Premier League vẫn "siêu kiếm tiền" từ tài trợ áo thi đấu

Thứ Sáu, 29/10/2010 16:24 GMT+7

(TT&VH Online) - Bất chấp sự sa sút về mặt thành tích trong hai mùa giải gần đây, Premier League vẫn cho thấy được sự vượt trội từ những khoản doanh thu lớn nhờ các hợp đồng tài trợ quảng cáo trên áo đấu.
Theo như thống kê được các chuyên gia của tạp chí Sport + Markt  (chuyên nghiên cứu về tình hình tài chính kinh tế của các giải đấu ở châu  Âu) được công bố thì ở mùa giải năm nay, số tiền mà 20 CLB của Premier League nhận được từ các hợp đồng tài trợ áo đấu ở mùa giải năm nay lên tới 128 triệu euro (tương đương 176,5 triệu USD). So với con số 83,5 triệu euro ở mùa trước, con số này đã tăng tới 44,5  triệu euro.
Man United và Liverpool là hai CLB có số tiền tài trợ áo đấu lớn nhất - Ảnh AP
Đứng thứ hai trong danh sách 6 giải đấu được thống kê là Bundesliga. Dù giải vô địch QG Đức chỉ có tổng cộng 18 CLB nhưng mùa giải năm nay, tổng số tiền từ tài trợ áo đấu mà Bundesliga nhận được là 118,5 triệu euro, tăng 9,9 triệu euro so với mùa trước. Serie A đáng thứ ba với 65,9 triệu euro, giảm 8.2 triệu euro so với mùa trước. La Liga, giải đấu đang được đánh giá rất cao về khả năng hấp dẫn cũng như khía cạnh chất lượng chỉ đứng thứ 5 với 57,5 triệu euro thu được từ tài trợ áo đấu. Đứng ở vị trí thứ tư trong danh sách này là Ligue 1 với số tiền 58,7 triệu euro trong khi giải vô địch Hà Lan đứng thứ 6 với 42 triệu euro.

Cũng theo Sport + Markt, tính tổng cộng ở mùa giải năm nay, tổng số tiền thu được từ các hợp đồng tài trợ áo đấu của 6 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A, Ligue 1 và VĐQG Hà Lan) lên tới 470,7 triệu euro. So với năm ngoái (395,5 triệu euro) số tiền này đã tăng tới 75,2 triệu euro. Cách đây 10 năm, cũng theo thống kê của Sport + Markt, tổng số tiền tài trợ áo đấu thu được từ 6 giải vô địch hàng đầu châu Âu chỉ là 234,6 triệu euro. Để đạt được con số tăng gấp đôi chỉ trong vòng 10 năm có thể nhận thấy chất lượng của các giải đấu đã ngày một cải thiện. Bên cạnh đó, với sự bùng nổ của truyền thông, nhưng hình ảnh quảng bá thương hiệu cũng dần trở nên phổ biến hơn và thúc đẩy các tập đoàn kinh tế mạnh dạn chi tiền diền để phục vụ giá trị thương mại thông qua việc tài trợ áo đấu.
Nếu xét trên khía cạnh từng CLB riêng rẽ, các đội bóng của Anh cũng đứng số 1 về các khoản thu từ tài trợ áo đấu. Đơn cử như trường hợp của Manchester United. Mùa giải năm nay, đội bóng của Sir Alex nhận được số tiền tài trợ áo đấu 23,6 triệu euro từ tập đoàn bảo hiểm AON. Đây cũng là số tiền mà Liverpool nhận được từ  hệ thống ngân hàng  Standard Chartered Bank. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, Real Madrid đứng thứ 3 với số tiền 23 triệu euro từ nhà tài trợ Bwin (chuyên về cá cược) trong khi Bayern Munich nhận được 22 triệu euro từ tập đoàn truyền thông khổng lồ Deutsche Telekom.
Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ trung bình mà một CLB thuộc mỗi giải đấu nhận được số tiền tài trợ thì Bundesliga lại là giải đấu đứng thứ nhất. Tính trung bình mỗi đội bóng của Đức nhận được 6,6 triệu euro trong khi ở Premier League chỉ là 6,4 triệu euro. Đây cũng là một điều tương đối dễ hiểu bởi số tiền mà Bundesliga nhận được từ tài trợ áo đấu không thua kém Premier League quá nhiều (chênh lệch 9,5 triệu euro) trong khi số lượng các CLB của Bundesliga lại nhỏ hơn Premier League (ít hơn 2 CLB).

Nhật Quang (Tổng hợp)
 
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Tiêu điểm - Spotlight