Loạn giá xe Vision và Nozza

14/10/2011 09:51 GMT+7 | Xe

Kinh tế khó khăn, thị trường xe máy liên tục cho ra mắt các mẫu xe giá bình dân phần nào giảm bớt nỗi lo của người tiêu dùng. Tuy nhiên, không như mong đợi, các mẫu xe mới ra mắt của Honda và Yamaha vừa tung ra thị trường thì ngay lập tức giá đã được đẩy lên, vượt xa giá bán đề xuất các nhà sản xuất đưa ra.

Một số đại lý đang “móc túi” khách hàng, nên người tiêu dùng cần thận trọng

Trong những năm gần đây, dường như việc mẫu xe nào mới của Honda Việt Nam được đưa ra thị trường bán đúng giá đề xuất là rất hiếm. Mẫu xe mới ra mắt là Honda Vision cũng không ngoại lệ. Tiếp nối “bài ca” loạn giá của Honda, mẫu xe mới Nozza của Yamaha Việt Nam cũng đang bị các đại lý nâng giá.

Qua khảo sát thị trường tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cho thấy, không có đại lý nào của Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam bán đúng giá như công bố của nhà sản xuất khi giới thiệu sản phẩm.

Nếu như trước đây, xe Lead hay Airblade khi mới trình làng, giá xe từ 28 triệu đồng (thời điểm ra mắt năm 2007) bị đẩy lên 39 triệu đồng, lúc cao điểm đã bị đẩy lên 44 – 50 triệu đồng. Dù giá được đẩy lên cao ngất thì người mua vẫn cố mua cho bằng được. Còn bây giờ, xe Vision cũng không tránh khỏi hiện tượng bị “làm giá” khi nhiều đại lý đẩy lên tới 31,5 triệu đồng trong khi giá công bố của Honda là 28,5 triệu đồng/chiếc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số đại lý của Honda ủy nhiệm tại đường An Dương Vương, Hùng Vương Q.5, giá Honda Vision được các đại lý đưa ra đều là 30,5 triệu, chênh 2 triệu so với giá thông báo từ chính hãng. Còn tại các cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ tại đường Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận, Nguyễn Tất Thành, Q.4... mỗi cửa hàng đưa ra các mức giá khác nhau từ 32 đến 32,5 triệu đồng, chênh 4 triệu.

Tương tự, tại một số đại lý trên đường Lê Duẩn, Nguyễn Lương Bằng, Khâm Thiên tại Hà Nội, mẫu xe này được bán với giá 32-33 triệu đồng, không phân biệt màu, cao hơn giá đề xuất của Honda VN từ 3,5 - 4,5 triệu đồng. Những đại lý này cho biết, mức giá này đã “mềm” hơn so với khi mới ra mắt. Khi đó, do nguồn cung còn hạn chế, nhiều đại lý đã bán tới 34,5 triệu đồng/xe, nghĩa là cao hơn giá đề xuất 6 triệu đồng.

Không chỉ Honda mà Yamaha cũng đang “làm giá” với khách hàng. Mẫu xe vừa mới ra mắt của Yamaha tuy bất lợi về mặt giá bán so với đối thủ Honda nhưng không vì thế mà các đại lý của hãng xe này “chịu” bán xe đúng giá đề xuất của nhà sản xuất. Tại Đại lý Xanh của Yamaha đường Đỗ Xuân Hợp, Q.9, khi chúng tôi muốn “xem mặt” chiếc xe Nozza mà Yamaha mới tung ra thị trường, nhân viên đại lý cho biết, hiện chiếc xe đang để trong kho và cho ngắm Nozza trên... cataloge. Nhân viên cửa hàng cho biết, nếu muốn mua thì phải chờ hoặc đặt tiền trước với giá gốc là 38 triệu đồng, còn 42 triệu đồng đầy đủ giấy tờ. Khi chúng tôi thắc mắc Yamaha đang có chương trình khuyến mãi giảm 2 triệu đồng với dòng xe Nozza thì nhân viên cửa hàng cho biết hình thức khuyến mãi đó chỉ áp dụng với Tổng công ty (!?).

Tại Hà Nội cũng không tìm đâu ra đại lý bán xe Nozza với mức giá công bố của nhà sản xuất. Nozza đã nhanh chóng được các đại lý nâng giá lên 38-40 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 6-8 triệu đồng.

Nguyên nhân giá xe Honda Vision và Yamaha Nozza bị đẩy lên cao là do mẫu mã và mức giá xe đưa ra ban đầu nhận được phản ứng tích cực từ khách hàng. Sức mua tập trung vào hai loại xe này đã vô tình giúp đại lý đẩy giá xe đi xa thực tế. Bên cạnh đó, việc không áp dụng giá bán quy định mà chỉ đưa ra giá đề xuất, để các đại lý tự định giá của các nhà sản xuất xe gắn máy khiến thị trường này luôn trong tình trạng loạn giá.

Theo GTVT

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm