Đồng Nai chọn đặt nhà ga Metro tại bến xe ngã tư Vũng Tàu

14/12/2016 08:15 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 13/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã họp với các sở, ngành và địa phương liên quan nhằm xác định hướng tuyến và vị trí đặt nhà ga tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên (tuyến Metro số 1, Thành phố Hồ Chí Minh) nối dài đến thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).

Theo khảo sát, tuyến Metro số 1 từ Bến Thành là ga đầu đến ga cuối là Suối Tiên (thuộc quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh). Sau khi có sự đề suất của hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương và được sự đồng ý về chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến Metro số 1 sẽ kéo dài đến nút giao ranh giới giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Dương và ga cuối sẽ đặt tại khu vực ngã tư Vũng Tàu.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt thì tám tuyến Metro của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kết nối với các đô thị vệ tinh trong vùng như Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Tân An...; trong đó, có việc nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến Metro số 1 dọc theo trục Quốc lộ 1 từ Suối Tiên đến Amata (thành phố Biên Hòa).


Gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Ba Son. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Theo thống kê, hiện nay Thành phố Biên Hòa có trên 1 triệu dân. Ngoài ra thành phố Biên Hòa có nhiều khu công nghiệp như Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata, Loteco với hàng trăm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, việc đặt nhà ga tuyến Metro số 1 nối dài đến Thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) tại khu vực vòng xoay ngã tư Vũng Tàu là hợp lý.

Tại buổi làm việc, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành cũng đã thống nhất đặt nhà ga Metro số 1 nối dài tại bến xe ngã tư Vũng Tàu.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai xây dựng kế hoạch kết nối phương tiện xe buýt từ trung tâm thành phố đến ngã tư Amata, ngã tư Vũng Tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đi vào hoạt động.

Ông Trần Văn Vĩnh cũng yêu cầu các đơn vị cần sớm làm việc với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương thống nhất hướng tuyến từ địa bàn Bình Dương qua Đồng Nai, nhằm đảm bảo phương án tốt nhất kết nối giao thông liên vùng.

Theo nhóm nghiên cứu tuyến Metro số 1 nối dài, thời gian thi công nút giao từ nhà ga Suối Tiên đến Dĩ An (Bình Dương) mất khoảng 3 năm. Nếu năm 2019 bắt đầu triển khai thì tuyến này sẽ hoàn thành vào năm 2021.

TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm