Lộ trình

16/10/2011 07:09 GMT+7

(TT&VH Cuối tuần) - Việc cấm xe máy, như vậy, cần có lộ trình theo chỉ đạo gần nhất của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chứ không phải quyết là cấm ngay. Việc giảm tắc đường vậy là sẽ theo lộ trình. Nói chung mọi việc, để làm tốt cần thiết phải thận trọng với những giải pháp đồng bộ, hợp lý, có lộ trình cụ thể và dài hạn, chẳng riêng chuyện đi lại ngoài đường.

Ai cũng biết tắc đường mỗi ngày, mỗi giờ hiện nay là do sự bùng nổ phương tiện cá nhân tại các đô thị. Nếu cứ cái đà nhà ai cũng con cái đến tuổi đi học đại học đều phải mua xe máy, rồi đi làm trên quãng đường dài vài ba cây số cũng sắm xe máy, thì rõ là chẳng bao lâu nữa Hà Nội mở rộng đến mấy, đến tận Thái Nguyên, cũng sẽ không còn đường để đi. Hạn chế phương tiện cá nhân là chủ trương đúng, chắc rồi! Dù rằng việc này liên quan đến quyền lợi người dân nhưng không thể không làm, và phải làm song song với việc phát triển xe công cộng - cả việc này nữa ai cũng biết.


Tắc đường đã trở thành cơm bữa

Các nhà chuyên môn vào thời điểm này đang đưa ra câu hỏi rằng lộ trình nào cho sự gia tăng phương tiện giao thông công cộng tại các đô thị? Câu hỏi này cũng khó ngang với câu hỏi có cấm được xe máy hay không? Chỉ riêng cái clip một thanh niên khốn khổ van xin kẻ trộm trên xe bus tuần qua đã là một điều đau lòng và là một câu trả lời rằng lộ trình phát triển sẽ gian nan chẳng kém lộ trình cấm. Hôm nay cảnh sát Hà Nội cho biết nghề móc túi trên xe bus cũng là nghề khá phát đạt và dẹp mấy vẫn tồn tại. Nên chưa nói chuyện ngõ nhỏ phố nhỏ tắc vì bản thân xe bus, dám bước chân lên phương tiện công cộng ấy để không biết có xuống đúng bến đúng giờ mình định hay không mới chỉ là chuyện chưa lớn so với chuyện bị móc túi, thậm chí bị cướp giật, gây sự hành hung… Chừng nào văn hóa giao thông bên ngoài xe bus chưa thực hiện được thì văn hóa giao thông bên trong xe bus cũng vậy. Càng nói càng thấy đường sá mình thế này, phương tiện giao thông mình thế này và con người mình thế này, lộ trình giảm tắc đường có dễ kéo dài đến mấy chục năm… Bi quan thật!

Vẫn biết, bi quan là xấu và việc giảm ách tắc giao thông không thể không làm, nên Camera đành… chờ đợi. Trước hết chờ thật muộn cho hết giờ cao điểm để về nhà, xe máy, xe đạp, đi bộ hay đi xe bus giờ cao điểm đều như nhau trong những quãng phố đông đặc người, không có cả chỗ mà lách trên vỉa hè. Rồi chờ tuyến phố nhà mình mở rộng để có bến xe bus. Chờ đường sắt trên cao, chờ ngày nào đó có tàu điện ngầm, chờ cả trực thăng nữa… mơ, thì mơ hoang cũng được! Trong khi đọc tất cả các loại báo chí có trên bàn và trong mạng để chờ, thì thấy tin chân dài nước mình giờ đã chuyển sang mốt khoe vòng ba… Lộ dần từ trên xuống, đáng phục thật, khoe hàng đúng là có lộ trình!

Camera

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm