'Ngẫu hứng' với Honda Jazz

30/08/2018 06:05 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Có mặt trên thị trường từ cuối năm ngoái, Honda Jazz nhanh chóng trở thành lựa chọn hấp dẫn hàng đầu trong phân khúc xe hatchbach đô thị. Tuy nhiên, chọn chiếc xe nhỏ này cho cung đường đèo dốc gần 400 km Buôn Ma Thuột -Đà Lạt - Nha Trang, đua cùng crossover SUV thứ thiệt CR-V, sẽ ít ai nghĩ tới…

Nối giữa Buôn Ma Thuột và Đà Lạt - hai đô thị quan trọng nhất Tây Nguyên, là con đường độc đạo - QL27, từ độ cao 500 lên 1.500m, quanh co, nhiều khúc vặn xoắngiữa khu vực vườn quốc gia Chư Yang Sin và khu bảo tồn Nam Kar. Đây thực sự là một cung đường thử thách độ cân bằng của xe, sức mạnh linh hoạt của động cơ và kỹ năng đi đèo của người cầm lái. Chúng tôi đã bắt đầu hành trình với ưu thế rõ rệt của một chiếc xe có kích thước khá nhỏ nhắn, gầm thấp, khi các khúc cua ở chặng này khá hẹp và ngắn. Tuy nhiên, không bao lâu chúng tôi bắt đầu lo lắng khi quan sát thấy ổ gà, hố nước trên mặt đường xuất hiện ngày càng nhiều, thậm chí có chỗ “dính chùm” không còn đường tránh. Lái xe đường miền núi mùa mưa là thế đó.

Với những chiếc CR-V gầm cao thì đây chỉ là chuyện nhỏ, tuy nhiên với chiếc xe vốn thiết kế cho đô thị như Jazz thì đó là thử thách. Bất ngờ, chiếc xe nhỏ đã giải tỏa nhanh chóng lo lắng của chúng tôi khi đáp trả những cú “sốc” từ mặt đường một cách chắc chắn với cảm giác đầm xe đáng ngạc nhiên. Có lẽ đây là thành quả của hệ thống khung gầm “Global Small Car Platform” của Honda được áp dụng trên chiếc Jazz này. Đặc biệt, ngay cả đi qua những đoạn đường xấu, cảm giác từ tay lái vẫn rất chắc chắn, gần như không có độ rung lắc - một điểm cộng cho một chiếc xe nhỏ như Jazz.

Chú thích ảnh

Ngay cả nỗi lo bị rớt lại so với đàn anh CR-V cũng tan biến. Trang bị động cơ 1.5L cho công suất 118 mã lực, hộp số tự động vô cấp, có thể nói Jazz là chiếc xe nhỏ mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay. Không chỉ thế, việc chuyển số bằng lẫy trên tay lái còn mang lại cảm giác thể thao rất thú vị trên chiếc xe tưởng chỉ là một cô gái xinh xắn, nhẹ nhàng. Chúng tôi chạm đích đến ngày đầu tiên không hề thua kém về thời gian so với đàn anh to con gầm cao CR-V.

Cũng phải nói thêm, trên 2 phiên bản VX và RS, Honda Jazz có trang bị hệ thống điều khiển hành trình (cruise control) với thao tác bấm dễ dàng trên tay lái. Khi vào đường cao tốc Đà Lat, chúng tôi lập tức “set up” chế độ rảnh chân ga, giữ tốc độ cao 80km/h. Với chế độ này, kim chỉ vòng tua máy chỉ ở mức 1.500 vòng/phút và đồng hồ chỉ mức tiêu hao nhiên liệu ổn định ở mức thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất!

Chú thích ảnh

Ở cung Đà Lạt-Nha Trang, đoạn qua quốc lộ 1, chúng tôi sử dụng thêm chế độ lái xe tiết kiệm với nút bấm ECON mode và tính năng ECO coaching quen thuộc màu xanh hiện diệntrên màn hình trung tâm. Rất nhanh chóng, đồng hồ chỉ mức tiêu hao nhiên liệu điều chỉnh xuống một con số khá bất ngờ.

Dĩ nhiên, khi len lỏi trên những con đường nhỏ đông đúc ở trung tâm Nha Trang, thì CR-V không “đua lại” được với sự linh hoạt, lanh lẹ của Jazz. Những chiếc Jazz đã cán đích sớm nhất ở chặng cuối hành trình.

Và bất ngờ hơn cả, khi tổng hợp mức tiêu hao nhiên liệu cho cả chặng đường gần 400km leo và đổ đèo, cao tốc và đô thị, 8 chiếc Jazz chỉ “ăn” trung bình 4,5L/100km, thấp hơn khá nhiều so với mức tiêu hao tiêu chuẩn trên đường hỗn hợp được nhà sản xuất đưa ra là 5,6L/100km. Tất nhiên kết quả này chỉ đạt được trên điều kiện cung đường nhất định, chúng tôi phối hợp nhiều tính năng hỗ trợ người lái của Honda Jazz cũng như một số kỹ năng lái đặc biệt để có thể đạt kết quả tốt nhất.

Một chuyến đi đầy ngẫu hứng, Honda Jazz đã mang lại cho chúng tôi nhiều cảm nhận thú vị bất ngờ về chiếc xe nhỏ này.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

 

5,5 lít xăng cho 100 km với Honda CR-V?

Đồng hành với Honda Jazz trong chuyến trải nghiệm Tây Nguyên và miền biển Nam Trung bộ này còn có mẫu crossover SUV thế hệ mới Honda CR-V. Sự khác biệt lớn nhất trên chiếc CR-V thế hệ này là động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO thay thế hoàn toàn cho động cơ 2.4L trước đây. Tương tự Honda Jazz, CR-V thế hệ mới cũng được trang bị hàng loạt các công nghệ hiện đại giúp kiểm soát hiệu quả lượng tiêu hao nhiên liệu như hộp số tự động vô cấp ứng dụng công nghệ EARTH DREAMS TECHNOLOGY, Hệ thống hỗ trợ lái ECO Assist và hệ thống điều khiển Cruise Control. Trải nghiệm CR-V trên cung đường gần 400 km nói trên cũng cho kết quả rất bất ngờ  với mức tiêu hao nhiên liệu thực tế chỉ 5,5l/100 km, thấp hơn con số 6.9L/100 km của nhà sản xuất.

Phan Ka

Hơn 1.000 xe ô tô của Honda nhập về TP HCM đã được thông quan

Hơn 1.000 xe ô tô của Honda nhập về TP HCM đã được thông quan

Thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, 1.054 ô tô của Honda nhập khẩu từ Thái Lan qua cảng Hiệp Phước đã thông quan, sau khi được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bởi cơ quan đăng kiểm.

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm