ĐT Việt Nam và những lần “méo mặt” vì di chuyển

27/11/2016 07:30 GMT+7 | Bóng đá Việt

(Thethaovanhoa.vn) - ĐT Việt Nam sẽ có trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016 trên đất Indonesia, theo dự kiến, cả đội sẽ thi đấu ở SVĐ cách Thủ đô Jakarta gần 200 km. Một cuộc hành xác đang chờ đợi thầy trò HLV Hữu Thắng, nhưng không phải lần đầu tiên.

Trải qua nhiều chặng bay, vật vã ở sân bay, hay di chuyển một chặng đường quá dài,… tuyển Việt Nam đều đã trải nghiệm đầy đủ. Không ít lần, những khó khăn ấy đã khiến các tuyển thủ khó chịu và không có được kết quả tốt nhất.

1. Hành trình 30 tiếng đến Qatar năm 2011 (Vòng loại World Cup 2014)

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2014, tuyển Việt Nam dưới thời thời HLV Falko Goetz có trận đấu thứ hai làm khách trước đối thủ mạnh Qatar vào ngày 24/7/2011. Tổng thời gian cả đi và về cho chuyến làm khách trước đội bóng Tây Á là hơn 60 tiếng đồng hồ.

Không những thế, những thành viên trong đội tuyển còn phải trải qua màn hành xác trong nước với 3 trận đấu liên tiếp ở V-League và giải hạng Nhất từ 10 – 17/7/2011. Thể lực các cầu thủ bị bào mòn là điều ông Goetz đã lường trước nhưng cũng không thể thay đổi được nhiều điều khi tuyển Việt Nam thua 0-3 trên đất Qatar.


Hơn 30 tiếng bay sang Qatar khiến thầy trò HLV Falko Goetz không thể gây bất ngờ trước đội tuyển chủ nhà.

2. Hành quân gian khổ tới Uzbekistan năm 2013 (Vòng loại Asian Cup 2015)

Trước trận đấu thứ 3 với Uzbekistan tại vòng loại Asian Cup 2015 vào năm 2013, tuyển Việt Nam nhận lời mời đá giao hữu với một vài CLB ở Qatar. Do Liên đoàn bóng đá Qatar hứa sẽ đài thọ toàn bộ chi phí di chuyển và ăn ở trong chuyến du đấu tại đất nước này, Việt Nam không ngần ngại đồng ý nhưng cũng bắt đầu cho chuyến hành trình gian khổ sau này khi bay về Uzbekistan.  

Ở chặng đi, tuyển Việt Nam di chuyển thuận lợi. Tuyển Việt Nam kết thúc trận đấu với CLB Al Arabi (Qatar) vào tối 11/10 thì phải di chuyển ngay ra sân bay trong 30 phút. Ở chặng về, từ Doha (Qatar) bay về Tashkent (Uzbekistan), thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ phải quá cảnh ở hai địa điểm là Dubai (UAE) và Astana (Kazakhstan) với tổng thời gian lên tới 14-15 tiếng và phải mất gần 1 ngày mới đến được Tashkent.

Sân bay tại Tashkent khi ấy có nhiều điểm nối và nếu chọn sớm tuyển Việt Nam có thể rút ngắn một nửa hành trình, thế nhưng vé do Qatar đặt và thông báo quá cận kề khiến phía đội tuyển không kịp trở tay. Trận đấu với Uzbekistan vào ngày 15/10, tuyển Việt Nam thua 1-3.


Tuyển Việt Nam từng vất vả di chuyển thi đấu vì lời hứa đài thọ một chuyến du đấu của Liên đoàn bóng đá Qatar.

3. Truyền thông Malaysia quá “nhiệt tình” năm 2014 (AFF Suzuki Cup 2014)

Tháng 12/2014, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Miura hành quân sang Malaysia chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014. Từ sân bay cho đến sân tập, ĐT Việt Nam bị truyền thông Malaysia theo sát kỹ càng.

Trong buổi tập của đội, các phóng viên Malaysia đến từ sớm và ghi hình buổi tập của Việt Nam. Những chiếc máy quay ở 4 góc sân, thậm chí được đưa lên dàn giáo để ghi lại quang cảnh buổi tập của đội. HLV Miura đã tỏ ra khó chịu và liên tục phải nhắc phóng viên Malaysia về vị trí tác nghiệp được quy định. Tuy nhiên, ở trận đấu trên sân Shah Alam sau đó, tuyển Việt Nam đã có chiến thắng thuyết phục 2-1 trước đối thủ Malaysia.

4. Đá với Iraq ở Iran, tuyển Việt Nam di chuyển vất vả năm 2016 (Vòng loại World Cup 2018)

Ngày 29/3/2016, ĐT Việt Nam mới đá trận đấu cuối cùng tại vòng loại World Cup gặp Iraq tại sân trung lập ở thủ đô Tehran (Iran), nhưng cả đội đã phải di chuyển từ Việt Nam 4 ngày trước đó.  

Chiều 25/3, cả đội bay sang Bangkok (Thái Lan) nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đội phải chia thành 2 nhóm di chuyển sang Tehran. Nhóm thứ nhất gồm trưởng đoàn, BHL và 1 vài cầu thủ dừng lại ở Bangkok ít phút rồi bay thẳng sang Doha (Qatar) trước khi đến Tehran, mất khoảng 12 tiếng bay.

Nhóm thứ hai phải chờ ở sân bay Bangkok đến tối mới lên chuyến bay sang Doha, rồi chờ thêm 7 tiếng nữa mới lên chuyến bay tiếp theo sang sân bay Khomeini ở Tehran. 1 hành trình dài sang một đất nước Tây Á khác và ở trận đấu với Iraq sau đó, thầy trò HLV Hữu Thắng đã thất bại với tỉ số tối thiểu 0-1.


Sầm Ngọc Đức và các đồng đội từng vạ vật chờ chuyến bay về Việt Nam sau trận giao hữu với Indonesia vào tháng 10 vừa qua.

Đá bán kết với Indonesia, đội tuyển Việt Nam phải 'hành xác'

Đá bán kết với Indonesia, đội tuyển Việt Nam phải 'hành xác'

Đội tuyển Việt Nam sẽ phải trải qua chặng đường di chuyển tốn thời gian và mất rất nhiều công sức khi đá trận bán kết lượt đi tại Indonesia.


5. Hành trình trở về từ Indonesia năm 2016 (Giao hữu)

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng đã có 12 tiếng bay đến Yogyakarta sau 1 chuyến bay quốc tế, 1 chuyến bay nội địa. Hành trình dài khiến tuyển Việt Nam mất 1 buổi tập, đồng thời ở trận giao hữu sau đó, họ để hòa 2-2 trước Indonesia dù dẫn trước 2-0.

Ở chặng bay về, đội tuyển kết thúc trận đấu vào 9/10, phải ra sân bay từ sáng sớm 10/10 để bắt chuyến bay về Jakarta. Sau đó, họ phải di chuyển thêm 5 tiếng đường bộ đến sân bay Soekarno Hatta mới có chuyến bay về TP.HCM. Tuy nhiên, ở trận đấu sau đó, ĐT Việt Nam đã đánh bại CHDCND Triều Tiên thuyết phục với tỉ số 5-2.

Hiếu Lương (tổng hợp)


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm