Phiêu lưu trên SUV Mỹ Trailblazer thời... 4 chấm

15/08/2018 11:27 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Khi sinh ra, những chiếc SUV- đã mang trong mình máu phiêu lưu – ngoài di chuyển trên đường, nó còn có thể đi ở những địa hình “không đường” (off-road). Nhưng phiêu lưu của những chiếc SUV hơn nửa thế kỷ trước thì khác gì với những chiếc SUV thời công nghệ 4.0? Chúng tôi đã trải nghiệm điều này trên chiếc SUV Mỹ “thời 4 chấm” hiện đang là “hàng hot” trong phân khúc này ở Việt Nam.

“Lên rừng, xuống biển” – câu thành ngữ quen thuộc ngụ ý nói những thử thách gian nan trên đường đời, thực tế chính là sự lựa chọn cung đường của chúng tôi cho hành trình này. Điểm bắt đầu là Pleiku và điểm cuối ngày là Quy Nhơn, tuy nhiên sẽ không phải con đường thẳng ngắn nhất vốn không có trong từ điển những kẻ phiêu lưu, mà là cung đường nhiều khám phá, nhiều thử thách, từ cao tốc xuyên Á tới tỉnh lộ, huyện lộ và cả off-road.

Tuy nhiên, dù có phiêu lưu mấy, thì sau tay lái, một trong những việc quan trọng là không thể bị mất phương hướng, bị lạc đường. Thời công nghệ 4.0 giải quyết việc này không đến 7 nốt nhạc. Sau khi thực hiện kết nối điện thoại với hệ thống kết nối không dây thông minh MyLink hợp tác giữa GM với Panasonic và LG, ngoài các chức năng giải trí và nghe điện thoại rảnh tay, chúng tôi hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống chỉ dẫn bản đồ của điện thoại trên màn hình cảm ứng trên chiếc Trailblazer. Công nghệ mới đã thay thế bản đồ giấy, có thể thay thế cả những thiết bị định vị dẫn đường rời (Vietmap, Tomtom…).

Chú thích ảnh
Trailblazer - chiếc SUV thời …4 chấm!

Đầu tiên là làm “nóng máy” với 50 cây số đầu tiên trên con đường xuyên Á- Asean Highway, với ký hiệu AH, dự án nối liền các quốc gia châu Âu và châu Á do Uỷ ban kinh tế xã hội châu Á-TBD  khởi xướng. Ở Việt Nam, con đường AH mang ký hiệu 17 này, hiện là một phần đường Hồ Chí Minh, có chất lượng khá tốt, với vạch sơn làn đường rõ nét. Một chiếc SUV truyền thống gầm cao, giảm xóc cứng trước đây sẽ cho cảm giác không mấy thích thú khi đi đường cao tốc. Nhưng với một chiếc SUV thời nay thì khác. Ngoại trừ gầm cao, trang bị của chiếc Trailblazer này không khác mấy một chiếc sedan về độ cách âm và khả năng vận hành êm ái. Tiếng ồn quen thuộc của động cơ diesel được triệt tiêu hoàn toàn trong khoang lái. Động cơ với dung tích chỉ 2.5L tưởng khá nhỏ với một chiếc SUV 7 chỗ nhưng công nghệ tăng áp mới đi kèm hộp số tự động 6 cấp khiến việc đạp ga lên 90 km/k không cần tới cố gắng nào, kim chỉ vòng tua xấp xỉ ở con số 2.000. Chúng tôi đặc biệt bất ngờ với những tính năng tự động, thông minh lần đầu được trải nghiệm trên một chiếc SUV phổ thông : gương signal nhấp nháy cảnh báo khi có xe vượt từ sau, hệ thống cảnh báo làn đường kêu nhắc nhở mỗi khi chúng tôi chuyển làn, và nhất là khả năng cảnh báo xe phía trước khi phát hiện nguy hiểm…

Chú thích ảnh

Qua 50 km trải nghiệm tốc độ cao, chúng tôi rời đường xuyên Á để xuyên bắc Tây Nguyên. Băng qua những bản làng người Giarai với các ngôi nhà gỗ dáng hình độc đáo còn lưu giữ lối làm nhà truyền thống không dùng tới 1 cái đinh hay 1 cọng sắt. Băng qua con đèo Violăk và Măng Đen một cách vững vàng, khi các hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc phát huy tác dụng khi di chuyển trên đường đèo dốc, để tới một "Đà Lạt thứ hai" trên độ cao 1.200 m so với mực nước biển – cao nguyên Măng Đen. Và khi ở giữa thung lũng sông Côn, chúng tôi quyết định chuyền từ 1 cầu sau sang chế độ 2 cầu chậm giúp phần bổ lực đều lên cả 4 bánh xe để có thể tiến sâu vào lòng “hồ chết” – vốn là một nhánh của hồ Vĩnh Sơn vào mùa trữ nước. Nếu không phải là những chiếc xe SUV hai cầu, đừng dại dột tiến vào khu vực offroad này vì khả năng sa lầy rất cao. Nhâm nhi ly cà phê bên lòng hồ cạn, ngả lưng trong chiếc lều mui xe, giữa một trời siêu thực – trước khi lên đường, chúng tôi không tưởng tượng ra cảnh này ! Rồi dùng chìa khoá nổ máy xe từ xa, bật máy lạnh từ xa cho xe mát trước khi xếp ghế lên đường – chuyện chỉ có ở những chiếc SUV đời… 4 chấm!

“Lên rừng xuống biển”- trước đây nghe thì kinh khủng vậy, giờ thì sao nghe thật hấp dẫn, khi bạn cầm lái một chiếc SUV mạnh mẽ, an toàn và thông minh.

Phan Ka

10 lý do để SUV là chiếc xe 'hot' nhất

10 lý do để SUV là chiếc xe 'hot' nhất

SUV-Xe thể thao đa dụng, đang là xu thế của thị trường toàn cầu. Vừa ra mắt, GLC trở thành chiếc Mercedes bán chạy nhất ở Việt Nam. Chiếc SUV đầu tiên của thương hiệu xe thể thao Porsche cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Porsche. Và mới nhất, đến cả thương hiệu xe hộp siêu sang Rolls Royce cũng gia nhập làng SUV với chiếc Culinan…

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm