Thà rằng chia tay...

19/12/2018 14:34 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Một mẫu xe từng là hàng “hot” bị khai tử,  một thương hiệu lớn quyết định chia tay đối tác chiến lược vào tháng cuối cùng của năm 2018.

Ford Fiesta có giá từ 542 triệu đồng

Ford Fiesta có giá từ 542 triệu đồng

Phiên bản thấp cấp nhất của Fiesta trang bị động cơ 1.4 số sàn. Bản hatchback 1.6 AT có giá cao nhất, 606 triệu đồng, đã bao gồm thuế.

Chiếc xe cỡ nhỏ hạng B của hãng xe Mỹ, đã nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau 7 năm được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương. Từng là một mẫu xe gây ấn tượng khi ra mắt với các trang bị hàng đầu trong phân khúc, doanh số Fiesta rớt thê thảm trong những năm gần đây đi cùng với hàng loạt lỗi kỹ thuật khiến mẫu xe này bị triệu hồi. Tháng cuối trước khi nói lời chia tay, Fiesta chỉ bán được 13 chiếc – thật thảm hại nếu so sánh với kỷ lục mà đối thủ cùng hạng Vios lập được trong cùng thời gian là 2.580 xe. Tuy nhiên kết cục này không quá bất ngờ. Ngay cả tại thị trường Bắc Mỹ, Fiesta cũng đã bị khai tử từ mùa hè năm nay cùng 3 mẫu xe sedan khác.

Chú thích ảnh
Nissan ra mắt chiếc SUV 7 chỗ hoàn toàn mới Terra cho thị trường Việt Nam ngay sau thông tin chia tay đối tác chiến lược tại Việt Nam

Điều này nằm trong kế hoạch ngưng sản xuất hàng loạt các mẫu sedan tại đây, với mục tiêu tới 2020, 90% sản phẩm của Ford tại quê hương sẽ là dòng xe tải, bán tải, SUV và các dòng xe thương mại khác. Ngược lại, có một Fiesta tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Ford tại thị trường châu Âu, vốn là thị trường khó tính hàng đầu về chất lượng. Trong quý 1/2018 doanh số Ford tại châu Âu tăng trưởng tốt nhờ vào hai dòng xe chiến lược là SUV và Fiesta. Chiếc xe nhỏ này chiếm tới 33% tổng số xe bán ra tại châu Âu của Ford. Vậy là từ One Ford (một sản phẩm cho toàn cầu), sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đã “chia” thành Two Ford trong trường hợp Fiesta mà chúng ta đang chứng kiến.

Điều này càng được thấy rõ trong dàn sản phẩm “hot” của Ford tại Việt Nam hiện nay : trong khi các mẫu xe sedan của Ford đều chật vật với các đối thủ cùng phân khúc thì pick up, SUV và xe Van lại là đất tung hoành của thương hiệu Mỹ, trong đó Ranger và Transit giữ ngôi vua gần như không có đối thủ cạnh tranh trong phân khúc. Trước Fiesta, một mẫu sedan hạng C cũng bị khai tử ở Việt Nam là Mondeo.

Một cuộc chia tay cuối năm gây xôn xao khác là giữa tập đoàn Nissan Nhật Bản với đối tác Malaysia Tan Chong, người nắm giữ 74% cổ phần trong liên doanh Nissan Việt Nam đồng thời cũng đang giữ quyền phân phối Nissan ở Lào, Campuchia và Myanmar. Tuy nhiên cả ba phía (tập đoàn Nissan, Tan Chong và Nissan Việt Nam) cùng khẳng định quyết định chia tay nói trên là “thay đổi để tốt hơn”. Thực tế thì tuy là một thương hiệu lớn, từng là “tứ quý” với người tiêu dùng Việt, song rõ ràng các mẫu xe cùng kết quả kinh doanh của Nissan “thời Tam Chong” được xem là đáng thất vọng. Chưa biết việc thay đổi sẽ diễn ra như thế nào nhưng hôm qua Nissan Việt Nam đã cho ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới Terra, nhập khẩu từ Thái Lan. Theo đánh giá ban đầu, chiếc SUV 7 chỗ này trang bị nhiều tính năng thông minh với mức giá cho 3 phiên bản (1 cầu số sàn và số tự động, 2 cầu số tự động) khởi điểm từ 988 triệu đồng đến 1,226 tỷ đồng, sẽ là một lựa chọn sáng giá bên cạnh các đối thủ Fortuner, Trailblazer, mu-X…

Vậy là cuối năm chia tay, nhưng có thêm hy vọng…

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm