Bắc Sơn mùa lúa chín đẹp lung linh. Đi ngay kẻo lỡ

17/07/2017 11:13 GMT+7 | Điểm đến

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Bắc Sơn đang vào mùa gặt lúa vụ 1 và chỉ trong vòng khoảng 10 ngày nữa là lúa gặt xong hết bà con nhé. Cả nhà mình nhanh chân đi Bắc Sơn để chiêm ngưỡng những gam màu tuyệt đẹp nào.

Từ trung tâm Hà Nội đi theo đường 5 rồi rẽ trái vào đường 1A và cứ thế đi thẳng tầm 90km thì bạn sẽ nhìn thấy biển báo rẽ trái đi MẸT. Đi khoảng hơn 10km nữa, qua chợ Hữu Lũng, thì lại tiếp tục rẽ trái, rồi đi gần 50km nữa bạn mới vào đến Bắc Sơn. Đây là điểm đến tuy không thực sự mới nhưng cũng không cũ với dân đi bụi.

Chú thích ảnh

Bắc Sơn là một huyện của Lạng Sơn nhưng lại chưa được biết đến nhiều như Mẫu Sơn mỗi khi người ta nhắc đến tỉnh nằm ở Đông Bắc của Việt Nam này. Bắc Sơn thu hút dân phượt vì hai lí do: thứ nhất nó không quá xa Hà Nội (cách tầm 150km) nên lí tưởng nhất là bạn đi 2 ngày 1 đêm tương tự đi Thung Nai (Hòa Bình). Nếu không có thời gian thì chạy Bắc Sơn trong 1 ngày, sáng đi sớm tầm 6h-7h xuất phát từ Hà Nội. Thứ hai là nó vẫn còn khá hoang sơ.

Trên đường đến Bắc Sơn, bạn đi qua một con đèo khá đẹp. Tớ quên chưa hỏi nó là đèo gì vì không thấy đề tên nhưng nhìn xuống dưới thung lũng mà đi đúng mùa lúa chín (tháng 7 lúa vụ 1 và tháng 11 lúa vụ hai) thì cảnh sắc mê li luôn. Có nhiều nhà của bà con dân tộc Dao nằm dưới thung lũng. Qua con đèo này, bạn sẽ đi xuyên qua rừng đặc dụng Hữu Liên cảnh sắc cũng rất đẹp. Trên đường đi tiếp tục gặp đồng bào dân tộc Tày. Họ nói tiếng Kinh sõi và nên đi vào đúng vụ thu hoạch lúa như nói ở trên thì cảnh sắc còn tuyệt vời hơn nữa.

Cánh đồng lúa chín thực ra không phải là hình ảnh gì quá mới mẻ và thậm chí là rất quen thuộc vào hầu hết dân phượt rồi nhưng cái hay là khi bạn leo lên núi rồi nhìn từ trên núi xuống thung lũng Bắc Sơn thì khung cảnh trở nên lung linh hơn nhiều. Nếu là thời điểm lúa mới cấy thì trước mắt bạn hiện ra một màu xanh mướt. Nếu là thời điểm gặt lúa thì sẽ là một màu vàng óng ả. Góc nhìn và vị trí quan sát từ trên cao xuống tạo nên một không gian được mở rộng bao la và có chiều sâu khiến thung lũng Bắc Sơn trở nên đẹp kỳ lạ.

Chú thích ảnh

Núi thì không cao, leo mất tầm 40 phút nhưng trên đường đi có nhiều tre trúc hai bên nên nhìn bối cảnh có vẻ giống phim trưởng Trung Quốc hay có những cuộc đấu võ trong rừng trúc mà chúng ta vẫn xem ngày trước. Không khí vô cùng yên tĩnh, tịch mịch gợi cảm giác thanh tịnh, thoát tục và hết sức yên bình. Thời gian gần đây dân phượt đi Bắc Sơn rất nhiều. Họ đến đây bằng cả ô tô lẫn xe máy và đều gửi ở sân nhà anh Viết, nằm ngay dưới chân núi rồi bắt đầu hành trình lên đỉnh để nhìn ngắm thung lũng Bắc Sơn từ trên cao.

Nếu đi 2 ngày, bạn có thể overnight tại nhà anh Viết nếu đi một mình hoặc nhóm không quá đông, hoặc dựng lều ngủ ngoài sân. Thời điểm “vàng” để ghi lại những khung hình đẹp nhất là dậy sớm lên núi đón bình minh và cuối chiều đón hoàng hôn. Ăn uống thì không có món gì hay hơn là vịt quay Lạng Sơn mà bạn có thể thưởng thức ở cả trong lẫn ngay bên ngoài chợ Hữu Lũng. Giá thông thường là 100k/con. Bắc Sơn không quá đặc biệt nhưng vẫn đủ khác biệt để thu hút dân đi bụi. Như thế là đáng để bạn trải nghiệm, phải không nào?