Pickup Colorado, SUV Trailblazer: Làm chủ các cung đường phức tạp

Thứ Tư, 12/09/2018 11:47 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Vài năm gần đây dòng xe thể thao đa dụng SUV và bán tải Pickup được nhiều người chọn sử dụng vì khả năng linh hoạt trong những điều kiện đường khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên để có thể làm chủ các tình huống trên đường, người cầm lái phải có những kỹ năng cơ bản. 
Các chuyên gia của hãng xe Mỹ Chevrolet, nổi tiếng với dòng Pickup Colorado và dòng SUV Trailblazer đưa ra những lời khuyên thực tế cho những người lái xe trên các cung đường phức tạp để đảm bảo tới đích an toàn.
1.Chuẩn bị
Các chuyên gia địa hình của Chevrolet khuyến nghị sử dụng những công cụ và phụ kiện sau :
• Lốp xe dành cho mọi địa hình (nếu cần thiết), (và lốp dự phòng kích thức lớn) 
• Máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi xe và bơm xe điện tử
• Đội thước Hi-lift
• Bộ dụng cụ an toàn bao gồm cả dụng cụ y tế và bình cứu hỏa
• Bộ dụng cụ tời xe
• Móc kéo, dây kéo xe
• Dụng cụ đa năng, xẻng và rìu
• Bộ đàm
• La bàn
• Đèn pin
Chú thích ảnh
2. Sử dụng xe có hệ dẫn động bốn bánh
• 2H (Hai bánh cao): Sử dụng trong hầu hết các tình huống lái xe trên đường phố và đường cao tốc. 
• 4H (Bốn bánh cao) : Sử dụng chế độ này khi cần có thêm lực kéo trong hầu hết các tình huống đường phức tạp hay đường trơn trượt.
• Số N (Số không) : Chỉ sử dụng vị trí N (Số không) khi kéo xe. 
• 4L (Bốn bánh thấp) : Chọn chế độ này khi lái xe trong địa hình cát lún hoặc bùn lầy và khi lái xe leo đồi và xuống đồi có độ dốc cao.
3. Ngồi đúng tư thế
Luôn kiểm soát xe là chìa khóa của lái xe an toàn. Điều đầu tiên người lái xe cần làm là điều chỉnh ghế lái phù hợp với vóc dáng của mình. Góc ghế phải được căn chỉnh phù hợp với cánh tay cầm vô lăng của bạn. Ghế không nên quá sát vô lăng. Bạn phải có tầm nhìn bao quát tốt. Chân của bạn phải chạm và đạp được vào chân ga, chân phanh đúng cách. Khi xe di chuyển, cơ thể bạn cũng sẽ di chuyển, do đó bạn phải có một vị trí ngồi thích hợp. Cuối cùng, bạn phải điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe và gương chiếu hậu ngoài sao cho chính xác.
4. Cầm vô lăng đúng cách
Lái xe đường phức tạp hay lái xe trong điều kiện thông thường, đặt tay ở vị trí 3 giờ và 9 giờ trên vô lăng (hoặc 2 giờ và 10 giờ tùy thuộc vào thói quen của bạn). Giữ vô lăng chắc chắn, ngón cái hướng lên trên. Đừng hướng ngón cái vào bên trong vô lăng khi lái xe trong tình huống phức tạp bởi nếu xe va vào đá hoặc chướng ngại vật, vô lăng có thể xoay gấp, tiềm ẩn nguy cơ khiến ngón cái hoặc cổ tay của bạn bị thương.
4. Di chuyển trên địa hình không ổn định
Một lỗi phổ biến khi lái xe đường phức tạp đó là đạp ga quá mạnh khiến bánh xe bị trượt trên những địa hình không ổn định. 
• Duy trì chuyển động của xe ở số thấp, bùn càng sâu đi số càng thấp. Cho xe di chuyển liên tục để không bị sa lầy.
• Lực kéo thay đổi khi lái xe trên cát. Ở những khu vực cát dày như trên bãi biển hoặc cồn cát, lốp xe có xu hướng lún vào cát, ảnh hưởng đến việc đánh lái, tăng tốc và phanh. Giảm tốc và duy trì tốc độ ổn định, tránh cua và chuyển hướng gấp.
• Nếu chiếc Colorado của bạn bị mắc kẹt, hãy chậm dãi và cẩn trọng quay bánh xe để thoát ra khi sa lầy trong cát và bùn. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) có thể giúp giải thoát xe bị sa lầy.
5. Di chuyển trên địa hình có độ dốc lớn
• Đi số thấp và duy trì tốc độ thấp.
• Nếu có thể, lái thẳng một mạch lên dốc hoặc xuống dốc.
• Giảm tốc độ khi gần đến đỉnh dốc.
• Dùng đèn pha kể cả ban ngày để cảnh báo các phương tiện khác.
• Không được lùi xe lên dốc hoặc lùi xe xuống dốc khi đông cơ tắt hoăc khi về số không (N). Phanh có thể bị quá nhiệt và khiến bạn mất lái.
• Khi lái xe xuống dốc, hướng đầu xe thẳng xuống dưới. Đi số thấp bởi vì động cơ sẽ làm việc cùng với phanh để khiến xe chậm lại và giúp xe trong tầm kiểm soát.
• Đảm bảo rằng xe được bảo dưỡng và luôn trong tình trạng tốt.
• Kiểm tra định mức các dung dịch từ phanh, lốp, hệ thống làm mát đến hộp số.
• Về số thấp hơn khi đi xuống dốc đứng hoặc dốc dài.
• Cẩn trọng trên đỉnh dốc vì có thể có chướng ngại trên đường (Ví dụ như xe chết máy).

• Chú ý những biển báo đặc biệt (Ví dụ: khu vực đá rơi, đường ngoằn ngoèo, dốc dài, khu vực cho phép vượt/ không cho phép vượt) và có hành động phù hợp.
• Khi dừng ở con đường có độ dốc cao (3 độ, 5%), hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ phát huy tác dụng. Sau khi người lái nhả bàn đạp phanh, hệ thống phanh sẽ tiếp tục duy trì lực phanh tự động trong vài giây (2-3 giấy).
6. Làm cho xe di chuyển tiếp (sau khi bị chết máy)
• Phanh xe dừng lại, sau đó dùng phanh đỗ (phanh tay)
• Chuyển sang số P (đỗ xe) và khởi động lại động cơ.
• Nếu xe chết máy khi đang lên dốc, chuyển sang số lùi (R), nhả phanh đỗ và lùi thẳng xuống.
• Không được quay đầu xe vì nếu dốc đứng đến mức làm xe chết máy, nó cũng sẽ đủ dốc để khiến xe bị lật.
• Nếu bạn không thể tiếp tục điều khiển xe lên dốc, lùi thẳng xuống dốc.
• Không được lùi xuống dốc khi xe ở số 0 (N) và chỉ dùng phanh. Xe có thể bị lăn xuống dốc rất nhanh không thể kiểm soát được.
• Nếu xe chết máy khi đang xuống dốc, về số thấp hơn, nhả phanh đỗ và lái thẳng xe xuống dốc.
• Nếu xe không khởi động lại được sau khi chết máy, dùng phanh đỗ(phanh tay), về số P (đỗ xe) và tắt máy. Rời xe để tìm kiếm sự trợ giúp.
7. Lái xe qua vùng nước ngập sâu
 Áp dụng các lời khuyên sau:
• Nếu mực nước tĩnh không quá sâu, hãy lái xe chậm qua đó. Nếu đi nhanh hơn, nước té lên và xe có thể bị chết máy
• Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống
• Chầm chậm đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6km/giờ khi đã ở trong nước
• Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh
Trần Lê Huy Thắng
Hãng Volkswagen thu hồi 700.000 chiếc SUV trên toàn thế giới

Hãng Volkswagen thu hồi 700.000 chiếc SUV trên toàn thế giới

Tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Đức Volkswagen (VW) thông báo đang tiến hành thu hồi 700.000 xe SUV trên toàn thế giới, đồng thời cảnh báo hệ thống đèn được thiết kế ở khu vực cửa sổ trời có nguy cơ bị chập mạch (đoản mạch) nếu thấm nước.
 
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*

Tiêu điểm - Spotlight

Bình luận mới nhất