Tóm tắt Giải thưởng

"Giải thưởng được thành lập theo sáng kiến của gia đình Bùi Xuân Phái và báo Thể thao & Văn hóa nhằm tôn vinh sự nghiệp của Bùi Xuân Phái và tiếp nối tình yêu Hà Nội của ông. Giải thưởng được trao hàng năm cho những Tác giả , Tác phẩm , Công trình , Hoạt động , Ý tưởng có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội "

Xem tiếp

Tin nóng:

Thị trường sách: Miếng bánh đã chia

Để không dẫm chân lên nhau, người làm sách (nhà xuất bản, đơn vị liên kết xuất bản) và cả người viết sách đã ngầm chia thị phần và thể loại tác phẩm.

(Thethaovanhoa.vn) - Để không dẫm chân lên nhau, người làm sách (nhà xuất bản, đơn vị liên kết xuất bản) và cả  người viết sách đã ngầm chia thị phần và thể loại tác phẩm. Với người viết, có thể do cảm xúc dẫn dắt hay nhu cầu nội tại của bản thân, người này có thể “đá lấn sân” sang thể loại khác. Song với người làm sách, chuyện này gần như không được phép diễn ra.

TP.HCM có đến 10 triệu dân, đây là thị trường sách rộng lớn mà các nhà làm sách không thể không nhắm đến để phát triển “sự nghiệp”. Gần như tất cả các đơn vị làm sách trên cả nước đều có mặt ở địa bàn này để cùng chia miếng bánh lớn.

Sách tư nhân: Mỗi nhà mỗi hoa

Dân làm sách ở TP.HCM thường nói vui với nhau như một sự tổng kết về các đại gia trong làng sách: “Cứ, Đại, Hòa, Thân”. Câu nói này hàm nghĩa có bốn “ông lớn” đã và đang hoạt động lâu năm, rất mạnh trong làng sách lớn nhất cả nước.

Cứ tức là ông Nguyễn Hữu Cứ, chủ Công ty Văn hóa Hương Trang với thâm niên hàng chục năm làm sách. Sách từ lò của ông Cứ bao gồm nhiều thể loại, nhưng mạnh nhất là sách dạy nấu ăn và sách Phật giáo. Dân làm sách nói vui, sách của ông Cứ chuyên để bán vào “nhà chùa” và “nhà bếp”. Chỉ cần chuyên trị hai loại sách này, Nguyễn Hữu Cứ đã trở thành một trong những ông lớn của làng sách phương Nam. Nói thế để thấy, người làm sách từ lâu đã tự ý thức được thế mạnh của mình và thị phần nào là nguồn sống chính cần phải khai thác.

Đại là ông Lê Nguyên Đại, chủ nhà sách Thời Đại chuyên in sách hàn lâm và triết học. Xuất thân từ nhà giáo nên quan điểm của ông Đại là phải làm được nhiều cuốn sách có giá trị học thuật nhằm nâng cao tri thức người đọc.



Trừ NXB Trẻ ra, không nhà nào “động được tới” nhà văn “best-seller” Nguyễn Nhật Ánh

Hòa là ông Vũ Đình Hòa, dân trong nghề thường gọi là ông Hòa Văn Lang - chủ hệ thống nhà sách Văn Lang phủ sóng hầu khắp TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác. Sách của Văn Lang đa dạng với số lượng đầu sách xuất bản hàng năm lớn nhằm phục vụ nhiều đối tượng người đọc.

Thân là ông Vũ Đình Thân, Giám đốc Công ty Sách Gia Vũ chuyên làm sách từ điển. Từ điển của Công ty ông Vũ Đình Thân không chỉ là in lại những gì đã có hoặc mua bản quyền từ nước ngoài. Ông Thân chủ trương tự biên soạn từ điển riêng và công ty ông đã mất 10 năm cùng các chuyên gia soạn ra cuốn từ điển ngôn ngữ Việt - Anh. Có thể nói, nhắc đến sách từ điển, giới làm sách không thể không biết đến Công ty Gia Vũ của ông Vũ Đình Thân.

Câu tổng kết “Cứ, Đại, Hòa, Thân” chỉ mới dừng lại ở câu nói vui của làng sách TP.HCM. Thực tế, mỗi công ty làm sách ở thành phố này đều có một mũi nhọn riêng của mình để tạo chỗ đứng và dùng mũi nhọn đó khoan vào thị trường sách với 10 triệu khách hàng tiềm năng.

