Một người Trung Quốc ở Volvo

Thứ Tư, 07/11/2018 12:03 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Mặc dù là quốc gia có số lượng các nhà sản xuất ô tô nhiều nhất song chất lượng đến từ Trung Quốc vẫn là một hoài nghi lớn. Vậy nhưng có một người Trung Quốc đã làm nên điều kỳ diệu khiến thế giới xe hơi phải ngả mũ. Đó là Li Shufu, người đưa Volvo, thương hiệu xe hơi an toàn nhất thế giới của Thuỵ Điển, không chỉ trở về từ cõi chết mà còn sang một trang mới rực rỡ, viết nên câu chuyện được xem là kỳ diệu của ngành công nghiệp ô tô thế kỷ 21.
Mùa hè năm nay, trong khuôn viên trụ sở của mình ở ngoại ô thủ đô Stockholm, lãnh đạo Volvo đón tiếp giới truyền thông đến từ Mỹ, Anh, Đức… nhân dịp ra mắt mẫu V60 hoàn toàn mới. Sự kiện này nhằm chỉ ra rằng Volvo hôm nay khác xa với Volvo của thập kỷ trước, cái thập kỷ tiền mất tật mang, cả năm chỉ bán được có vài chiếc xe… Sẽ chẳng có chiếc xe nào ở đây nếu như không có một tỷ phú Trung Quốc tên là Li Shufu.
Chú thích ảnh
Mặc dù mới có mặt tại Việt Nam, Volvo đã nhanh chóng xác lập vị thế “riêng một góc trời” trong phân khúc xe sang đến từ Bắc Âu. Chiếc XC90 Excellence 2019 giá hơn 7 tỷ được bán ngay hôm ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018
Trở lại gần 20 năm trước, Ford đã chi 6,5 tỷ USD để sở hữu Volvo trong khuôn khổ chiến lược vung tiền cho các thương hiệu xe hơi đắt tiền. Nhưng không đầy 10 năm sau, trong cơn khủng hoảng, Ford quyết định vứt bỏ hầu hết các nhãn hiệu nhất thời, trong đó có Volvo. Niềm tự hào của Thuỵ Điển đứng trước nguy cơ bị sáp nhập trên qui mô lớn. Theo dõi từ Trung Hoa lục địa, Li rất phấn chấn. Ông cho rằng Ford đã không đánh giá cao Volvo. Với Li, một thi sĩ nghiệp dư đầy đam mê, thì Volvo đích thực là một “người đàn bà đẹp và bí ẩn,” một kiểu xe hơi mẫu mực mà một nhà chế tạo xe hơi từng mơ ước, như một lần ông đã nói với tờ Wall Street Journal.
Là con trai của một nông dân lớn lên ở vùng duyên hải phía đông Trung Quốc, Li bắt đầu sự nghiệp với nghề chụp ảnh. Sau đó, ông mở một công ty chuyên các phụ tùng cho tủ lạnh, công ty này sau đó chuyển thành một xưởng chuyên về xe mô tô nằm trong thị trường xe hơi của  Geely. Năm 2008 Geely được xếp hạng cuối trong 36 thương hiệu của Trung Quốc.
Ford ban đầu phẩy tay trước lời đề nghị của Li, có lẽ bởi vì tổng vốn của Geely chỉ bằng 1/6 doanh thu của Volvo. Nhưng cuối cùng Li đã thuyết phục được Ford rằng ông ta hoàn toàn nghiêm túc. Ngay cả thế, số người hoài nghi cũng rất lớn. Phe này cho rằng Geely sẽ thiên về số lượng mà giảm chất lượng của Volvo giống như hàng nhái Rolexes.
Chú thích ảnh
Nhiều cuộc hôn nhân trong thị trường xe hơi cơm không lành canh không ngọt, điển hình là Daimler và Chrysler, General Motors và Saab, Ford và Jaguar. Nhưng Greely và Volvo là một sự phối ngẫu hòa hợp. Li đã đạt được điều đó, bởi trong vai trò chủ mới, ông đã không quá can thiệp sâu vào từng chi tiết nhưng dấu tay của ông vẫn để lại trên tất cả mọi biến đổi của Volvo. Volvo vẫn với thương hiệu Thụy Điển đã duy trì được phân khúc xe wagon vốn là thế mạnh, cùng với cú hích của Li, để trở thành thủ lĩnh cho những kỹ thuật công nghệ tiên phong.
Kết quả là gì? Năm 2012 Volvo xây dựng một nhà máy động cơ cùng hai công xưởng sản xuất phụ tùng ở Trung Quốc, thêm một dây chuyền sản xuất phụ tùng nữa ở Nam Carolina, ngoài ra tiếp tục nghiên cứu và xây dựng các trung tâm ở Thụy Điển và California. Cuối năm nay Volvo sẽ trình làng 9 mẫu, về cơ bản thay thế toàn bộ các sản phẩm trước đó. Năm 2017, Volvo đã bán được 571.577 xe, đạt lợi nhuận trước thuế 1,76 tỷ đô-la Mỹ — cả hai đạt kỷ lục trong suốt 91 năm tồn tại của công ty. Từ năm 2019 tất cả các xe của Vovol bán ra thị trường sẽ trang bị động cơ Hybrid và đến năm 2025 ít nhất một nửa số lượng sản phẩm của Volvo sẽ là xe điện.
CEO Volvo, Samuelsson và Li nói chuyện với nhau một hoặc hai lần mỗi tháng, qua điện thoại hay là Skype, đôi khi trực tiếp. Không ai nói được ngôn ngữ của người kia. Mối quan hệ lạ kỳ này thực sự là một yếu tố quan trọng cho sự trở lại của Volvo. Li cấp cho Volvo một khoản tiền tiếp sức và giúp tiếp cận với các nguồn vay từ Trung Quốc. Samuelsson đem đến cho Geely Volvo sự tuyệt vời về kỹ thuật, đặc biệt là vấn đề an toàn, và xây dựng thương hiệu—tất cả gói gọn trong một từ: tín nhiệm. Cả hai người đàn ông đều khát khao nắm lấy công nghệ và cải tổ việc làm ăn.

Sau Volvo, Li đã đầu tư vào Daimler. Li cũng đã phát biểu trước công luận về sự cần thiết đối với các nhà sản xuất xe hơi trong việc tìm kiếm đối tác bên trong và bên ngoài việc làm ăn của họ nếu họ hy vọng chiến thắng các đối thủ tầm cỡ như Uber và Google. Cùng lúc, ông mập mờ chia sẻ về những bước tiếp theo của mình. Như ông đã viết trong một bài thơ của mình, “Ai mà biết được có bao nhiêu con đường đang ở trước mặt ta?”
Triển lãm xe ô tô Việt Nam 2018: Gần 90 nghìn khách tham quan trong 2 ngày đầu

Triển lãm xe ô tô Việt Nam 2018: Gần 90 nghìn khách tham quan trong 2 ngày đầu

Theo thống kê sơ bộ của ban tổ chức, tính đến chiều 26/10/2018, tức là sau hai ngày mở cửa, Triển lãm xe ô tô Việt Nam 2018 đã đón gần 90 nghìn lượt khách tham quan.
Thu Hương (lược dịch từ Bloomberg Businessweek)
 
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*

www.lienvietpostbank.com.vn

Tiêu điểm - Spotlight

Bình luận mới nhất