trùng và hàng cây đủ màu sắc, tạo thành những vòng cung kỳ ảo.

Gần đó là hồ Sparkling (hồ Lấp Lánh), nhưng trời cũng đã bắt đầu nhá nhem tối nên mặt hồ cũng nhạt màu dần. Chúng tôi dành nhiều thời gian hơn để khám phá làng Shuzeng - một ngôi làng người Tạng. Với những ngôi nhà mang nét kiến trúc đặc trưng của người Tạng, đặc biệt là những dải cờ phướn ngũ sắc (trắng, đỏ, lục, vàng, lam - tượng trưng cho Ngũ Hành) rực rỡ khắp làng, những hàng quán bán thịt bò Yak và những đặc sản khác, làng Shuzeng là điểm đến cuối cùng kết thúc hai ngày như trong mơ ở thiên đường hạ giới Cửu Trại Câu.

Làng Shuzeng

Chia tay Cửu Trại Câu, tôi mang trong lòng nỗi nhớ nhung luyến tiếc khó tả vì vẻ đẹp không bút nào tả xiết của thiên nhiên nơi đây. Đúng như bạn tôi nói "Cảnh ở Cửu Trại Câu dù chụp bằng điện thoại bình dân thôi cũng có thể trở thành tuyệt tác khó tin".