Có thể kể đến ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Sách First News nổi tiếng với bộ sách Hạt giống tâm hồn đã phát triển đến hàng trăm tựa sách. Làng sách khá kính nể ông Phước vì sự nhanh nhạy của ông trong xuất bản. Khởi nghiệp ông Phước in sách tin học khi công nghệ thông tin vừa manh mún vào Việt Nam. Sau sách tin học, ông chuyên trị sách nhạc với các ca khúc quốc tế nổi tiếng vì trải qua thời bao cấp, người yêu nhạc muốn tìm một bản nhạc đầy đủ nổi tiếng của nước ngoài rất khó, họ đều tìm đến sách của ông Phước. Xây dựng bộ Hạt giống tâm hồn vừa kinh doanh vừa làm thương hiệu cơ bản đã xong, ông Phước bây giờ làm sách dự án. Một trong những dự án mới nhất của Nguyễn Văn Phước là loạt sách của chàng trai “không tay không chân” Nick Vujicic. Ông Phước thậm chí còn “bắt mối” với Tập đoàn Tôn Hoa Sen mời Nick sang Việt Nam để giao lưu với bạn đọc. Đây là một thương vụ lớn khiến làng sách kính nể, vì sau khi Nick đến và đi, Tập đoàn Hoa Sen tha hồ bán… tôn, còn Phước tha hồ bán… sách.

Thị phần đã chia như vậy, nên những đơn vị làm sách đến từ Hà Nội muốn thâm nhập và tạo chỗ đứng tại TP.HCM cũng phải chọn con đường riêng cho mình. Ví như Công ty Văn hóa Đông A chọn in sách chất lượng cao, hình ảnh đẹp; Công ty Văn hóa Nhã Nam chuyên trị sách văn học trong và ngoài nước…

Ở một thị phần khá hẹp và khó xơi đó là truyện tranh cũng được làng sách chia nhau khai thác. Nhiều năm nay, Công ty truyện tranh Phan Thị với bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt gần như chiếm lĩnh một phần lớn thị trường này. Tất nhiên, truyện tranh của Phan Thị và nhiều đơn vị sản xuất truyện tranh trong nước khác không thể cạnh tranh lại truyện tranh “nhập khẩu”. Do đó, truyện tranh mua bản quyền của nước ngoài vẫn chiếm lĩnh phần lớn các nhà sách.

NXB quốc doanh: Bắt tay chia lợi

Từ ngày các đơn vị tư nhân được phép tổ chức bản thảo liên kết với các NXB quốc doanh để in sách, điều thấy rõ nhất là vai trò của các NXB quốc doanh bị giảm hẳn. Bởi các đơn vị tư nhân gần như làm trọn một cuốn sách từ bản thảo đến in ấn và phát hành, NXB quốc doanh chỉ còn lại vai trò kiểm duyệt nội dung và cấp giấy phép. Nhiều NXB quốc doanh không thích ứng kịp cơ chế mới này nên ngày càng tụt hậu, đầu sách do mình xuất bản (sách kế hoạch A) ngày càng ít, dần thay vào đó là sách liên kết với tư nhân bên ngoài (sách kế hoạch B).

Để tránh việc cạnh tranh lẫn nhau trong những tình huống không cần thiết, một số NXB quốc doanh đã bắt tay nhau cùng phát triển. Mới đây, NXB Trẻ và NXB Tri Thức ký kết hợp tác chiến lược. Nói về chiến lược hợp tác này, ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, cho biết: “Có những đầu sách không phù hợp với NXB Trẻ thì bản thảo sẽ được chuyển qua NXB Tri Thức và ngược lại. Ngoài việc hỗ trợ bản thảo cho nhau, NXB Trẻ sẽ hỗ trợ NXB Tri Thức trong việc phát hành thông qua kênh phân phối của mình...”.

Trước đó, hai “ông lớn” trong làng xuất bản là NXB Kim Đồng và NXB Trẻ cũng đã hợp tác chiến lược với nhau. Cả hai NXB này đều cùng hệ thống thuộc Đoàn TNCS, do đó sẽ có nhiều đầu sách dễ trùng nhau về đề tài, sự hợp tác này sẽ giảm thiểu những đầu sách có cùng chung thị phần, nhằm tránh gây thiệt hại cho nhau.

Tuy chưa công bố chính thức, nhưng NXB Trẻ và NXB Hồng Bàng cũng đã có sự hợp tác với nhau. Bằng chứng của sự hợp tác này là nhiều đầu sách do hai NXB này cùng đứng tên thực hiện. Lâu nay, trên một cuốn sách, nếu là sách “kế hoạch A” chỉ có một logo NXB, nếu là sách “kế hoạch B” sẽ có hai logo của NXB và đơn vị liên kết. Thì bây giờ, trên một cuốn sách sẽ có hai logo của hai NXB quốc doanh

HOÀNG NHÂN
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần


 

 

Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận của bạn

gửi ý kiến(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

  • (*)
  • (*)
  • (*)