Ronaldinho chọn áo số 80: Xin chào “Ngài 80R”!

23/07/2008 11:11 GMT+7 | Hành tinh bóng đá

(TT&VH Online) - Cuộc chiến tranh xung quanh chiếc áo số 10 của Milan giữa Clarence Seedorf và anh bạn mới đến Ronaldinho đã không căng thẳng như người ta lo ngại, bởi nó đã sớm kết thúc bằng việc Ronnie quyết định khoác áo số 80, số năm sinh của anh. Ngay lập tức, các milanista đã đặt cho anh một cái tên mới “Mr OttantaR” – Ngài 80R.

Bắt đầu cơn sốt 80R

Cho đến hôm kia, ông Winand Krawinkel, Giám đốc đại diện thương hiệu Adidas tại Italia, vẫn ấp ủ một ước mơ: được thấy Ronaldinho khoác chiếc áo của Adidas. Đó không chỉ việc đã có thêm một ngôi sao sân cỏ tầm cỡ mang trên mình logo “3 sọc” của Adidas, mà to lớn hơn, là một cuộc lấn sân đáng kể của hãng trang phục thể thao số 2 thế giới này trước đại kình địch Nike, bởi trong suốt nhiều năm qua, Ronaldinho là một biểu tượng độc quyền của Nike (Barcelona cũng mặc áo của Nike). Nhưng cuối cùng sự kiện lịch sử cũng đã xảy ra, khi Krawinkel được cùng với các quan chức của Milan chính thức công bố số áo mới của tiền vệ ngôi sao người Brazil chiều 21/7/2008. Rất hãnh diện, vị Giám đốc người Đức đã giương cao chiếc áo số 80 của Ronaldinho như một biểu tượng chiến thắng.

Nhưng không chỉ Krawinkel tỏ ra phấn khích cao độ với chiếc áo mới của “Ro vẩu”, bởi hàng chục ngàn tifosi của Milan trên khắp đất nước hình chiếc ủng cũng đã “phát sốt” với sự kiện này. Chỉ vài giờ sau khi người ta biết được Ronaldinho chính thức trở thành “Ngài 80R”, trụ sở chính của Adidas tại Italia đã nhận được hơn 11.000 đơn đặt hàng mua chiếc áo mới của ngôi sao tân binh, đồng thời số người đến đặt tiền trước tại các đại lý của hãng này cũng nhanh chóng đạt đến con số 25.000.

Trước đó, nhờ hiệu ứng Ronaldinho, Milan đã bán được tổng cộng 25.014 chiếc áo thi đấu, thu về 9.031.414 euro, cao hơn đáng kể con số của cùng kỳ năm ngoái (23.612 chiếc áo, thu về 7.847.356 euro). Nếu biết rằng ở thời điểm cách đây một năm, Milan là nhà ĐKVĐ châu Âu và hướng đến những mục tiêu hết sức vĩ đại, thì mới thấy cái tên Ronaldinho có tác động lớn biết nhường nào. Nhờ cơn sốt 80R, doanh số bán hàng & bán vé của Milan hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những ngày tới.
 

Lựa chọn khôn ngoan của Ronnie

Chuyện một “ma mới” đến để chiếm số áo của một “ma cũ” là “xưa nay hiếm” trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, đặc biệt khi đó là một con số quan trọng và đang thuộc về một ngôi sao đã thành danh, bởi nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu. Như trường hợp của Michael Ballack. Năm 2006, khi gia nhập Chelsea từ Bayern Munich, Ballack đã được trao chiếc áo có con số 13 ưa thích của anh trong khi nó đang thuộc về hậu vệ Gallas, một trụ cột của “The Blues”. Hậu quả là Gallas tỏ ra hết sức tức giận vì bị đối xử bất công và kiên quyết đòi ra đi. Ronaldinho, vì thế, cũng chẳng dại mà dính vào những bất hòa nội bộ, dù số 10 đối với anh có ý nghĩa đặc biệt.

Nhưng mặt khác, Ronnie cũng thừa hiểu rằng, nếu chọn số 10, anh sẽ tự đặt thêm lên vai mình rất nhiều phần trách nhiệm, cũng như đặt mình vào vị trí trung tâm của Milan ngay khi vừa chân ướt chân ráo đến sân San Siro. Chiến thắng trong một cuộc cạnh tranh số áo với Seedorf, một tên tuổi khác của bóng đá châu Âu, sẽ lại càng khiến sức nặng của kỳ vọng thêm chồng chất với ngôi sao răng vẩu. Nếu Milan nhất quyết tước áo số 10 của Seedorf để trao cho Ronaldinho như 60% số người hâm mộ mong muốn, thì họ cũng tự phá bỏ đi truyền thống tôn trọng cầu thủ đáng quý của họ (Galliani nói rằng trong 23 năm ông ở Milan, chưa có cầu thủ nào bị yêu cầu từ bỏ số áo để nhường cho người khác). Do đó, cách tốt nhất cho tất cả là việc Ronaldinho chọn một số áo khác cho “lành”. 80R cảm thấy thoải mái nhất, trong khi Seedorf vẫn hãnh diện về tiếng nói của mình và Milan vẫn giữ được nét đẹp truyền thống.

Trong lịch sử 109 năm của Milan, chưa có bất kỳ cầu thủ nào khoác áo số 80, và cho đến thời điểm này, cũng không ai mang số áo tương tự trong 19 đội bóng khác ở Serie A. Điều đó càng khiến Ronaldinho thêm nổi bật. Trở thành “độc nhất vô nhị” mà vẫn tránh được sức ép ngàn cân, chẳng phải Ronnie đã quá khôn ngoan hay sao?

Không ảnh hưởng gì tới thương hiệu 10R

Muốn biết mức độ đại chúng của cái tên Ronaldinho, hãy vào Google.com và tìm kiếm với từ khóa “Ronaldinho”. Chỉ trong vòng không đến 1/5 giây đồng hồ, kết quả đã hiện ra với 31,7 triệu trang tài liệu có nhắc đến tên cầu thủ tân binh của Milan (để so sánh, Kaka chỉ có mặt trong 26,5 triệu kết quả và nếu đánh chính xác tên Cristiano Ronaldo, thì CR7 chỉ được nhắc đến trong số tài liệu nhiều bằng một nửa Kaka mà thôi).

Trang web riêng của Ronaldinho cũng được trình bày với 4 ngôn ngữ: Brazil (Bồ Đào Nha), Tây Ban Nha, Anh và Trung Quốc (sắp ra phiên bản tiếng Italia).Với một “thương hiệu” có sức lan tỏa lớn đến nhường ấy, việc kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào có vinh dự được “dính dáng” tới ngôi sao người Brazil này sẽ đều bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng một khi gặp phải trục trặc. Nike, hãng trang phục thể thao đã ký hợp đồng khai thác độc quyền với Ronaldinho thông qua thương hiệu 10R, đã vô cùng sửng sốt khi anh gia nhập Milan, đội bóng đang được đối thủ số 1 Adidas tài trợ. Tuy nhiên đó là một sự thật mà Nike phải chấp nhận.

Trong ít nhất 3 năm sắp tới, Ronaldinho sẽ ra sân chơi cho Milan trong trang phục thi đấu của Adidas. Nhưng thương hiệu 10R không vì thế mà bị ảnh hưởng quá nhiều (chắc chắn không thể không bị ảnh hưởng) bởi R80 vẫn sẽ đi đôi giày của Nike (mỗi năm thường “thửa” riêng một đôi đặc biệt cho Ronaldinho), và Nike vẫn sẽ có mặt trong mỗi đường kiến tạo hay bàn thắng của Ronnie cho Milan. Dù vậy, thì việc để mất phần lớn hình ảnh của mình trên cơ thể Ronaldinho cũng đã là một thất bại nặng nề của Nike trong kế hoạch thống trị của mình. Hiện hãng trang phục và dụng cụ thể thao của Mỹ này đang đứng đầu thế giới trong lĩnh vực của mình, song Adidas đang âm thầm tiến bước, từ những nhân vật như Ronaldinho.

 Không phải lúc nào cũng mặc số 10

Tại 3 CLB trước đây của Ronaldinho là Gremio, Paris Saint-Germain và Barcelona, anh đều mang áo số 10. Thế nhưng, cũng có nhiều thời điểm Ronaldinho mang những số áo khác nhau. Trong mùa giải đầu tiên ở PSG, anh còn mang số 21, ngày sinh của anh (anh sinh ngày 21/3/1980). Tại World Cup 2002, anh mang áo số 11 của ĐT Brazil vì khi ấy, số 10 thuộc về đàn anh Rivaldo. Ngoài ra, năm ngoái, HLV Dunga từng trao áo số 10 của đội quân vàng-Xanh cho kaka, và Ronaldinho đã

Con của Kaka cũng có số áo!
 
Mùa này, trong gian hàng của Milan thì ngoài áo đấu của các cầu thủ, họ còn bán nhiều chiếc áo đặc biệt khác, chẳng hạn như áo đấu đính kèm tên con của ngôi Kaka! Bé Luca ra đời vào ngày 10/6 tại Sao Paulo. Vì thế, chiếc áo mang tên cậu bé này có số 2008, biểu trưng cho năm sinh của cậu.

 

Bách Việt

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm