Đói thì thèm thịt thèm xôi…

22/07/2014 08:18 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - 1. Đầu bếp Bobby Chinn, quốc tịch New Zealand vừa trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu.

Tưởng ai chứ, xem truyền hình nhiều bà chủ biết Bobby Chinn là đầu bếp, người dẫn chương trình truyền hình kênh Du lịch và Đời sống của hệ thống kênh truyền hình Discovery của Mỹ. Ông cũng là người dẫn chương trình trên nhiều kênh truyền hình thế giới, trong đó có chương trình Bobby Chinn - Nấu ăn châu Á. Ông đã viết nhiều sách về ẩm thực châu Á, đặc biệt ông đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu ẩm thực Việt Nam, quảng bá du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Chồng bà vẫn hay nói: “Con đường ngắn nhất đến trái tim là đi qua... dạ dày” chắc không sai trong trường hợp này. Trong xu thế hiện nay, ẩm thực không còn chỉ phục vụ cho nhu cầu đơn thuần của khách lữ hành mà đã trở thành mục đích của các chuyến du lịch. Quảng bá du lịch thông qua văn hóa ẩm thực là nhanh nhất, dễ đi vào lòng người theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Tổ chức kỷ lục châu Á đã công nhận 12 món ăn của Việt Nam đạt giá trị châu Á. Nhiều món ăn mà khi nhắc đến là người ta biết ngay đó là của Việt Nam như phở Hà Nội, chả cá Lã Vọng, nem rán, bánh cốm, bún thang Hà Nội, cơm cháy Ninh Bình, miến lươn Nghệ An, cơm tấm Sài Gòn hay những bún bò Huế, bánh canh Trảng Bàng...  

2. Việc tìm kiếm Đại sứ Du lịch vẫn rập rình suốt năm qua, tốn nhiều giấy mực của báo chí mà chưa đâu vào đâu. Danh sách các ứng cử viên gồm có cả diễn viên, hoa hậu, người đẹp và cô giáo. Ngành du lịch vừa phát động chiến dịch Người Việt Nam du lịch ở Việt Nam, tất nhiên, ngoài châu Âu, chúng ta cần nhiều đại sứ khác, nên công cuộc tìm kiếm đại sứ du lịch sẽ còn rất lâu, vị đầu bếp mới là người đầu tiên đứng trong bảng vàng.

Quảng bá du lịch, mời khách phương xa đến chơi nhà là giới thiệu về cảnh đẹp quê hương, món ngon đất nước, về nụ cười hiếu khách của  người dân. Bà chủ thiển nghĩ, hôm nay đã có đầu bếp làm đại sứ du lịch, ngày mai sẽ có nghệ sĩ, cầu thủ bóng đá, MC truyền hình... nhiều người nổi tiếng ở nhiều giới làm đại sứ thì công việc quảng bá sẽ hiệu quả hơn. Những người dân bình thường cũng phải góp tay cùng những đại sứ. Bởi dù nỗ lực thế nào, ngành du lịch cũng khó bù lại được hình ảnh những lời “cảnh báo” bằng tiếng Việt ở nước ngoài, những vụ chặt chém, ăn xin, lừa gạt khách...

Nhân chuyện đại sứ du lịch là một đầu bếp, bà chủ nhớ một câu tục ngữ về ẩm thực rất Việt Nam: “Đói thì thèm thịt thèm xôi, hễ no cơm tẻ thì thôi mọi đường”. Vâng, đến bao giờ ngành du lịch chúng ta không “đói” để không phải lao vào cuộc tìm kiếm tốn nhiều giấy mực như nhiều năm qua. Muốn thế, phải bắt đầu bằng thay đổi tư duy của cả xã hội. Nhưng như vậy, gian nan hơn tìm thần tượng nhiều.

Remote
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm